SAU KHI TẬP THỂ THAO CÓ NÊN XÔNG HƠI?

SAU KHI TẬP THỂ THAO CÓ NÊN XÔNG HƠI?

21-03-2018 08:32:34 AM 0

Hiện nay, đa số các phòng tập, các câu lạc bộ thể hình đều trang bị các phòng xông hơi. Và câu hỏi được nhiều người thắc mắc đó là sau khi tập thể thao có nên xông hơi không? Hay xông hơi có tốt không? Bạn sẽ trả lời được câu hỏi này sau khi đọc bài viết bên dưới.

Xông hơi thường có hai dạng là xông hơi nước và xông hơi khô. Nhiệt độ trung bình trong một phòng xông hơi dao động từ 70 – 90 độ, thông thường bạn sẽ xông hơi tầm 15 – 20 phút tùy vào sức chịu đựng của cơ thể. Hãy cùng nhau điểm qua một số loại hình xông hơi đang có mặt hiện nay nhé:

  • Phòng tắm hơi: loại phòng xông hơi này có thể các bạn đã được xem qua trong một số bộ phim hoặc đã từng trải nghiệm rồi. Nhiệt độ trong phòng xông hơi loại này thường khá thấp, nhưng bù lại độ ẩm khá cao, có thể lên đến 100%.
  • Dùng bếp than củi đốt: nghe tên thôi chắc các bạn cũng cảm nhận được là nó rất nóng. Thật vậy, nhiệt độ khi xông hơi dùng bếp than củi đốt thường rất nóng, cộng thêm độ ẩm thấp sẽ khiến bạn khá khó chịu và da bị khô khi vào phòng xông hơi này.
  • Dùng tia hồng ngoại: đối với loại xông hơi này, sóng ánh sáng từ các loại đèn sẽ làm nóng cơ thể của bạn. Nhiệt độ trong phòng xông hơi dùng tia hồng ngoại sẽ vào khoảng 60 độ.

1. Những lợi ích khi xông hơi

Lợi ích về sức khỏe

  • Khi vào phòng xông hơi, việc tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ giúp giãn nở các mạch máu, giúp huyết áp của bạn ổn định hơn.
  • Xông hơi giúp tăng cường sức mạnh cho cơ bắp.
  • Ngoài ra, xông hơi còn giúp các mạch máu dưới da bạn giãn nở, góp phần đào thải những độc tố ra bên ngoài cơ thể.
  • Những người bị đau cơ, đau khớp mãn tính nên đi xông hơi vì có thể giảm đau rất tốt.

Lợi ích trong việc giảm cân

  • Khi bạn xông hơi từ 25 – 30 phút, cơ thể bạn sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng. Bởi vì nhiệt độ trong phòng xông hơi khá cao, thúc đẩy nhịp tim của bạn đập nhanh hơn, từ đó lượng calo trong cơ thể của bạn sẽ được đốt cháy nhiều, giúp ích được cho việc giảm cân.

2. Những nguy cơ khi xông hơi

  • Khi xông hơi, bạn sẽ đổ khá nhiều mồ hôi, khi đó cơ thể bạn đang rơi vào tình trạng mất nước và các chất điện giải. Vì vậy, bạn cần phải bổ sung thật nhiều nước khi xông hơi để cơ thể bạn không phải rơi vào tình trạng này.
  • Nếu để tình trạng mất nước quá nhiều, bạn sẽ phải vào cấp cứu để được chăm sóc đặc biệt. Chúng tôi nghĩ rằng các bạn không hề thích điều này đúng không nào.
  • Những loại nước bạn nên uống khi vào phòng xông hơi để kịp bù nước cho cơ thể: nước lọc, trà gừng, trà chanh,… bạn nên dùng với nước ấm sẽ tốt hơn nhé.
  • Những dấu hiệu cho bạn biết cơ thể đang mất nước: khô môi, cảm thấy vô cùng khát nước, chóng mặt, mê sảng nhẹ.

Trên đây là những lợi ích cũng như nguy cơ khi bạn xông hơi sau khi tập thể thao. Mỗi người sẽ có những suy nghĩ khác nhau về vấn đề này, xông hơi đều có những lợi ích và tác hại riêng. Hãy lựa chọn điều tốt nhất cho cơ thể của bạn nhé.