NHỮNG SAI LẦM KHI TẬP YOGA

NHỮNG SAI LẦM KHI TẬP YOGA

03-07-2018 03:05:41 PM 0

Với những lợi ích vàng mà nó mang lại cho người tập, Yoga là phương pháp tập luyện được mọi người hướng đến hiện nay. Tuy nhiên chỉ mải mê tập theo vô thức có thể khiến bạn dễ dàng mắc lỗi khiến việc cải thiện thể chất trở nên chậm hơn. Cùng S’Life điểm qua các sai lầm mà người tập thường mắc phải trong yoga nhé:

 

banner-sai-lam-yoga

 

Giữ hơi thở

hit-tho

 

Trong yoga, hít thở là nền tảng vô cùng quan trọng mà người tập cần chú ý đến. Quy luật vàng của hít thở trong Yoga là “hít vào phình bụng ra, thở ra hóp bụng vào”. Việc kiểm soát được hơi thở đúng sẽ khiến toàn bộ các tế bào kết nối với nhau, lượng oxy được nạp vào đầy đủ, giúp cơ thể trở nên mềm mại và dễ dàng thực hiện các động tác. Tuy vậy, thực tế nhiều người lại bỏ qua hoặc xem nhẹ việc này. Người tập yoga thường nín thở hoặc gồng người để căng người hoặc gập sâu hơn nhưng điều này chỉ khiến cơ thể mau trở nên mệt hơn và việc tập động tác trở nên khó khăn.

Ở cùng một tư thế, người giữ được hơi thở đúng sẽ dễ dàng đi vào động tác, làm mềm các thớ cơ và hạn chế chấn thương. Nếu bạn vẫn giữ thói quen hít thở bằng ngực sẽ nhanh chóng khiến cơ thể bị mệt, không thể giữ lâu tư thế do bị thiếu oxy.

Tập luyện quá sức

tap-yoga-qua-suc

 

Khác với những bộ môn khác, yoga không mang tính cạnh tranh và ganh đua. Đây là phương pháp rèn luyện đòi hỏi sự kết hợp nhẹ nhàng giữa tinh thần và thể xác. Khi tập yoga, bạn thường có xu hướng chọn động tác khó nhất khi giáo viên đưa ra nhiều lựa chọn. Tâm lý chung của mọi người đều muốn thử thách độ khó, không muốn thua kém người khác. Tuy nhiên bạn cần nhớ tư thế dễ không phải là dễ dàng thực hiện mà là tư thế phù hợp với bản thân ở thời điểm đó.

tap-qua-suc-2

 

Các động tác trong yoga đều có mức độ khác nhau từ cơ bản đến nâng cao dành cho từng đối tượng. Khi bạn đã thành thục các động tác đơn giản, cơ thể bạn sẽ dễ dàng thích ứng với các biến thể cao hơn. Khi bạn thành thật với bản thân thì bạn sẽ nhận ra khả năng tập của mình đến đâu. Nếu cố gắng quá sức chạy đua theo các động tác sẽ gây tổn hại cho cơ thể, dẫn đến nguy cơ chấn thương, đặc biệt cơ bị căng vô cùng nguy hiểm. Đừng vội vàng gấp rút, nguyên tắc trong bộ môn Yoga là tập vừa sức của mình.

Ăn no trước khi đến lớp

an-no-khi-tap-yoga

 

Đây là điều tối kị trong yoga mà nhiều người thường mắc phải, khi thức ăn chứa đầy trong dạ dày, nguồn cung cấp máu sẽ tập trung vào đó để chuyển hóa các chất dinh dưỡng có trong thức ăn do vậy khiến bạn không đủ năng lượng để thực hiện các động tác.

Ngoài ra việc tập yoga trong khi bụng no có thể gây khó khăn trong các tư thế cúi gập, uốn dẻo... Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì thời điểm thích hợp để tập yoga là sau bữa ăn chính 3 tiếng và sau bữa phụ 2 tiếng. Trước khi đến lớp, bạn chỉ nên ăn một quả chuối hoặc các loại hạt để bổ sung vừa đủ năng lượng cho buổi tập.

