S'Life
    \

Thành phần dinh dưỡng và lợi ích giảm cân của đậu Navy

 

Lợi ích giảm cân từ đậu navy hay còn gọi là đậu mơ có thể bạn chưa biết. Cùng S'Life Gym tìm hiểu ngay thành phần dinh dưỡng, tác dụng của đậu mang lại nhé !

 

Đậu hải quân, còn được gọi là đậu mơ, là một loại thực phẩm bổ dưỡng trong khẩu phần ăn uống lành mạnh. Chúng là một thực phẩm chủ yếu phổ biến trong chế độ ăn chay và giảm cân. Cùng S’Life Gym tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng và lợi ích giảm cân của đậu navy.

Thành phần dinh dưỡng đậu Navy

Carbs

Một cốc đậu navy chứa hàm lượng lớn carbohydrate phức hợp, chất xơ và một lượng nhỏ đường. Carbs phức hợp lành mạnh hơn so với carbohydrate đơn giản vì chúng chứa chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.

Do hàm lượng chất xơ cao, đậu Navy tiêu hóa chậm hơn trong cơ thể để duy trì năng lượng. Đậu navy cũng có chỉ số đường huyết thấp xếp hạng từ 29 đến 39.

Thành phần của đậu navy

Chất béo

Đậu Navy có một lượng nhỏ chất béo không bão hòa đơn và đa ở mức rất thấp cho mỗi khẩu phần. Chất béo không bão hòa, có nguồn gốc từ thực vật và cá béo, được coi là chất béo lành mạnh .

Chất đạm

Với hàm lượng lớn protein trong mỗi khẩu phần ăn đậu hải quân nấu chín. Có hai dạng protein: hoàn chỉnh và không hoàn chỉnh.

Hầu hết các thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa protein không hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng thiếu một số axit amin của protein hoàn chỉnh (có trong thịt và các sản phẩm từ sữa). Tuy nhiên, bạn cần một chế độ ăn bao gồm nhiều loại thực phẩm được chứng minh là đáp ứng nhu cầu axit amin đối với protein hoàn chỉnh.

Đậu hải quân cũng chứa một lượng lớn lysine, một loại axit amin có thể bị thiếu hụt trong chế độ ăn dựa trên thực vật trừ khi có các loại đậu. Lysine rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của con người, sửa chữa mô và cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe khác. 

Vitamin và các khoáng chất

Đậu Navy là một nguồn phong phú của nhiều vi chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm folate, sắt, kẽm, magie và canxi. Kali được biết đến là một trong những khoáng chất điện giải trong máu giúp điều chỉnh cân bằng chất lỏng, nhịp tim, chức năng thần kinh và co cơ.

Lợi ích sức khỏe

Hỗ trợ giảm cân

Đậu Navy có hàm lượng calo thấp và nhiều chất xơ nên có lợi cho việc giảm cân . Hàm lượng chất xơ mang lại cảm giác no nên có xu hướng ăn ít hơn trong cả ngày.

Tinh bột kháng được tìm thấy trong đậu hải quân được chứng minh là mang lại lợi ích tương tự. Nó làm tăng cảm giác no nên mọi người có xu hướng ăn ít calo hơn .

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Đậu hải quân có chỉ số đường huyết thấp, vì vậy chúng tiêu hóa chậm. Chính hàm lượng chất xơ cao trong đậu navy giúp làm chậm quá trình hấp thụ glucose vào máu.

Điều này giúp giảm lượng đường trong máu tăng đột biến và giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

 

Giúp giảm cân và có nhiều lợi cho sức khỏe

Cải thiện chức năng tiêu hóa

ậu navy chứa hàm lượng chất xơ cao trong mỗi khẩu phần ăn. Chất xơ này ở dạng hòa tan và không hòa tan, mỗi chất đều đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh và chức năng cơ thể thích hợp.

Chất xơ hòa tan hấp thụ nước và tạo thành một chất giống như gel trong ruột kết, giúp tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan không hòa tan trong nước, vì vậy chất xơ sẽ bổ sung vào phân và giúp loại bỏ chất thải từ đường tiêu hóa.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hàm lượng chất xơ cao trong đậu xanh có thể cải thiện sức khỏe tim mạch . Chất xơ hòa tan làm giảm cholesterol và tăng mức HDL.

Folate và magie của chúng cũng bảo vệ tim mạch. Folate làm giảm homocysteine, một axit amin được tìm thấy trong máu, là một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Magie giúp duy trì nhịp tim khỏe mạnh và huyết áp bình thường.

Tăng trưởng và sửa chữa cơ bắp

Đậu navy là một nguồn giàu protein và carbohydrate phức tạp. Hai chất dinh dưỡng đa lượng này rất cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa cơ bắp.

Chức năng chính của protein là xây dựng và sửa chữa các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả các tế bào cơ bị tổn thương trong quá trình tập luyện. Lysine là một trong những thành phần tạo nên protein và các axit amin này trong một khẩu phần đậu navy.

Lysine rất quan trọng cho sự tổng hợp protein và đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì các mô cơ.

Carbohydrate phức hợp trong đậu xanh cũng giúp phát triển cơ bắp. Carbs phức hợp chứa đầy chất xơ, vitamin và khoáng chất, tất cả đều góp phần tạo nên khối lượng cơ nạc.

Carbs cũng cung cấp năng lượng bền vững thông qua các glycogen để hỗ trợ quá trình tập luyện xây dựng cơ bắp . Bổ sung các glycogen bằng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng sau khi tập luyện được gợi ý để giúp ngăn ngừa sự phân hủy protein và hỗ trợ tổng hợp cơ.

Thêm đậu navy vào món ăn giúp tăng giá trị dinh dưỡng

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ăn đậu có thể có lợi cho một số bệnh ung thư. Một số chuyên gia y tế cho biết thêm rằng đậu cũng có thể là một phần quan trọng trong điều trị ung thư.

Lưu thông máu tốt hơn

Đậu navy chứa một lượng sắt và đồng tốt, giúp lưu thông máu. Sắt là một khoáng chất quan trọng giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nó cũng giúp duy trì các tế bào hồng cầu khỏe mạnh cần thiết cho quá trình lưu thông.

Hãy thêm đậu navy vào khẩu phần ăn hoặc chế độ ăn kiêng để đạt được hiệu quả cao nhé. S’Life Gym chúc bạn thành công!

Thành phần dinh dưỡng và lợi ích giảm cân của đậu Navy
Lợi ích giảm cân từ đậu navy có thể bạn chưa biết. Cùng S'Life Gym tìm hiểu ngay nhé !