YOGA - LIỆU PHÁP THẦN KỲ ĐÁNH BẠI TRẦM CẢM

YOGA - LIỆU PHÁP THẦN KỲ ĐÁNH BẠI TRẦM CẢM

24-07-2018 10:57:15 AM 0

Cuộc sống hiện đại ngày nay với nhịp sống hối hả cùng những áp lực lo toan trong công việc, học tập và gia đình khiến con người dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và stress. Trong vài năm trở lại đây, các con số thống kê cho thấy những người mắc chứng bệnh trầm cảm ở toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang tăng lên chóng mặt. Việc chữa trị căn bệnh này bằng thuốc đã gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhất là tình trạng lạm dụng thuốc. Phương pháp ngăn ngừa và điều trị hiệu quả chính là các bài tập yoga nhẹ nhàng thư giãn. Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về liệu pháp thần kỳ đánh bại trầm cảm này.

 

bn-tram-cam

 

 

Ngày nay yoga đã trở nên phổ biến đối với mọi người, nó được biết đến như một phương pháp luyện tinh thần và cơ thể có nguồn gốc cổ xưa từ Ấn Độ.  Đây là sự hợp nhất giữa cơ thể, tâm trí và hơi thở qua các động tác tập luyện, qua đó giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật, phát triển trí tuệ. Theo một nghiên cứu của Viện Quốc gia Tâm thần và thần kinh học ở Ấn Độ, 73% bệnh nhân mắc chứng trầm cảm đã có sự giảm thiểu rõ rệt thậm chí là hết hẳn hoàn toàn nhờ vào phương pháp luyện tập Yoga đều đặn mỗi ngày. Theo các chuyên gia về sức khỏe, trong quá trình luyện tập Yoga cơ thể hoạt động sẽ tiết ra chất GAGB - một chất dẫn truyền thần kinh làm tăng độ hưng phấn, vui vẻ từ đó làm giảm triệu chứng trầm cảm hiệu quả. Yoga làm tăng kích thích quá trình sản xuất serotonin – chất ổn định tâm trạng trong não bộ giúp bạn tập trung vào hơi thở, vận động nhẹ nhàng uyển chuyển. Hơn thế nữa, khi luyện tập những động tác Yoga, các cơ quan bên trong được xoa bóp nhẹ nhàng, hỗ trợ quá trình lưu thông máu, loại bỏ các chất độc hại ra ngoài cơ thể.

 

bn-yoga-tram-cam

 

Trong một khảo sát, những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm được chia thành 3 nhóm: nhóm thứ nhất chỉ tập yoga và yoga cười, nhóm thứ hai tập thể dục và uống thuốc trầm cảm, nhóm thứ ba chỉ dùng thuốc trầm cảm. Sau 6 tuần, nhóm thứ ba chỉ dùng thuốc có mức độ thuyên giảm nhiều nhất. Tuy nhiên, sau 10 tháng theo dõi, nhóm thức nhất gồm những người chỉ tập Yoga đã có kết quả giảm bệnh tốt nhất so với các nhóm khác.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện với 80 người trong độ tuổi từ 20 đến 45 tuổi bị chẩn đoán mắc chứng trầm cảm theo nhiều mức độ khác nhau. Sau thời gian nhóm bệnh nhân này tập luyện, những người chăm chỉ áp dụng phương pháp yoga nhẹ nhàng 3 buổi/tuần và mỗi buổi 60 phút sau 3 tháng giảm được 30% triệu chứng trầm cảm. Sau đây là 5 tư thế yoga chữa bệnh Yoga hiệu quả mời bạn cùng tham khảo:

 

TƯ THẾ HEADSTAND

 

tu-the-headstand

 

Hay còn gọi là tư thế chân tựa lên tường giúp kích thích não bộ, thư giãn đầu óc, giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Tư thế này giúp bạn tập trung tinh thần qua đó học tập và làm việc hiệu quả hơn.

tư thế lộn ngược đầu chạm đất, hai tay chống xuống sàn, hai chân giơ thẳng lên cao

Cách thực hiện: Nằm trên thảm tập hoặc sàn nhà, chân duỗi thẳng đưa lên cao dựa vào, sao cho chân và tường tạo góc thành góc 90 độ. Hai tay xuôi dọc theo cơ thể. Nhắm mắt thư giãn, hít thở đều đặn.

 

TƯ THẾ HOA SEN

 

hoa-sen

 

Tư thế này có tác dụng làm dịu đầu óc, giúp cảm xúc điều hòa ổn định, cải thiện hệ thần kinh. Tư thế hoa sen rất đơn giản và dễ thực hiện.

Cách thực hiện: Ngồi thẳng người trên sàn nhà, hai chân bắt chéo, đặt mu bàn chân phải lên đùi trái hoặc ngược lại. Gập đầu gối đưa sang hai bên, hai tay đặt lên hai đầu gối. Đầu ngón tay cái đè lên đầu ngón trỏ và các ngón còn lại duỗi thẳng. Hít thở đều đặn, giữ nguyên tư thế nhắm mắt lại thư giãn đầu óc.

 

TƯ THẾ CON CÁ

con-ca-tram0cam

Đây là tư thế kích thích họat động của các nhóm cơ tốt nhất, mang lại sự săn chắc dẻo dai. có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi, xoa dịu tâm trạng hiệu quả.

Cách thực hiện: Nằm ngửa thẳng trên thảm, hai tay xuôi dọc theo bên hông

khuỷu tay chạm sàn nâng cao ngực và ngửa cổ nhìn lên. Giữ nguyên tư thế và hít thở đều đặn để cảm nhận sự hoạt động của các vùng cơ.

 

TƯ THẾ CÂY CẦU

cay-cau-tram-cam

Đơn giản chỉ là nằm yên và nâng cơ thể lên nhưng tác động hiệu quả đến cột sống và các dây thần kinh, tăng sự dẻo dai, linh hoạt cho lưng, điều trị căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.

Cách thực hiện: Nằm ngửa trên sàn nhà, hay tay xuôi dọc theo bên hông cơ thể. Dựng thẳng chân đầu gối gập lại. Bàn chân áp sát xuống sàn, gót chân càng gần hông càng tốt. Thở ra nhẹ nhàng và từ từ nâng hông lên cao. Nâng mông cho đến khi đùi song song sàn. Đầu gối và bắp chân tạo thành góc vuông. Giữ khoảng cách giữa 2 bàn chân luôn rộng bằng vai. Hít thở sâu, giữ nguyên tư thế trong 30 giây - 1 phút.

 

TƯ THẾ XÁC CHẾT

xac-chet-1

Tư thế này tương tự với khi chúng ta nằm ngủ, thả lỏng toàn thân. Tuy đơn giản dễ thực hiện nhưng tư thế xác chết chống trầm cảm khá tốt, giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng, thư giãn tâm trí.

Cách thực hiện: Nằm ngửa trên sàn. 2 chân dang rộng bằng vai, 2 tay tùy ý đặt thoải mái trên người. Nhắm mắt lại, tập trung vào việc hít thở, thư giãn các cơ bắp của cơ thể.

 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về tác dụng thần kỳ của Yoga trong việc chữa bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, cần xây dựng 1 lối sống khoa học và lành mạnh, tránh xa các chất kích thích có hại đến não như: cà phê, thuốc lá...