Vinyasa Yoga và những lợi ích
S'Life
    \

Vinyasa Yoga và những lợi ích

 

 Vinyasa yoga là sự kết hợp hoàn hảo giữa Power yoga và Kundalini. Theo tiếng Ấn Độ thì Vinyasa có nghĩa là “kết nối”. Vinyasa yoga là sự kết hợp sự kết nối chuyển động và hơi thở tạo thành các chuỗi động tác nhẹ nhàng với từng nhịp hít vào, thở ra. 

 

Đặc điểm của Vinyasa yoga

Vinyasa yoga là trường phái yoga kết hợp giữa nhịp thở và các chuyển động không có một khuôn khổ nào đối với động tác này. Đây là một chuỗi bài tập hình thành dựa theo nhu cầu cùng sức sáng tạo của HLV. Tùy theo trình độ và logic thì họ có thể đưa ra nhiều bài tập uyển chuyển khác nhau nhằm giúp chúng ta cải thiện sức khỏe đồng thời có thể thư giãn và trí óc sáng suốt hơn . Và thường sau mỗi buổi tập Vinyasa yoga sẽ kết thúc bằng tư thế nghỉ ngơi.

5 chuỗi động tác phổ biến trong vinyasa yoga:

 Động tác 1: Vinyasa Flow

 Plank Pose - Kumbhakasana: 

Tư thế Plank Pose - Kumbhakasana

Động tác được thực hiện tương tự tư thế hít đất để khởi đầu cho các động tác tiếp theo.

Knees - Chest - Chin Pose - Ashtanga Namaskara

Thở ra khi hạ thấp đầu gối xuống sàn, cánh tay cặp sát thân người, hông và mông nâng lên khỏi sàn nhà, ngực và cằm tì xuống sàn nhà.

Bhujangasana - Tư thế rắn hổ mang

Hít vào khi bạn ưỡn ngực về phía trước, giữ tay dưới vai. Mở rộng chân của bạn dọc theo sàn nhà và duỗi các ngón chân của bạn.

Tư thế chó hướng xuống (Facing Dog Pose - Adho Mukha Svanasana)

Thở ra khi nâng hông lên, cơ thể tạo thành chữ V ngược. tay, lưng và hông thẳng. Mắt nhìn về phía bụng.

Động tác 2: Tư thế chào mặt trời - Surya Namaskar

  1.  Đứng vững, hai chân thẳng, chắp tay trước ngực.

  2.  Đưa tay lên cao vòng qua đầu, ngửa người ra sau theo khả năng.

  3.  Cúi gập người, tay ôm cổ chân.

  4.  Bước một chân về phía trước, hạ đầu gối vuông góc, hai tay chống thẳng xuống đất.

  5.  Đưa hai chân về phía sau, thẳng căng người.

  6.  Gập khuỷu tay và hạ từ từ cơ thể xuống trán, mũi, ngực chạm sàn.

  7.  Hạ toàn bộ phần chân và hông xuống sàn, tay chống, người rướn cao.

  8.  Đưa hông lên cao, gập người theo hình chữ V ngược, đầu xuôi theo tay.

  9.  Lặp lại động tác 4 nhưng đổi chân.

  10.  Lặp lại động tác 3.

  11.  Lặp lại động tác 2.

  12.  Lặp lại động tác 1.

Động tác 3: Cat - Cow Pose

  •   Ngồi ở tư thế quỳ, đặt hai tay xuống sàn, lòng bàn tay song song với nhau, khoảng cách rộng bằng vai.     

  •  Từ từ nhấc lưng và mông lên, hai cánh tay song song với hai chân, vuông góc với mặt sàn. Đầu thằng, mắt nhìn xuống sàn.

  •  Hít vào, giữ toàn thân thẳng, đẩy bụng xuống dưới sàn ( tư thế con bò).

  •  Thở ra, nâng bụng và cột sống lên phía trần nhà. Đầu cúi xuống ( tư thế con mèo).

 Động tác 4: Side Plank Pose - Tư thế giữ thăng bằng nghiêng

  •  Bạn bắt đầu với tư thế Plank, chống hai tay trên thảm, lưng và cổ giữ thẳng.

