S'Life
    \

Mẹo Xử Lý Khẩn Cấp Chấn Thương Chân Thường Gặp Khi Chạy Bộ

Chạy bộ là một trong những cách tập luyện phổ biến nhất để cải thiện, duy trì vóc dáng, nhưng cũng chính vì sự phổ biến, chạy bất kể thời gian, địa điểm, đôi khi là chạy quá sức mà gây nên những chấn thương chân nghiêm trọng. Cùng S’Life ghi nhớ ngay những cách xử lý chấn thương chân bên dưới để chăm sóc chính mình và người bên cạnh nếu gặp sự cố nhé.

Hội chứng bánh chè đùi ở đầu gối

Là từ ngữ chuyên ngành sử dụng cho các cơn đau nhói ở phía trước của đầu gối hoặc vùng xung quanh khu vực xương bánh chè. Bạn sẽ gặp phải cơn đau này khi hoạt động một cách quá mức với các biểu hiện:

  • Đau một cách âm ỉ, có thể sờ thấy cộm ở đầu gối
  • Càng về sau, cơn đau càng khó chịu và chuyển nặng khi tập thể dục
  • Thể hiện rõ sự khó chịu ngay cả khi leo cầu thang, nhảy cao hoặc ngồi xổm

Hãy gặp gỡ hoặc lắng nghe sự tư vấn, tham khám từ chuyên gia nhằm lên kế hoạch điều trị nhanh chóng, nếu để nguyên trong thời gian lâu dài, bạn có thể nghe đầu gối của mình phát ra âm thanh như tiếng nứt hoặc lộp bộp chả khác gì thoái hóa xương khớp.

Hội chứng bánh chè đùi ở đầu gối gây đau âm ỉ

Hội chứng bánh chè đùi ở đầu gối gây đau âm ỉ

Hội chứng đau dãi chậu chày

Dải chậu chày được biết đến là một đoạn mô liên kết trải dài từ hông ngoài đến tận đầu gối với vai trờ ổn định đầu gối khi đi bộ hoặc chạy, vận động. Hội chứng này sẽ xuất hiện khi đoạn mô thường xuyên bị cọ xát với xương. Nó không chỉ khiến bạn đau ở phần ngoài của đầu gối mà còn trở nặng khi co gối, ngồi:

  • Cơn đau âm ỉ, nóng rát khó chịu ở mặt ngoài của đầu gối
  • Bất chợt xuất hiện âm thanh cảm giác xương rạn nứt
  • Đầu gối xuất hiện vết đỏ, cơn đau đứt quãng

Đau phần xương cẳng chân

Hay còn được gọi với tên là hội chứng căng thẳng xương chày, đau xương cẳng chân hay xuất hiện và dễ bắt gặp ở người mới bắt đầu tập luyện, chưa thật sự quen với tần suất vận động. Những cơn đau khi gặp hội chứng này thường xảy ra ở phía trước hoặc trong của cẳng chân với các biểu hiện:

  • Cơn đau nhức liên tục chạy dọc theo phía trước hoặc trong của xương ống chân
  • Bề mặt chân trở nên sưng, đau hơn khi chạm vào và càng tồi tệ hơn khi bạn tiếp tục tập thể dục

Nhìn chung, những cơn đau này không thật sự nghiêm trọng và có thể tự chữa lành khi bạn dành thời gian nghỉ ngơ, cắt giảm thời gian tập luyện. Nhưng nếu cứ để nguyên như thế hoặc không điều trị kịp thời, đôi khi có thể phát triển thành gãy xương.

Đau phần xương cẳng chân có thể biến nặng khi bạn không điều trị kịp thời

Đau phần xương cẳng chân có thể biến nặng khi bạn không điều trị kịp thời

Rạn xương

Là cơn ác mộng của tất cả các tín đồ tập luyện thể thao, cụ thể là chạy bộ, rạn xương sẽ dễ dàng xảy ra khi căng thẳng trong thời gian dài với tần suất liên tục. Chứng bệnh này thường xảy ra ở bàn chân, gót chân hoặc cẳng chân với những biểu hiện:

  • Cơn đau ập đến ngay khi chấn thương và kéo dài liên tục, ngay cả khi bạn nghỉ ngơi
  • Xung quanh vùng rạn xương xuất hiện các vết sưng to, bầm tím

Ảnh hưởng quan trọng đến xương khớp, nên bạn ít nhất phải cần thời gian từ 6 – 8 tuần để hồi phục hoàn toàn, hạy đi khám ngay lập tức, bó bột (nếu được) để tránh đột phát dẫn đến gãy xương.

Bong gân phần mắt cá chân

Là một trong những chấn thương phổ biến thường xảy ra khi bạn chạy bộ nhưng lại sơ suất hoặc không để tâm đến mặt đất trong thời gian tập luyện. Một khi dây chằng giữa chân và mắt cá chân bị giãn quá mức, trong trường hợp chân tiếp đất bằng phần ngoài của bàn chân và mắt cá bị lật lên với những dấu hiệu:

  • Chân ngay lập tức trở nên sưng to, bầm tím và đau nhức
  • Toàn bộ khu vực mắt cá chân bị đổi màu một cách bất  thường
  • Khó khăn, đau nhức trong việc di chuyển kể cả khi đi bộ đơn giản

Bong gân mắt cá có thể cần đến vài tuần để phục hồi

Bong gân mắt cá có thể cần đến vài tuần để phục hồi

Phương pháp xử lý chấn thương chân phổ biến

  • Đối với các chấn thương ở đầu gối: dành thời gian tập luyện để cải thiện sức mạnh cho cơ đùi trước và phần hông, mang giày chỉnh hình
  •  Đối với chấn thương ở cẳng chân, dải chậu chày: thường xuyên giãn cơ, tăng cường tập luyện phần bên dưới cơ thể như cơ hông, chân, đùi….
  • Đối với các chấn thương phổ biến thường gặp và không quá nguy hiểm: sử dụng thuốc chống viêm, thường xuyên tập luyện vật lý trị liệu và giảm bớt cường độ chạy bộ.

Nếu bạn cảm thấy đau nhức hoặc bất cứ khó chịu nào trong quá trình chạy bộ, hoặc đơn giản chỉ là nghi ngờ chấn thương chân thì hạy đến ngay bác sĩ để được chấn đoán chính xác, kiên quyết không xử lý theo các phương pháp nhất thời, không triệt để. Tập luyện để giữ gìn sức khỏe nhưng đừng vì thế mà làm cơ thể bị tổn thương, bạn nhé, hãy thật sự hiểu và lên kế hoạch tập luyện khoa học dành riêng cho mình để tránh các trường hợp không tốt có thể xảy ra.

Mẹo Xử Lý Khẩn Cấp Chấn Thương Chân Thường Gặp Khi Chạy Bộ
Là Cách Tập Phổ Biến Giúp Bạn Duy Trì Vóc Dáng, Tuy Nhiên Chạy Bộ Cũng Có Thể Gây Nên Những Chấn Thương Chân Nguy Hiểm Nếu Không Có Phương Pháp Xử Lý Kịp Thời