Thời điểm lý tưởng cho việc tập Yoga là 3 tiếng sau bữa chính và 2 tiếng sau bữa phụ.Tuy vậy ban cũng không nên để bụng đói khi tập luyện yoga vì thức ăn là nguồn nhiên liệu cung cấp năng lượng cho cơ thể.

 

Uống nước trong khi tập

uong-nuoc-khi-yoga

 

Tuy cùng là môn luyện tập giúp cơ thể khỏe mạnh nhưng yoga lại không giống các bộ môn khác, trong quá trình tập các giáo viên thường khuyến cáo bạn không nên uống nước ở thời điểm đó. Vì trong lúc này cơ thể đang hoạt động nhiều, kích thích các quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ nên khó hấp thu nước hay bất kì loại thức ăn nào.

Khác với tập gym hay các môn thể thao đồng đội, khuyến cáo của các giáo viên Yoga là bạn không nên uống nước trong thời gian tập, ngay trước giờ tập hoặc ngay sau khi tập. Tất cả thời điểm này dạ dày và các cơ quan đang trong trạng thái trao đổi chất mạnh và khó tiếp nạp nước hay bất cứ đồ ăn gì. Sau khi tập xong bạn cũng không nên tiếp nạp nước vào quá nhanh mà hãy nghỉ ngơi 10 phút rồi mới bắt đầu uống.

Tập luyện ở nơi dễ bị phân tâm

 

 

Tinh thần chủ đạo trong luyện tập yoga chính là sự yên tịnh trong tâm hồn, đem lại sự nhẹ nhàng thư giãn. Tập yoga trong môi trường có nhiều tiếng ồn trong phòng nhiều tiếng ồn sẽ khiến cho cơ thể và tâm trí bị phân tâm, không tập trung làm tốt được động tác, thậm chí còn phản tác dụng. Không gian yên tĩnh cùng môi trường thoáng đãng giúp bạn có được sự tập trung vào hơi thở và động tác. Đối với những người vừa tập làm quen với yoga nên tập trong phòng có cửa sổ thoáng mát, tránh tập ngoài trời dễ bị nhiễm gió do cơ thể nhạy cảm với thời tiết. Trong các lớp yoga, các giáo viên thường nhắc nhở bạn tập trung vào việc kiểm soát hơi thở, từ đó dễ dàng loại bỏ các tạp niệm trong suy nghĩ, giúp bạn dễ dàng lắng nghe cơ thể của mình. Cũng chính điều này khiến yoga trở nên đặc biệt hơn các bộ môn khác, không chỉ là rèn luyện sức khỏe mà còn nâng cao tính tập trung, tĩnh tâm

Không khởi động và thả lỏng

khoi-dong-yoga

 

Trong bất kì hoạt động rèn luyện thể chất nào thì việc khởi động và thả lỏng đều rất quan trọng. Đối với những người bận rộn như các chị em công sở, những người tranh thủ khoảng thời gian buổi trưa hoặc chiều muộn để tập thì việc bỏ qua bước này là điều thường xảy ra. Tuy nhiên, giai đoạn khởi động giúp bạn làm nóng người, các bộ phận trong cơ thể trở nên linh hoạt và dẻo dai để thực hiện các động tác co duỗi, cúi gập, kéo giãn cơ thể, tránh tình trạng bị căng cơ trong khi tập.

Sau khi thực hiện xong một động tác, chúng ta thường có khoảng thời gian từ 3-5 phút thư giãn thả lỏng làm dịu cơ thể đồng thời giải tỏa căng thẳng trong tâm trí.

thu-gian-yoga

Đây là quá trình khá quan trọng mà bạn cần chú ý đến. Hãy bắt đầu buổi tập yoga bằng những động tác khởi động nhẹ nhàng, để cơ thể thích nghi dần dần với sự chuyển động, từ đó hòa nhập vào các động tác dễ dàng hơn.

Hiện nay, tập yoga đã trở thành thói quen hằng ngày của nhiều người. Tuy nhiên bạn cần chú ý đến những sai lầm trên đây để tránh việc tập luyện không đạt được hiệu quả như mong muốn. Tập yoga đúng cách sẽ mang lại sự thư giãn trong tầm hồn cũng như sự dẻo dai khỏe mạnh của cơ thể. Chúc bạn có khoảng thời gian luyện tập thật vui và đừng quên theo dõi những bài viết về yoga tiếp theo của S’Life nhé !