Vén Màn Bí Mật: Bị Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Tập Yoga Không?

Vén Màn Bí Mật: Bị Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Tập Yoga Không?

28-08-2018 11:44:09 AM 0

Thoát vị đĩa đệm là chứng bệnh phổ biến hiện nay mà nhiều người mắc phải. Chìa khóa quan trọng để chữa trị và ngăn ngừa chính là xây dựng chế độ sống lành mạnh và kế hoạch tập luyện linh hoạt. Vậy bị thoát vị đĩa đệm có nên tập Yoga hay không? Cùng S’Life giải đáp câu hỏi này qua bài viết sau đây nhé.

Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập Yoga hay không?
Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập Yoga hay không?

Hội chứng thoát vị đĩa đệm nói đến tình trạng nhân nhầy ở giữa các đốt sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong các thớ sợi dẫn đến chèn ép rễ dây thần kinh hoặc tủy sống.

Hội chứng thoát vị đĩa đệm sẽ gây ảnh hưởng đến lưng, cổ, vai và các bộ phận khác có liên quan. Vì các dây thần kinh bị chèn ép dẫn hoặc do phần cơ bắp bị co thắt dẫn đến cơn đau thắt lưng và lan xuống chân (hay còn gọi là đau thần kinh tọa).

Đây là bệnh lý rất dễ mắc phải nhưng lại khó trị dứt điểm. Khi áp dụng sai phương pháp không những dẫn đến tốn kém tiền bạc mà còn làm bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn. Rất nhiều bệnh nhân mắc chứng thoát vị đĩa đệm nhưng lại không biết tại sao lại mắc bệnh. Sau đây là những nguyên nhân của bệnh thoát vị đĩa đệm.

Trọng lượng cơ thể: cân nặng quá cao sẽ tăng áp lực cho đĩa đệm cột sống thắt lưng dẫn đến tình trạng đau thắt lưng.

Nghề nghiệp: những người có tính chất công việc phải ngồi nhiều như nhân viên văn phòng, những người có nghề nghiệp cần hoạt động mạnh như khuân vác nặng, đẩy hoặc kéo vật nặng khiến cột sống dễ bị xiên vẹo...

Yếu tố di truyền: một số nghiên cứu sức khỏe đã chứng minh một số người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm do di truyền từ gia đình.

Nguyên nhân khác: chấn thương do tai nạn, chế độ dinh dưỡng thiếu hụt canxi và photpho, lạm dụng các chất kích thích có hại như rượu, bia, thuốc lá…..

Nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm có thể là do cân nặng quá lớn
Nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm có thể là do cân nặng quá lớn

Để việc phòng ngừa và chữa trị diễn ra hiệu quả đòi hỏi phải có sự kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng cũng như phương pháp hoạt động thể chất. Trong đó, tập Yoga là bộ môn thích hợp đang ngày càng được nhiều người yêu thích và theo đuổi. Đây là phương pháp trị liệu về tinh thần và sức khỏe cực kỳ hiệu quả. Những bài tập thở và thiền định trong Yoga giúp bạn thư giãn các cơ cũng như tâm trí tỉnh táo, vui vẻ xua tan các cơn đau nhức của bệnh thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra, các tư thế trong Yoga còn tăng cường độ đàn hồi và dẻo dai của cột sống, cơ lưng và xương khớp đẩy lùi chứng nhức lưng, đau khớp thường gặp.

Xem thêm 5 tư thế yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm

Nhiều người thường nghĩ rằng người bị bệnh thoát vị đĩa đệm thì nên tăng cường thời gian nghỉ ngơi và hạn chế hoạt động nhiều. Thế nhưng đây là một cách nghĩ sai lầm vì khi hạn chế vận động, các khớp xương và nhóm cơ sẽ trở nên thụ động kém linh hoạt, đàn hồi khiến bệnh ngày càng nặng hơn và rất khó để chữa trị.

Thật sai lầm khi nghĩ rằng: bệnh thoát vị đĩa đệm thì nên tăng cường thời gian nghỉ ngơi và hạn chế hoạt động nhiều
Thật sai lầm khi nghĩ: bệnh thoát vị đĩa đệm nên dành thời gian nghỉ ngơi và hạn chế hoạt động

Nhiều nghiên cứu về sức khỏe đã chỉ ra rằng Yoga mạng đến nhiều lợi ích cho vùng lưng. Trong quá trình thực hiện các động tác Yoga, phần cơ vùng lưng và bụng được vận động uyển chuyển nhẹ nhàng, đây là những yếu tố chủ yếu hình thành nên mạng lưới cơ của cột sống, giữ cho cơ thể của bạn luôn trong tư thế thẳng đứng và vận động dễ dàng hơn.

Những tư thế trong Yoga thúc đẩy một số cơ thư giãn và kéo căng các nhóm cơ khác, kích thích độ đàn hồi và dẻo dai của các khớp xương. Đặc biệt, việc kéo dãn cơ gân kheo (mặt sau của đùi) giúp mở rộng chuyển động của xương chậu, giảm áp lực gây lên lưng. Đồng thời, khi cơ thể được vận động sẽ tăng cường lưu thông máu đến các cơ và mô mềm ở thắt lưng.

Xem thêm Lợi ích của Yoga đối với bệnh thoát vị đĩa đệm

Trong chuỗi bài tập Yoga chữa thoát vị đĩa đệm có nhiều chuỗi tư thế khác nhau phù hợp với mục đích luyện tập cũng như tình trạng sức khỏe của từng người. Những bệnh nhân bị hẹp ống sống nên tránh thực hiện các động tác uốn cong lưng vì sẽ ảnh hưởng đến cột sống. Người có vấn đề về lưng nên lựa chọn các bài tập với mức độ cơ bản. Những bệnh nhân bị đau nhức cột sống cổ không nên tập luyện tư thế trồng cây chuối hoặc đứng bằng vai.

Trong chuỗi bài tập Yoga chữa thoát vị đĩa đệm có nhiều chuỗi tư thế khác nhau
Trong chuỗi bài tập Yoga chữa thoát vị đĩa đệm có nhiều chuỗi tư thế khác nhau

Những lưu ý trong quá trình tập Yoga đối với người bị thoát vị đĩa đệm

Trước khi bắt đầu tập yoga bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để kiểm tra xem sức khỏe của mình hiện tại có thích hợp để tập luyện hay không, tránh việc tập vô tội vạ gây ảnh hưởng ngược lại đối với cơ thể.  

Bạn nên dành một khoảng thời gian để khởi động và làm nóng cơ thể giúp các bộ phận được kéo dãn nhẹ nhàng.

Nếu là người mới làm quen với Yoga, bạn cần tập luyện từ tư thế cơ bản đến nâng cao và nhờ đến sự trợ giúp của những huấn luyện viên để tránh tập sai gây tổn hại đến cơ thể.

Những người mắc hội chứng thoát vị đĩa đệm nên dành khoảng thời gian nhỏ mỗi ngày để tập Yoga tăng cường sức khỏe, thư giãn tâm trí cũng như hỗ trợ quá trình chựa bệnh được hiệu quả hơn.