S'Life
    \

Lý Giải Nguyên Nhân Tại Sao Nên Bổ Sung Amino Acid Khi Tập

Được biết đến như một nguyên liệu thiết yếu để xây dựng cơ bắp, bạn có thể tìm thấy amino acid dạng lỏng màu sáng bên trong mọi phần nước của các phòng gym chuyên nghiệp. Nhưng liệu chúng có thật sự mang lại hiệu quả và giúp ích cho bạn trong việc cải thiện vóc dáng hay không? Cùng S’Life tìm hiểu ngay về loại dưỡng chất này nhé.

Khái niệm amino acid

Là hợp chất hữu cơ tạp chức mà trong phân tử có chứa amino (-NH2) và cacbonxyl (-COOH) tương tác với nhau, là thành phần cấu tạo nên protein, tham gia hỗ trợ quá trình chuyển hóa, cải thiện tâm trạng và rèn luyện sức khỏe, sự phát triển của cơ bắp. Nếu trong cơ thể chứa đến 20 loại aminoacid thì có 9 loại bạn bắt buộc phải cung cấp thông qua chế độ ăn uống hằng ngày, bởi vì cơ thể không thể nào tự  sản xuất được.

Thông thường khi nhắc đến việc bổ sung amino acid, người ta chỉ nhớ đến BCAA – bao gồm isoleucine, leucine và valine. Không chỉ giúp tăng cường tổng hợp cơ bắp, hỗ trợ làm giảm các chấn thương và mà BCAA còn làm tăng khả năng phục hồi sau quá trình tập luyện, đồng thời làm giảm bớt cảm giác mệt mỏi, thiếu sức sống sau khi tiêu hao năng lượng quá nhiều.

Amino acid đóng vai trò quan trọng giúp xây dựng cơ bắp

Amino acid đóng vai trò quan trọng giúp xây dựng cơ bắp

Tại sao nên bổ sung amino acid khi tập gym

Tăng cường sức bền của cơ thể

Không chỉ tập gym, mà nếu bạn là một trong những thành viên kỳ cựu của các môn thể thao yêu cầu sức bền như chạy bộ, chạy marathon hoặc đơn giản là chơi thể thao trong thời gian liên tục từ 4 – 5 giờ thì việc bổ sung amino acid sẽ giảm bớt sự mệt mỏi của các cơ trong cơ thể. Các nghiên cứu khoa học gần đây cũng đã chứng minh rõ ràng rằng, nếu bạn bổ sung đầy đủ BCAA, thời gian tập luyện sẽ được kéo dài rõ rệt.

Là thành phần quan trọng giúp tổng hợp protein nên khi bạn bổ sung amino acid liên tục, protein cũng được tạo dựng, giảm đi hiện tượng thiếu hụt sức lực cũng như tăng khả năng phục hồi sau khi tập. Hơn thế nữa, amino acid cũng có nhiệm vụ quan trọng loại bỏ đi những giai đoạn “mệt mỏi trung tâm”, khiến cho não bộ không bị tác động bởi ý nghĩ “cần nghỉ ngơi, không đủ sức”.

Amino acid giúp bạn tăng sức bền khi tập luyện

Amino acid giúp bạn tăng sức bền khi tập luyện

Giảm mệt mỏi, đau nhức khi luyện tập

Bạn đang dành thời gian để chuẩn bị cho một cuộc thi thể hình gần đây, hoặc đơn giản chỉ là đang thực hiện chế độ siết cơ, buộc phải theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, cắt giảm một l ượng lớn calo nạp vào cơ thể hằng ngày thì đừng quên amino acid nhé.

Bổ sung BCAA đầy đủ trong thời gian trước hoặc sau buổi tập có thể mang đến tác dụng tuyện vời trong việc giảm sự phân hủy của các protein trong thớ cơ, duy trì đủ lượng nước và giảm bớt đi cảm giác mệt mỏi kéo dài trong suốt buổi tập. Nó có thể là bước đi định mệnh giúp bạn thay đổi thế cờ chỉ vì cơ thể càng mệt chỉ khiến sự kiên trì của bạn càng bị hạ thấp, cơ thể lúc nào cũng trong trạng thái không đủ sức lực để tiếp tục tập luyện.

Một tác dụng khác của BCAA cũng quan trọng không kém chính là giảm bớt đi sự đau nhức của các cơ khi tập. Dù bạn là người mới hay vận động viên thì đau nhức cơ là điều không thể tránh khỏi, mặc dù sẽ quen dần nhưng nó cũng làm giảm đi hiệu suất tập luyện một cách thấy rõ. Bổ sung amino acid để không ngừng tập luyện, bước đến mục tiêu mà không bị những cơn đau nhức làm ảnh hưởng.

BCAA làm giảm mệt mỏi, đau nhức cơ một cách hữu hiệu

BCAA làm giảm mệt mỏi, đau nhức cơ một cách hữu hiệu

Hấp thu dưỡng chất, tạo dựng protein nhanh chóng

Bạn thường đắn đo suy nghĩ giữa việc nên bổ sung amino acic hay sử dụng whey protein hoặc các thức ăn toàn phần khác? Thật ra amino acid được so sánh giống như một loại nước dinh dưỡng lành mạnh không chứa calo. Đôi khi ở một thời gian nào đó bạn chỉ thấy mệt mỏi, không muốn ăn uống, càng không muốn dùng các loại thức ăn chứa quá nhiều protein (chỉ vì ngán ngẩm hoặc không có tâm trạng) thì bổ sung BCAA lại là giải pháp hoàn hảo khiến cho cơ thể không bị thiếu hụt protein để phục hồi, tập luyện.

Hơn hết, BCAA cũng có khả năng được cơ thể hấp thu nhanh hơn so với việc sử dụng whey protein hoặc các loại thức ăn khác vì bởi lẽ, chúng không cần phải xử lý thông qua hệ tiêu hóa mà đi thẳng trực tiếp vào máu, phát huy được hiệu quả một cách tức thì (cũng như việc bạn uống thuốc bổ để cải thiện sức khỏe nhanh chóng thay vì ăn uống đủ chất).

Bổ sung đầy đủ amino acid trong khi tập gym là cách tốt nhất giúp bạn giữ vững phong độ, duy trì động lực tập luyện mà không bị lùi bớt bớt những cơn mệt mỏi hay đau nhức bất chợt. Nếu bạn vẫn còn điều gì chưa nắm rõ hoặc thắc mắc thì hãy liên hệ ngay S’Life nhé, đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp không những giúp bạn hiểu rõ hơn chính mình mà còn xây dựng cho bạn một kế hoạch ăn uống, tập luyện khoa học.

Lý Giải Nguyên Nhân Tại Sao Nên Bổ Sung Amino Acid Khi Tập
Amino Acid Là Nguyên Liệu Cần Thiết Hỗ Trợ Quá Trình Xây Dựng Cơ Bắp Của Cơ Thể, Nếu Bạn Đang Cải Thiện Vóc Dáng Nhờ Gym Thì Không Thể Bỏ Qua Dưỡng Chất Này