S'Life
    \

Tăng hiệu suất thể thao với Baking Soda

 

Bạn đã biết công dụng của Baking Soda trong hiệu suất tập luyện chưa/ Cùng S'Life Gym tìm hiểu công dụng của nó qua bài viết này nhé !

 

Baking soda, có tên hóa học là natri bicacbonat (NaHCO₃), là một hợp chất hóa học quen thuộc. Natri bicarbonate là một chất tạo men nổi tiếng cho bánh mì, sản phẩm làm sạch tự nhiên và thành phần kem đánh răng. Thành phần làm bánh phổ biến này đã được nghiên cứu rộng rãi và dường như cũng giúp ích cho cơ bắp của chúng ta khi tập luyện cường độ cao.

Baking Soda có thể cải thiện hiệu suất thể thao như thế nào?

Baking soda thực sự là một chất bổ sung tập luyện phổ biến. Natri bicarbonate là một trong những chất hỗ trợ tạo ra sức khỏe hàng đầu. Các vận động viên và cá nhân tham gia tập thể dục mạnh mẽ đang sử dụng baking soda để giúp trì hoãn sự mệt mỏi của cơ và cải thiện hiệu suất.

Bổ sung natri bicarbonate (NaHCO₃) đặc biệt phổ biến trong những lần tập thể dục cường độ cao trong thời gian ngắn. Những vận động viên chạy nước rút, bơi lội và chèo thuyền đã cải thiện thành tích bằng cách dùng baking soda trước khi thi đấu môn thể thao cạnh tranh của họ. 

Tăng hiệu suất tập luyện

Sử dụng Baking Soda trong quá trình tập luyện

Trong quá trình tập luyện cường độ cao, cơ thể chúng ta giải phóng các chất hóa học vào các mô cơ. Trong quá trình tập luyện, nồng độ axit tăng lên làm thay đổi nồng độ pH khiến cơ bắp của chúng ta bị đốt cháy và cảm thấy mệt mỏi.

Uống Baking Soda trước khi tập thể dục giúp thải các sản phẩm phụ trao đổi chất ra khỏi mô cơ. Việc tiêu thụ NaHCO3 đã được đề xuất để nâng cao hiệu suất bằng cách tăng khả năng đệm ngoại bào. 

Tăng cường hiệu suất thể thao

Tập thể dục cường độ cao báo hiệu cơ thể chúng ta giải phóng các ion hydro. Hydro là một chất thải chuyển hóa gây ra môi trường axit và giảm hiệu suất thể thao. Nghiên cứu chỉ ra rằng Baking Soda đệm các axit bằng cách liên kết với chúng.

Khi nồng độ axit được duy trì ở mức trung tính, cơ bắp của chúng ta hoạt động hiệu quả hơn. Chuyển hóa năng lượng được tăng lên, cơ bắp của chúng ta có thể duy trì tập luyện lâu hơn. Baking soda là một chất đệm hiệu quả để duy trì độ pH khỏe mạnh và cải thiện hiệu suất thể thao.

Giúp duy trì cơ bắp

Một số lưu ý khi sử dụng Baking Soda

Liều dùng khuyến nghị

Tập thể dục cho thấy “quy trình tốt nhất để nạp bicarbonate liên quan đến liều 0,3 g / kg eBM NaHCO3 nguyên chất.” Đây dường như là lượng tối ưu để cân bằng độ axit (pH) trong máu và mô cơ.

Theo nghiên cứu, natri bicarbonate cũng được khuyến nghị nên uống từ 120 đến 150 phút trước khi tập thể dục và kết hợp với một bữa ăn nhỏ có hàm lượng carbohydrate cao. Điều này làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng tiêu hóa (GI) không mong muốn.

Tác dụng phụ

Baking Soda (Natri bicarbonat) có thể không có lợi cho tất cả mọi người, một số người mắc phải chứng rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng.

Không phải ai cũng có thể sử dụng natri bicarbonat để nâng cao hiệu suất thể thao. Một số  người dùng sẽ bị rối loạn tiêu hóa. Một số vận động viên đã cố gắng chia liều khuyến nghị cho mỗi kg trọng lượng cơ thể trong ngày để loại bỏ vấn đề này.

Một số tác dụng phụ trên đường tiêu hóa đã được ghi nhận khi dùng baking soda. Điều quan trọng là bắt đầu bất kỳ chế độ bổ sung mới nào với liều lượng nhỏ và tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định mức độ an toàn.

Sử dụng baking soda hoặc bất kỳ chất hỗ trợ nào để tăng cường hiệu suất thể thao luôn là một lựa chọn cá nhân. Hãy tham khảo ý kiến của huấn luyện viên và bác sĩ cá nhân trước khi sử dụng Baking Soda. Liên hệ ngay với S'Life Gym để tìm hiểu phương pháp tập luyện cùng chế độ dinh dưỡng khoa học nhé !

Tăng hiệu suất thể thao với Baking Soda
Bạn đã biết công dụng của Baking Soda trong hiệu suất tập luyện chưa? Cùng S'Life Gym tìm hiểu ngay nhé!