S'Life
    \

Thư giãn Savasana sau mỗi buổi tập Yoga

Thư giãn sau mỗi buổi tập Yoga chính là một công cuộc giúp làm giãn cơ và giúp cơ thể thoải mái hơn. Khi thực hiện thư giãn Savasana cơ thể sẽ được xõa hết áp lực sau chuỗi động tác khó và nặng.

 

Thư giãn Savasana là gì?

Tư thế thư giãn Savasana hay còn gọi là thư giãn “xác chết”, là tư thế được thực hiện cuối cùng trong chuỗi bài tập Yoga. Bước vào thực hiện Savasana, người tập buộc phải nằm thẳng, thả lỏng toàn bộ cơ thể để trả cơ, khép mắt, hít thở đều để bình tâm lại sau một buổi tập tiêu tốn nhiều năng lượng. Gọi là tư thế thư giãn xác chết vì khi thực hiện tư thế này, cơ thể chỉ nằm bất động, thả lỏng thư giãn hoàn toàn.

Savasana là một tư thế vô cùng đơn giản nó mang lại vô vàn lợi ích to lớn cả về Thân - Tâm - Trí.

Thân 

Savasana giúp cơ thể sắp xếp và lắp đặt lại cơ thể, bởi lẽ sau một buổi tập với những tư thế khác nhau, cả cơ thể bị căng cứng, các cơ co rút và đảo ngược. Lúc này tư thế Savasana có tác dụng giúp cho những phần cơ bắp sâu bên trong được thư giãn và thả lỏng. Gọi tắt là trả cơ - trả cơ và cơ thể về vị trí ban đầu.

Tâm

Khi thực hiện Savasana, mắt cần khép lại, các giác quan lúc này cũng sẽ được đóng lại. Cơ thể được tách biệt với thế giới bên ngoài, ý thức của người tập sẽ có cơ hội hướng nội nhiều hơn. Tịnh tâm chú ý vào hơi thở, lắng nghe cơ thể đang vận động từ tế bào nhỏ nhất, cảm nhận năng lượng đang dần phục hồi. Trong trạng thái này người tập sẽ đưa ý thức đi theo hơi thở, giúp hơi thở sâu hơn, mọi áp lực căng thẳng dường như được giải tỏa hết. Tâm trí lúc này cũng trở nên bình an hơn.

Trí

Tưởng tượng cơ thể của chúng ta như một cái máy tính và những vận động hàng ngày đã được lập trình sẵn thì Savasana buộc chúng ta phải buông bỏ hoàn toàn, không chạy theo deadline, tạo khoảng không gian cho sự bình yên, hài hòa trong tâm hồn. Khi được nghỉ ngơi và khởi động, máy tính sẽ hoạt động nhanh và mạnh mẽ hơn, đồng nghĩa khi cơ thể được thư giãn tuyệt đối thì năng lượng cũng sẽ được tái tạo lại mạnh mẽ hơn. Tâm trí lúc này trở nên sáng suốt hơn.

Hiệu quả của Savasana

  • Điều hòa hơi thở đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi thư giãn tuyệt đối.

  • Thư giãn cơ bắp, giãn cơ, thần kinh và tâm trí

  • Làm giảm căng thẳng, lo lắng

  • Ổn định huyết áp và tim mạch.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tư thế Savasana rất có lợi cho những người bị suy nhược thần kinh, hen suyễn, tiểu đường, đau thắt lưng. Động tác có tác động tích cực đến các biến số sinh lý như dung tích phổi, năng lực sống, huyết áp và nhịp tim, từ đó giúp cải thiện chứng mất ngủ, cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Cách thực hiện

  • Thả lỏng cơ thể để bản thân nằm ngửa ra sàn, nhắm mắt lại, hai chân duỗi thẳng và hai tay để xuôi một cách tự nhiên.

  • Chú ý vào từng nhịp thở, gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực làm bản thân phiền lòng, thả lỏng cơ thể hết mức.

  • Hít vào thở ra một cách đầy đặn và nhẹ nhàng.

Tư thế Savasana giúp thư giãn tinh thần

Savasana là tư thế cuối cùng của một chuỗi các bài tập Yoga vận động nhiều, giúp cơ thể thư giãn, sảng khoái sau một chuỗi các bài tập dài và đòi hỏi nhiều sức lực. Sự thoải mái khi thực hiện Savasana có thể dẫn đến trạng thái buồn ngủ, điều này thật sự không tốt vì do cơ thể đã mệt mỏi quá sức. Để tránh xảy ra tình trạng buồn ngủ, người tập cần tăng cường tốc độ và độ sâu của hơi thở khi thực hiện Savasana.

Hãy đến với S’Life Gym để được chiều chuộng bản thân, trải nghiệm các loại hình Yoga đặc sắc và cảm nhận hiệu quả tức thời dưới sự hướng dẫn tận tình của các chuyên gia Yoga hàng đầu cùng giáo trình hệ thống bài tập Yoga độc quyền của S’Life mọi người nhé.

Thư giãn Savasana sau mỗi buổi tập Yoga
Thư giãn sau mỗi buổi tập Yoga chính là một công cuộc giúp làm giãn cơ và giúp cơ thể thoải mái hơn.