NHỮNG BÀI TẬP TRỊ CHUỘT RÚT HIỆU QUẢ

NHỮNG CÁCH TRỊ CHUỘT RÚT HIỆU QUẢ

03-04-2018 09:43:49 AM 0

Bị chuột rút là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Vậy làm thế nào để giảm nguy cơ bị chuột rút hoặc khi bị chuột rút cần phải làm gì? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc đấy cho bạn, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những cách trị chuột rút đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.

Chuột rút là gì?

Chuột rút là tình trạng co thắt cơ đột ngột, bạn sẽ cảm thấy đau ở bắp thịt và không thể cử động được. Những vùng dễ xảy ra chuột rút trên cơ thể: đùi, cẳng tay, cẳng chân, bàn tay, bàn chân,…

Nguyên nhân dẫn đến chuột rút

  • Ngồi một chỗ quá lâu, các cơ không được thư giãn là nguyên nhân dẫn đến chuột rút.
  • Phụ nữ mang thai cũng thường xuyên gặp tình trạng này.
  • Tập luyện thể thao nhưng không khởi động trước khi tập.
  • Ngoài ra, việc thiếu canxi, thiếu nước, magie,… cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng chuột rút.

Những cách trị chứng chuột rút hiệu quả:

1. Gập cong ngón chân

Khi bị chuột rút, bạn hãy nhanh chóng gập cong ngón chân lên, cách này tuy đơn giản nhưng trị được chứng chuột rút vô cùng hiệu quả.

2. Sử dụng túi nhiệt

Chỉ cần dùng túi nhiệt chườm lên khu vực bị chuột rút, bạn sẽ giảm đau rất hiệu quả.

3. Kéo căng chân

Cách này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần:

  • Bước 1: đứng đối diện tường, hai tay chống lên tường.
  • Bước 2: từ từ đưa chân đang bị chuột rút ra phía sau, kéo căng chân đó.

4. Đi bằng gót chân

Khi xảy ra tình trạng chuột rút, bạn chỉ cần di chuyển bằng hai gót chân, máu huyết sẽ lưu thông hiệu quả, bạn sẽ cảm thấy không còn đau do chuột rút nữa.

Những bài tập Yoga trị chứng chuột rút:

Bên cạnh những phương pháp thông thường, đơn giản để trị chứng chuột rút thì bạn cũng nên thử những bài tập Yoga sau đây để giảm thiểu chứng chuột rút cho cơ thể.

1. Tư thế thư giãn chân

Đây là một trong những bài Yoga đơn giản nhất để điều trị chứng chuột rút:

  • Bước 1: bắt đầu ngồi trên thảm tập, thẳng lưng, thả lỏng cơ thể.
  • Bước 2: từ từ dang hai chân ra rộng hơn vai.
  • Bước 3: hai tay xoay hai mũi bàn chân theo chiều kim đồng hồ.
  • Bước 4: tiếp tục như thế nhưng theo chiều ngược lại.

Với bước 3 và 4, mỗi bước bạn nên lặp lại 5 lần nhé.

2. Tư thế chó úp mặt

Tư thế này cũng giúp ích cho bạn trong việc giảm thiểu chứng chuột rút:

  • Bước 1: chuẩn bị thảm tập.
  • Bước 2: chống hai tay và hai chân xuống sàn.
  • Bước 3: bắt đầu đẩy hông lên cao, đứng bằng mũi chân.
  • Bước 4: giữ tư thế này khoảng 15 giây rồi trở về vị trí ban đầu.

3. Tư thế rắn hổ mang

Để giảm thiểu chứng chuột rút, bạn cần lưu ý những bước sau:

  • Bước 1: nằm sấp trên thảm tập, thả lỏng cơ thể, hai chân duỗi thẳng.
  • Bước 2: từ từ nâng ngửa người lên, tay, chân và hông giữ thẳng, mặt ngước lên phía trần nhà.
  • Bước 3: giữ tư thế này khoảng 10 giây rồi trở về tư thế như ở bước 1.

Trên đây là một số những cách thông thường cùng những bài tập Yoga giảm thiểu chứng chuột rút rất hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung những dưỡng chất cần thiết để tình trạng chuột rút không còn xảy ra nữa. Bạn cũng đừng nên ngồi một chỗ quá lâu, hãy uống nhiều nước mỗi ngày và khởi động trước khi bắt đầu tập thể thao hay bơi lội để hạn chế tình trạng chuột rút và cơ thể luôn trong trạng thái ổn định bạn nhé.