LỢI ÍCH VÀNG CỦA KHOAI LANG ĐỐI VỚI GYMER

LỢI ÍCH VÀNG CỦA KHOAI LANG ĐỐI VỚI GYMER

10-08-2018 11:48:05 AM 0

Khoai lang là món ăn không còn xa là đối với mọi người bởi hương vị thơm ngon dễ ăn của nó. Ngoài tác dụng cung cấp nguồn carbohydrate dồi dào cho cơ thể, khoai lang còn mang lại rất nhiều lợi ích cho gymer. Cùng S’Life khám phá qua bài viết sau đây nhé.

 

bn-khoai

 

NGUỒN GỐC CỦA KHOAI LANG

Đây là loại củ quả có nguồn gốc từ khu vực Trung và Nam Mỹ và được sử dụng phổ biến ở khắp nơi trên thế giới. Cây khoai lang có dạng dây leo thân thảo với tuổi thọ lâu năm, cành và lá mọc xen kẽ hình tim hoặc xẻ chân vịt, hoa có tràng hợp và kích thước vừa phải không to cũng không nhỏ. Rễ của loại củ này có kích thước thuôn dài, thon, lớp vỏ sần nhẹ có màu từ đỏ, tím, nâu hoặc trắng. Lớp thịt bên trong cũng đa dạng về màu sắc như trắng, vàng, cam hay tím. Khoai lang là món ăn được nhiều người yêu thích bởi độ bùi, béo cũng như ngon ngọt dễ ăn.

 

khoai-1

 

Chỉ số GI

GI hay còn gọi là chỉ số đường huyết, biểu thị cho mức độ của lượng đường trong máu. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra, thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ ổn định năng lượng của lượng đường trong máu. Khoai lang chính là sự lựa chọn tốt cho các gymer trước buổi tập giúp cơ thể bạn được cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, đẩy mạnh hiệu quả tập luyện.

 

Thực phẩm tốt cho người ăn kiêng

Nhiều người thường cho rằng khoai lang làm tăng cân do trong đó có chứa tinh bột. Tuy nhiên bạn có biết rằng lượng tinh bột trong khoai lang chỉ bằng 1/3 so với cơm, và bằng 1/2 so với khoai tây.

Mặt khác trong khoai lang không có chất béo và cholesterol nên có tác dụng ngăn chặn quá trình chuyển hoá chất dinh dưỡng nạp vào thành chất béo trong cơ thể.

Ngoài ra, bên trong loại củ này còn chứa các chất khó phân huỷ trong dung môi hữu cơ nên hạn chế cơn thèm ăn cũng như tạo cảm giác no bụng nhanh chóng. Nếu bạn đang trong giai đoạn giảm cân thì khoai lang chính là lựa chọn vô cùng thích hợp.

khoai-2

 

Thực phẩm dồi dào chất xơ

Chất xơ là dưỡng chất vô cùng cần thiết cho người tập thể hình. Nó giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn, đánh tan chất béo, cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh và củng cố cơ bắp hiệu quả. Trung bình 1 chén khoai lang chứa khoảng 8 gam chất xơ.

 

Nguồn dồi dào của Vitamine và khoáng chất

Khoai lang là nguồn cung cấp nhiều vitamin A, thúc đẩy hệ miễn dịch tăng cường chức năng của mắt, da, và sức khỏe của xương.

khoai-4

 

Sau đây là những vitamin và khoáng chất tiêu biểu nhất trong khoai lang:

Vitamin A:Khoai lang chứa hàm lượng chất beta-carotene dồi dào, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể.

Vitamin C: đây là chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả, giảm các nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh thông thường và giúp da căng mịn, hồng hào.

Kali: khoáng chất chủ yếu trong việc kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra kali còn giúp bạn kiểm soát cơ bắp, cân bằng các chất điện giải và chức năng thần kinh. Những vận động viên hoặc người tập luyện với chế độ nặng cần được cung cấp kali nhiều hơn người bình thường. Một chén khoai lang lớn chứa khoảng 694mg kali.

Mangan: đây là khoáng chất quan trọng cho kích thích sự tăng trưởng, quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Vitamin B6: dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cung cấp cho cơ thể.

Vitamin E:Một chất chống oxy hóa tan trong chất béo, giúp bảo vệ cơ thể chống lại thiệt hại của quá trình oxy hóa.

 

 

Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ khám phá ra được những lợi ích vàng của khoai lang dành cho gymer. Nếu bạn đang trong quá trình xây dựng cơ bắp hoặc tập luyện tăng cơ thì đừng quên thêm khoai lang vào chế độ ăn uống hằng ngày nhé!