tập gym đúng cánh
S'Life - Trung tâm Tập luyện Chuyên nghiệp - Gym, Yoga, Dance, GroupX, Kickfit
    \

Cách tập gym đúng cách

S'Life mách bạn 12 nguyên tắc tập gym đúng cách mang lại hiệu quả cho vóc dáng của bạn. Cùng S'Life Gym tìm hiểu nhé !

Tập gym là phương pháp để cải thiện vóc dáng và tăng cường sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu không có những kiến thức đúng bạn dễ bị chấn thương hơn trong khi luyện tập và kết quả mang lại không như mong muốn.

S’Life Gym sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và rút kinh nghiệm luyện tập để cơ thể bạn có thể phát triển tốt hơn một cách hiệu quả và an toàn nhất thông qua 12 nguyên tắc.

 

Tập gym đúng cách

1. Lựa chọn trang phục thoải mái, co giãn tốt

  • Trong quá trình tập luyện, cơ thể vận động nhiều nên cần mặc những đồ rộng, thoải mái và phải co giãn tốt. Các bạn không được mặc đồ quá chật mà lại không co giãn sẽ gây chèn ép đến những dây thần kinh dẫn đến các mạch máu không lưu thông được gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bạn.

2. Khởi động đúng cách

  • Khởi động kĩ càng là điều mà tất cả Gymer đều phải chú ý. Vì đây chính là nền tảng để bạn đạt được hiệu quả cao cũng như không bị chấn thương trong suốt quá trình tập luyện. Nếu các bạn không muốn các cơ của mình bị tổn thương thì hãy khởi động ít nhất 10-15 phút trước khi tập luyện chuyên sâu để các nhóm cơ được khởi động.

3. Hít thở đúng cách

  • Hít thở đúng cách sẽ cung cp lượng oxi cn thiết, đồng thi tránh gây hại cho tim. Bạn phải luôn luôn hít thở khi tập luyện. Ngay từ những bài tập đầu tiên, bạn phải học ngay cách hít - thở đúng. Nếu chưa quen, bạn phải học cách hít thở để quen rồi mới triển khai các bài tâp vì nếu hít thở sai cách sẽ làm cho người tp mt mi.

4. Uống đủ nước

  • Tập gym có thể làm bạn ra rất nhiều mồ hôi và mất nước nên bạn cần bù nước cho cơ thể. Bạn nên uống khoảng 240ml nước mỗi 15 phút tập bởi tình trạng mất nước có thể gây tác động tiêu cực lên quá trình tập gym. Bạn sẽ có thể bị chuột rútchóng mặt và yếu cơ. Tốt nhất bạn hãy chọn nước uống thể thao có chứa carbohydrate và natri sẽ giúp bạn có nhiều năng lượng hơn.

5. Đừg ngại “thách thức” bản thân

  • Đừng tự giới hạn mình trong một hình thức luyện tập nào đó mà hãy thử các bài tập và cường độ tập nặng, nhẹ khác nhau. Nếu kết hợp những bài tập cardio với những bài tập tăng sức mạnh cơ, bạn sẽ có thể vừa đốt calo vừa siết cơ. Sự linh hoạt trong khi luyện tập sẽ giúp quá trình tập gym của bạn cân bằng hơn.


Tập gym đúng cách mang lại hiệu quả cao

6. Lắng nghe cơ thể

  • Khi tăng trọng lượng tập luyện bạn hãy lắng nghe cơ thể mình để chắc chắn rằng trọng lượng này được kiểm soát. Trọng lượng quá lớn sẽ khiến bạn tập trung toàn bộ cơ thể vào dùng các động tác lấy trớn khác để nâng vật, cuối cùng bạn nâng được vật tập nhưng các nhóm cơ không hoạt động đúng cách dẫn đến phản tác dụng.

7. Nếu bạn nghỉ giải lao chỉ vì tự thấy mình cần thì “hãy cân nhắc”

  • Vì nghỉ giải lao cho phép bạn phục hồi đủ để phát huy hơn nữa trong bài tập tiếp theo. Thời gian nghỉ giữa các bài tập phù hợp nhất là từ 30 – 45 giây để lấy lại hơi thở cũng như tiếp thêm nước cho cơ thể. Đối với những bài tập phải dùng nhiều sức và tiêu tốn calo bạn có thể nghỉ từ 1 – 2 phút, tránh nghỉ quá lâu. Cũng không nên tập mà không nghỉ giữa chừng, như vậy cũng không tốt cho sức khoẻ.

8. Đừng bỏ qua bước làm mát cơ thể

  • Trong khi luyện tập nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao, các mạch máu sẽ giãn rộng hơ bình thường, do đó trước khi kết thúc luyện tập, bạn nên giảm dần trọng lượng tạ cũng như cường độ luyện tập. Nếu dừng lại đột ngột thì hệ thần kinh trung ương cũng sẽ bị ảnh hưởng

9. Đừng chỉ tập phần cơ yêu thích

  • Sai lầm lớn khi tập gym là bạn chỉ ưu tiên những nhóm cơ yêu thích nhất mà quên đi phải tập luyện những nhóm cơ khác. Sự luyện tập không đồng đều các nhóm cơ sẽ làm cơ thể bạn mất cơ đối và phát triển không đều, nghiêm trọng hơn là nguy cơ chấn thuơng rất lớn. Vì thế, bạn hãy chủ động kết hợp các bài tập với nhau để các nhóm cơ đều đươc tham gia tập luyện

10. Tuyệt đôi không quên giãn cơ sau khi tập

  • Giãn cơ giúp giảm đau nhức sau khi luyện tập.
  • Tùy theo các nhóm cơ bạn tập để lựa chọn các bài giãn cơ, kéo căng phần cơ đó.

11. Đừng coi thường chế độ ăn

  • Để tối ưu hoá kết quả luyện tập cần phải tập trung vào chế độ dinh dưỡng cho từng giai đoạn luyện tập. Bởi vì, nếu lựa chọn sai thực phẩm có thể gây bất lợi cho mục tiêu luyện tập. Bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống hợp lí và phù hợp với mục tiêu bản thân.

12. Đồng hành cùng huấn luyện viên

  • Huấn luyện viên là người chỉ dẫn và xây dựng cho bạn chế độ tập, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp với thể trạng và mục tiêu của bạn. Đồng thời họ cũng là người theo dõi sự tiến bộ, sự thay đổi trên cơ thể bạn trong thời gian luyện tập. Bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận được sự khác biệt khi bạn thuê huấn luyện viên cá nhân và khi tự tập riêng một mình
  • Ngoài ra, giãn cơ toàn thân với các động tác stretching giúp cơ thể giảm mệt mỏi và hồi phục tốt hơn.


Việc trang bị đầy đủ kiến thức khi đi tập gym là rất quan trọng. Trên đây là 12 nguyên tắc tập gym đúng cách cần lưu ý, S’Life Gym hy vọng sẽ phần nào giúp bạn bớt băn khoăn “mình tập luyện chăm chỉ nhưng vẫn không đạt được kết quả như mong muốn?” và rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. S’Life Gym chúc bạn thành công!
 


 

Cách tập gym đúng cách
S'Life mách bạn 12 nguyên tắc tập gym đúng cách mang lại hiệu quả cho vóc dáng của bạn. Cùng S'Life Gym tìm hiểu nhé !