Top 5 Thực Phẩm Tốt Cho Tim Mạch Nên Thêm Vào Các Bữa Ăn

Top 5 Thực Phẩm Tốt Cho Tim Mạch Nên Thêm Vào Các Bữa Ăn

27-07-2018 10:44:42 AM 0

Tim là bộ phận quan trọng trong cơ thể con người đóng vai trò trung gian cho những quá trình hoạt động của các tế bào. Để bảo vệ tim và tăng cường hệ thống miễn dịch, ngoài việc tập thể thao rèn luyện sức khỏe, bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý đầy đủ dưỡng chất. Sau đây là top 5 thực phẩm tốt cho tim mạch.

Bạn nên ghi nhớ các loại thực phẩm tốt cho tim mạch
Bạn nên ghi nhớ các loại thực phẩm tốt cho tim mạch

Yến mạch và lúa mạch - thực phẩm tốt cho tim mạch hàng đầu

Yến mạch và lúa mạch - thực phẩm tốt cho tim mạch hàng đầu
Yến mạch và lúa mạch - thực phẩm tốt cho tim mạch hàng đầu

Đứng đầu trong danh sách này là cặp đôi yến mạch và lúa mạch. Hai loại thực phẩm này đều là ngũ cốc nguyên chất cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng và các chất chống oxy hóa, đặc biệt là Gluten. Ăn bột yến mạch sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu cũng như nguy cơ bệnh tim do hàm lượng chất xơ hòa tan khá cao.

Ăn loại thực phẩm tốt cho tim mạch này sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu do hàm lượng chất xơ hòa tan cao
Ăn loại thực phẩm tốt cho tim mạch này sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu do hàm lượng chất xơ hòa tan cao

Chỉ với nửa cốc yến mạch mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ được cung cấp 130 calo và 5g chất xơ hữu ích cho tim và giữ cho cân nặng ở mức ổn định.

Cá hồi - thực phẩm tốt cho tim mạch không kém

Cá hồi - thực phẩm tốt cho tim mạch không kém
Cá hồi - thực phẩm tốt cho tim mạch không kém

Như bạn đã biết, cá hồi là “vua” trong các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3. Loại cá béo này chứa nguồn protein, vitamin B, vitamin D phong phú. Nhiều nghiên cứu cho thấy Omega-3 có tác dụng làm giảm triglycerit gây xơ vữa mạch máu và bệnh đái tháo đường. Các axit béo không bão hòa trong cá hồi làm giảm cholesterol, giảm nguy cơ đột quỵ và suy tim.

cá hồi là “vua” trong các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 và là thực phẩm tốt cho tim mạch
Cá hồi là “vua” trong các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 và là thực phẩm tốt cho tim mạch

Hơn thế nữa, lượng DHA và EPA trong đó còn giúp mắt sáng khỏe, cải thiện trí nhớ. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến khích mọi người nên ăn cá ít nhất 2 lần một tuần để ổn định nhịp tim và giảm tỉ lệ bệnh động mạch vành. Ngoài cá hồi, bạn có thể dùng thêm các loại cá giàu acid béo khác như cá thu, cá trích, cá mòi và cá ngừ.

Thực phẩm tốt cho tim mạch: đậu nành

Thực phẩm tốt cho tim mạch: đậu nành
Thực phẩm tốt cho tim mạch: đậu nành

Loại đậu này khá phổ biến và được nhiều người yêu thích vì sự thơm ngon cũng như bổ dưỡng cho sức khỏe. Đậu nành chứa nhiều chất xơ nhưng lại ít chất béo nên là thực phẩm tốt cho tim mạch, góp phần kìm hãm sự gia tăng cholesterol trong máu. Ngoài tác dụng ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch, đậu nành hạn chế quá trình oxy hóa trong cơ thể, tăng nồng độ cholesterol tốt. Các thực phẩm được làm từ loại đậu này cung cấp lượng protein và các axit béo tốt cho cơ thể như omega-3 và omega-6 có tác dụng bảo vệ các mạch máu bị tổn thương, giúp lượng máu tuần hoàn lưu thông ổn định.  

Bên cạnh tác dụng tốt cho sức khỏe, đậu nành còn tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn diễn ra hiệu quả. Đây còn là phương pháp làm đẹp quen thuộc của phụ nữ Nhật Bản, mang lại làn da mịn màng như em bé.

Trái bơ cũng là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch

Trái bơ cũng là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch
Trái bơ cũng là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch

Trong danh sách thực phẩm tốt cho tim mạch không thể không kể đến quả bơ. Trong loại trái cây này chứa chất béo không bão hòa và hàm lượng dồi dào các chất dinh dưỡng như kali, vitamin C, chất xơ và các khoáng chất cần thiết, đặc biệt là Carotenoid có khả năng chống lại các tác nhân oxy hóa bên ngoài, góp phần giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Trong danh sách thực phẩm tốt cho tim mạch không thể không kể đến quả bơ
Trong danh sách thực phẩm tốt cho tim mạch không thể không kể đến quả bơ

Quả bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa, giúp loại bỏ cholesterol xấu và làm tăng cholesterol có lợi cho cơ thể. Bạn có thể xay bơ thành sinh tố hoặc dằm với sữa để tạo nên món thức uống thơm ngon, đồng thời bơ có thể dùng để phết lên sanwich hoặc trộn salad.

Dầu Olive cũng là thực phẩm tốt cho tim mạch được yêu thích

Dầu Olive cũng là thực phẩm tốt cho tim mạch được yêu thích
Dầu Olive cũng là thực phẩm tốt cho tim mạch được yêu thích

Ngày nay, dầu olive được biết đến và sử dụng nhiều hơn bởi những lợi ích vàng mà nó mang lại cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra khi sử dụng 25ml dầu olive mỗi ngày có tác dụng làm giảm cholesterol có hại, từ đó ngăn chặn nguy cơ huyết áp cao. Hơn thế nữa, loại dầu bổ ích này còn cung cấp lượng lớn chất chống oxy hóa đồng thời polyphenol có thể bảo vệ các mạch máu hiệu quả.

Dùng 25ml dầu olive mỗi ngày có tác dụng làm giảm cholesterol có hại nên đây là thực phẩm tốt cho tim mạch
Dùng 25ml dầu olive mỗi ngày có tác dụng làm giảm cholesterol có hại nên đây là thực phẩm tốt cho tim mạch

Không những tốt cho sức khỏe, dầu olive còn hữu ích trong việc chăm sóc sắc đẹp, mang lại cho bạn làn da ẩm mượt mịn màng, làm mềm da khô. Bạn có thể dùng dầu olive để nấu ăn trong các bữa ăn thường ngày hoặc trộn với salad tăng hương thơm cho món ăn.

Tim mạch là hệ thống quan trọng để duy trì sự sống cho bạn. Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho tim mạch như trên bạn nên tập luyện thể dục rèn luyện cho cơ thể dẻo dai cũng như điều chỉnh đồng hồ sinh học sao cho hợp lý, giữ cho tim được nghỉ ngơi thư giãn.