  •  Siết chặt bụng, kiểng hai mũi chân lên chạm sàn, tư thế chắc chắn.

  •  Từ từ nghiêng người sang bên phải, chân trái đặt trên chân phải. Tay trái đưa cao lên trên.

  •  Cảm nhận lực căng ở bắp tay, lườn.

  •  Hít thở đều và giữ lại từ 10 - 15 nhịp.

  •  Đổi bên và thực hiện tương tự.

 Động tác 5: Standing Forward Bend

  •  Ngồi thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng. Hai bàn chân đặt sát cạnh nhau.

  •  Thở ra, từ từ khom người cúi xuống cho tới khi đầu chạm gối. Giữ hai đầu gối thẳng, ép sát xuống sàn.

  •  Hai tay nắm lấy hai cổ chân hoặc đan chéo hai bàn tay ôm lấy hai bàn chân để dễ gập người.

  •  Giữ yên ở tư thế từ 10 đến 20 giây.

  •  Hít vào, nhấc đầu và thân mình lên, buông lỏng hai bàn tay và toàn thân, trở về tư thế ban đầu.

Lợi ích Vinyasa yoga mang lại

Cân bằng cuộc sống

 Bài tập này sẽ giúp các bạn lấy lại được sự cân bằng trong cuộc sống bận rộn và đầy lo toan. Bạn sẽ học được cách tịnh tâm và nhận ra giá trị của cuộc sống.

Hạ huyết áp

Cao huyết áp là một kẻ thù giết người thầm lặng, nó cũng là một trong những bệnh lý nguy hiểm cho chúng ta. Nếu bạn là  người có tiền sử cao huyết áp thì đây là bài tập không thể bỏ qua.

Tăng chất lượng cho giấc ngủ

Ở trạng thái thư giãn, thoải mái thì giấc ngủ của bạn trở nên sâu ngon ngon giấc hơn. Từ đó, giúp chúng ta cải thiện hiệu quả tinh thần, bạn sẽ ngủ ngon hơn, mang lại trạng thái khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng cho cơ thể.

Xây dựng tính linh hoạt và sức mạnh đồng thời bảo vệ cột sống chắc khỏe

Ở mỗi bài tập đều chứa sức mạnh nhất định để tác động lên từng bộ phận của cơ thể. Tập luyện đúng cách sẽ giúp tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn. Đặc biệt khi kết hợp các tư thế như chào mặt trời, chiến binh thì nó còn giúp bảo vệ cột sống của bạn khỏi các tổn thương.

Giảm cân, đốt cardio hiệu quả

Sự chuyển động thường xuyên mỗi bài tập khiến cơ thể phải vận động liên tục nên khả năng tiêu hao năng lượng sẽ cao hơn, nhờ vậy động tác này sẽ có tác dụng giảm cân hiệu quả và nhanh chóng.

Khả năng thay đổi cả cảm giác của bạn.

Mỗi bài tập sẽ giúp bạn như tìm được góc bình yên trong tâm hồn, đem lại cảm giác thư giãn và tĩnh tâm. Nếu là người thường xuyên căng thẳng hay thần kinh yếu thì loại hình yoga này hoàn toàn phù hợp với bạn.

Cải thiện các chức năng của phổi

Đây là những bài tập liên quan đến hơi thở nên việc kết hợp hơi thở cùng sự chuyển động trong bài tập sẽ giúp bạn học được cách kiểm soát nhịp thở. Nhờ vậy, phổi sẽ được hoạt động tốt hơn để loại bỏ các cặn bẩn, tăng thêm oxy mới vào phổi.

Yoga hiện nay được biết đến như một “ phép màu” của mọi phòng tập. Vừa ngăn nguy cơ bệnh tật, lại mang thêm một tinh thần tràn đầy năng lượng cho cuộc sống. Qua thông tin trên, S’life hi vọng có thể giúp bạn bổ sung thêm về kiến thức của Vinyasa Yoga. Đồng thời hiểu hơn về các loại hình đặc sắc Yoga.

 

 

 

Vinyasa Yoga và những lợi ích
Vinyasa yoga là sự liên kết các động tác bằng hơi thở liên tục từ cơ bản đến nâng cao giúp tinh thần được thư giãn, tăng sự tập trung toàn diện.