NHỮNG CÁCH NGĂN CHẶN CẢM XÚC ĂN UỐNG ĐỂ GIẢM CÂN

NHỮNG CÁCH NGĂN CHẶN CẢM XÚC ĂN UỐNG ĐỂ GIẢM CÂN

14-05-2018 03:50:49 PM 0

Cảm xúc và thói quen ăn uống thường được đan xen và xoắn lại thành cặp. Khi bạn bắt đầu quá trình giảm cân, làm cách nào để ngăn chặn cảm xúc ăn uống? Bài viết này sẽ mách bạn những cách làm giảm cảm xúc thèm ăn nhanh chóng.

1. Ăn uống theo cảm xúc là gì?

Nếu bạn nhận được một chương trình khuyến mãi được chờ đợi từ lâu tại nơi làm việc và cảm thấy phấn khởi, hãy thưởng thức bữa tối thư giãn (với món tráng miệng), khi đó bạn là một người ăn cảm xúc.

Nếu bạn trở về nhà vào cuối một ngày căng thẳng và điều đầu tiên bạn làm là mở tủ đựng rác và bắt đầu không ngừng nghĩ đến khoai tây chiên, bạn là một người ăn cảm xúc.

Dù biết rằng nó không hợp lý hoặc lý tưởng nhưng cảm xúc đong đưa khiến chúng ta không thể dừng lại.

2. Xác định kế hoạch ăn uống của bạn

Có rất nhiều yếu tố kích thích việc ăn uống cảm xúc. Một số tác nhân phổ biến nhất bao gồm cảm thấy cô đơn, lo lắng, mệt mỏi hoặc thậm chí chỉ chán. Vì thế, hãy dành thời gian để xác định các cảm xúc khác nhau đang khiến bạn tiếp cận với thức ăn. Nếu bạn đã xác định ăn uống cảm xúc như một vấn đề bạn cần phải giải quyết, thì bạn sẽ có nhiều khả năng phát hiện và giải quyết trực tiếp.

3. Làm những điều khiến bạn cảm thấy vui hơn

Khi bạn đã xác định được những yếu tố kích thích tiềm năng của việc ăn uống cảm xúc, bạn có thể đưa ra các chiến lược để giúp tránh những tình huống này trong tương lai. Ví dụ:

  • Nếu bạn cảm thấy buồn chán hoặc cô đơn, hãy thử gọi điện thoại tâm sự với bạn bè hoặc những thành viên gia đình. Đôi khi chỉ cần ở trong một môi trường xã hội cũng có thể giúp ích cho bạn, như đi đến một quán cà phê để làm việc trên máy tính xách tay của bạn hơn là ngồi ở nhà.
  • Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, và đã muộn vào ban đêm, hãy đi ngủ.
  • Nếu bạn cảm thấy lo lắng, hãy thử đi dạo, chạy bộ hoặc nâng tạ.

4. Chỉ ăn khi bạn đói

Nhiều người trong chúng ta đã quên cách nhận biết và giải thích các tín hiệu đói mà cơ thể gửi cho chúng ta. Ví dụ trước khi bạn mở cánh cửa tủ lạnh, hãy tự hỏi tại sao bạn lại tiếp cận với thức ăn? Là dạ dày của bạn càu nhàu, hãy dừng lại một lúc và làm cho bản thân bạn ý thức được động cơ của bạn. Bạn đang thèm một món ăn cụ thể hay bạn sẽ ăn một đĩa cá trắng và bông cải xanh bạn đang đói?

5. Tránh cám dỗ

Thay vì bỏ tất cả các món ăn nhẹ, hãy cố gắng tiết kiệm các món ăn ưa thích của bạn trong những dịp đặc biệt và dùng các món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, rau và các lựa chọn giàu protein.

6. Đăng ký tập luyện với huấn luyện viên cá nhân

Một huấn luyện viên cá nhân có thể tư vấn thói quen ăn uống lành mạnh và giúp bạn ít có cảm giác thèm ăn. Mặc dù điều này có thể hữu ích, nhưng nếu bạn cảm thấy rằng ăn uống cảm xúc đã trở thành vấn đề nghiêm trọng, thì chúng tôi khuyên bạn nên nói chuyện với một nhân viên tư vấn dinh dưỡng chính thức hơn.

Đó là những cách ngăn chặn cảm xúc ăn uống để giúp bạn giảm cân hiệu quả. Từ đây, hãy xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống lành mạnh và hãy khắt khe hơn với bản thân để tránh những cảm giác thèm ăn. Chúc bạn sẽ thành công và duy trì được vóc dáng thon gọn, khỏe mạnh nhé.