Quy Tắc Cần Áp Dụng Để Phục Hồi Thể Lực Nhanh Chóng Sau Tập
S'Life
    \

Quy Tắc Cần Áp Dụng Để Phục Hồi Thể Lực Nhanh Chóng Sau Tập

Mang ý nghĩa quyết định, ảnh hưởng trục tiếp đến chất lượng tập luyện của bạn nên phục hồi sau khi tập thể hình là điều mà bạn cũng cần phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Một khi áp dụng nguyên tắc phục hồi một cách nhuần nhuyễn, khả năng phục hồi nhanh hơn, bạn có thể rút ngắn thời gian nghỉ, tăng thời gian tập luyện và đương nhiên cơ bắp cũng được phát triển một cách tốt hơn.

Nguyên tắc cần chú ý để tối ưu quá trình phục hồi sau khi tập thể hình

Tại sao các phương pháp phục hồi đang hiệu quả lại trở nên không còn tác dụng nữa? Tại sao có những phương pháp không được chứng minh lại hiệu quả không ngờ? Phục hồi – hay còn gọi là cơ thể tự xây dựng lại, nạp năng lượng cho cơ bắp phát triển thường ở hai trạng thái:

  • Phục hồi bị động: xảy ra khi cơ thể nghỉ ngơi như ăn uống, ngủ nghỉ
  • Phục hồi chủ động: xảy ra khi cơ thể hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe,…

Đa số mọi người thường bỏ qua quá trình phục hồi chủ động vì nghĩ rằng tập đủ nhiều rồi, cơ thể cần nghỉ ngơi nhưng thật ra hoạt động nhẹ nhàng sẽ giúp tăng cường chuyển hóa dưỡng chất, giúp cơ thể giảm bớt các cơn đau cơ khó chịu.

Với các bài tập cardio, khối lượng luyện cần được giữ ở mức thấp, đôi khi còn phải tăng thời gian nghỉ để cơ thể phục hồi tập nhất. Việc tập luyện hàng ngày, bạn hoàn toàn có thể thử khi biết cách phối hợp những bài tập nặng và cardio nhẹ nhàng.

Đặc biệt, nếu bạn muốn tăng thể lực: cơ thể chưa phục hồi và cần nhiều thời gian hơn khi bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, tim đập nhanh.

Đạp xe giúp bạn hồi phục cơ bắp một cách an toàn, hiệu quả

Đạp xe giúp bạn hồi phục cơ bắp một cách an toàn, hiệu quả

Phương pháp phục hồi sau khi tập thể hình

Đạp xe đạp

Bất cứ huấn luyện viên hay vận động viên chuyên nghiệp nào cũng sẽ khuyên bạn cardio nhẹ là cách phục hồi tốt nhất. Đạp xe không những giúp cơ bắp được thả lỏng và còn hạn chế tích lũy axit lactic trong cơ thể. Hoặc bạn cũng có thể suy xét việc đi bộ thư giãn nếu không thích đạp xe một mình.

Nằm dài nghỉ ngơi trên bàn matxa

Không nói riêng về việc phục hồi cơ thể mà matxa cũng là một trong những cách hiệu quả giúp bạn thư giãn sau ngày dài làm việc mệt nhọc. Matxa có thể làm giảm viêm sưng, cải thiện khả năng co giãn của cơ bắp, đồng thời kích thích tái tạo cơ bắp một cách hiệu quả.

Cung cấp đủ dưỡng chất: tinh bột và đạm sau tập

Cơ thể cần dưỡng chất để hoạt động cũng như cơ bắp cũng cần có năng lượng để phục hồi và phát triển. Một nghiên cứu năm 2007 đã chứng mình rằng đạm và axit amin giúp tăng trưởng cơ bắp hữu hiệu, chính vì điều này mà việc bổ sung năng lượng trước và sau khi tập luôn được đặt lên hàng đầu.

Cung cấp đầy đủ dưỡng chất giúp cơ bắp hồi phục và phát triển

Cung cấp đầy đủ dưỡng chất giúp cơ bắp hồi phục và phát triển

Ngủ sớm

Ngủ là phương pháp cơ bản nhất để cơ thể có thể đào thải cũng như tăng cường nuôi dưỡng tế bào. Thiếu ngủ sẽ khiến cả người mỏi mệt, không những không muốn làm việc mà tâm trạng lúc nào cũng cáu gắt, khó chịu. Về lâu dài, nếu không ngủ đủ giấc cơ thể sẽ xuống cấp, dễ dàng chấn thương, thiếu tập trung và dù bạn có tập luyện thế nào, cơ bắp cũng không phát triển mạnh được.

Tập luyện yoga

Trước khi đi vào tập luyện bạn đã biết được hiệu quả của giãn cơ đúng không nào, và yoga cũng có vai trò tương tự như thế. Các động tác này có tác dụng giúp bạn tăng lượng máu, thúc đẩy cơ bắp, tăng sự linh hoạt và giảm bớt chấn thương sau khi tập luyện.

Quan trọng không kém so với việc phân chia lịch tập hay lựa chọn bài tập hợp lý, phục hồi sau khi tập cũng là một trong những nhân tố quyết định đến sự thành công của bạn. Dù rằng bạn sử dụng phương pháp gì đi chăng nữa thì cũng đừng quên chia sẻ cảm nghĩ cùng S’Life nhé.

Quy Tắc Cần Áp Dụng Để Phục Hồi Thể Lực Nhanh Chóng Sau Tập
Áp Dụng Nguyên Tắc Phục Hồi Nhuần Nhuyễn Không Chỉ Tăng Khả Năng Phục Hồi Của Cơ Thể, Rút Ngắn Thời Gian Nghỉ Mà Còn Giúp Cơ Bắp Được Phát Triển Tốt Hơn.