NHỮNG NGUYÊN TẮC VỀ TẬP THỂ HÌNH MÀ BẠN NÊN BIẾT

NHỮNG NGUYÊN TẮC VỀ TẬP THỂ HÌNH MÀ BẠN NÊN BIẾT

12-03-2018 08:15:04 AM 0

Bất cứ một môn thể thao nào cũng đều có những nguyên tắc riêng. Và việc tập thể hình cũng vậy, cũng có những nguyên tắc mà bạn nên biết để duy trì được việc tập luyện một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng xem qua một số nguyên tắc về việc tập thể hình nhé.

1. Duy trì chế độ ăn uống khoa học và ngủ đủ giấc

Ngoài việc tập thể hình mỗi ngày, bạn cần phải có chế độ ăn uống hợp lý để cơ thể có đầy đủ sức khỏe cho những bài tập luyện tiếp theo. Ngoài ăn uống, bạn cũng cần ngủ đủ 8 tiếng/ngày để cơ thể kịp tiếp thêm năng lượng cho một ngày làm việc tiếp theo.

2. Không nên bỏ qua những bài tập khó

Sau khi đã tập luyện được một thời gian, lúc này bạn hãy trải nghiệm những bài tập khó hơn để giúp cơ thể săn chắc và dẻo dai. Bạn hãy chủ động thử những bài tập khó và đừng nên né tránh, vì khi tập được một thời gian rồi bạn sẽ không còn cảm giác mệt mỏi, kiệt sức nữa mà chúng sẽ giúp các cơ của bạn săn chắc, các khớp xương cũng trở nên khỏe mạnh hơn.

3. Các bài tập nên được phối hợp một cách khoa học

Các bạn nên kết hợp các bài tập với nhau chứ không nên tập một bài tập, một động tác trong nhiều ngày liên tục. Ví dụ: bạn không nên kết hợp chạy bộ, nâng tạ,… cùng với aerobic. Việc kết hợp này không khoa học chút nào mà còn khiến cơ thể bạn trở nên mệt mỏi, nặng hơn có thể tác động đến tim của bạn đấy.

4. Nên tập luyện theo đúng trình tự

Các trình tự tập luyện bao gồm: làm nóng cơ – kéo dãn cơ – tập luyện. Các bài tập làm nóng và kéo dãn cơ gồm các bước: khởi động, tập luyện, điều hòa. Nếu quy trình tập của bạn kéo dài trong 60 phút, bạn nên phân bổ thời gian tập luyện thật hợp lý.

Đầu tiên: dành 10 phút để khởi động với những động tác làm nóng – kéo dãn cơ. Nghỉ 10 – 20 giây sau khi thực hiện xong 1 động tác.

Sau khi khởi động xong: nghỉ ngơi khoảng 5 – 7 phút trước khi bắt đầu vào tập luyện.

Bắt đầu tập luyện: bạn hãy dành 40 phút cho bài tập luyện.

Cuối cùng: bạn nên dành từ 7 – 10 phút cho các động tác điều hòa.

5. Các bài tập nên được đa dạng hóa

Bạn nên luyện tập đa dạng các bài tập để cơ thể của bạn được dẻo dai, săn chắc. Bạn nên lên một thời khóa biểu cụ thể cho từng ngày tập luyện như: một ngày tập căng cơ, ngày tập bụng, tập ngực,… để cơ thể của bạn không dễ bị nhàm chán vì phải tập hoài một bài tập. Như thế bạn sẽ thấy được hiệu quả của việc tập luyện đa dạng hóa các bài tập.

Đó là những nguyên tắc về tập thể hình mà bạn nên biết để có thể điều chỉnh việc tập luyện cho phù hợp kết hợp với việc ăn uống và ngủ đủ giấc,… sẽ giúp việc tập luyện của bạn trở nên hiệu quả hơn. Chúc các bạn sẽ có được một cơ thể săn chắc và khỏe mạnh.