Lợi Ích Của Chất Xơ – Cách Điều Trị Táo Bón Hữu Hiệu

Lợi Ích Của Chất Xơ – Cách Điều Trị Táo Bón Hữu Hiệu

07-03-2019 04:29:54 PM 0

Chất xơ là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh và được xem là phương pháp hiệu quả cho việc phòng ngừa cũng như điều trị chứng táo bón. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như trái cây, rau quả, lúa mì,... giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường, hỗ trợ giảm cân và một số bệnh khác và cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Chất xơ bao gồm các chất tạo thành vách tế bào như cellulose, hemicellulose, pectin, lignin và các chất dự trữ và bài tiết trong tế bào. Ngoài ra, những chất như cutin tạo móng tay và tóc, sáp, glycoprotein là chất đạm cấu thành nên tế bào cũng được xếp vào trong nhóm chất xơ. Cùng S’life tìm hiểu một số công dụng của chất xơ mang lại cho bạn nhé.

Chất xơ là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh
Chất xơ là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh

Nhu cầu chất xơ cho mỗi người ít nhất là 20 đến 25g/người/ngày. Khi ăn các món có chất xơ thì bạn cần uống nhiều nước hay chất lỏng để giúp đẩy chất xơ qua ruột dễ dàng. Chất xơ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ thể bạn, dưới đây là một số lợi ích của chất xơ mang lại.

1. Chất xơ giúp xây dựng cơ bắp bằng cách làm mô cơ hấp thụ các amino acid nhanh. Dưới tác dụng của chất xơ, acid amin methionine sẽ phân hủy và đốt cháy chất béo, đồng thời tăng lượng hormone testosterone nam, hỗ trợ chống kiệt sức, viêm khớp. Ngoài ra, chất xơ làm tăng hấp thu isoleucine, loại acid amin đặc biệt giúp bạn phục hồi sức khỏe sau tập luyện, điều tiết đường, hỗ trợ hình thành hemoglobin.

2. Thực phẩm giàu chất xơ thời gian sẽ nhai lâu hơn, không tiêu hóa và hấp thụ ở dạ dày nên làm cho người ăn cảm giác nhanh no và no lâu, hạn chế cơn thèm ăn, nên lợi ích của chất xơ được biết đến nhiều nhất chính là giảm cân.

Chất xơ giúp xây dựng cơ bắp bằng cách làm mô cơ hấp thụ các amino acid nhanh
Chất xơ giúp xây dựng cơ bắp bằng cách làm mô cơ hấp thụ các amino acid nhanh

3. Trong quá trình xây dựng cơ bắp, bạn sẽ tiêu thụ ít nhất một gram protein cho mỗi pound khoảng 0.5 kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Protein có trong thịt như thịt gà thịt bò và thực phẩm chức năng whey protein…. Tuy nhiên, nếu thịt vẫn trong đường tiêu hóa quá lâu nó có thể sản xuất ra các độc tố gây ra những hậu quả tiêu cực về sức khỏe lâu dài. Do đó, công dụng của chất xơ sẽ đảm bảo rằng các loại thực phẩm sẽ hoàn toàn được chuyển hóa qua hệ thống tiêu hóa của bạn.

4. Lợi ích của chất xơ làm nhừ thức ăn rồi đưa xuống đường ruột, làm giảm sự hấp thu của ruột non đối với thức ăn thừa từ đó giúp giảm mỡ, cơ bắp săn chắc hơn.

Chất xơ làm giảm sự hấp thu của ruột non đối với thức ăn thừa
Chất xơ làm giảm sự hấp thu của ruột non đối với thức ăn thừa

5. Lợi ích của chất xơ: giúp cho sự chuyển động của ruột dễ dàng hơn, tăng thể tích phân và giúp việc đi tiêu dễ hơn, giúp bạn giảm và ngừa táo bón hay tiêu chảy và cũng có thể làm giảm nguy cơ viêm ruột thừa, trĩ và sỏi thận, làm giảm axit dạ dày, nguy cơ trào ngược dạ dày và loét dạ dày. 

6. Chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, là một yếu tố quan trọng cần thiết cho một chế độ ăn bổ dưỡng. Chế độ ăn nhiều chất dinh dưỡng này có thể giảm cholesterol xấu. Ăn nhiều chất xơ cũng có thể giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa, bao gồm các bệnh liên quan như bệnh mạch vành, đái tháo đường và đột quỵ.

Lợi ích của chất xơ: giúp cho sự chuyển động của ruột dễ dàng hơn
Lợi ích của chất xơ: giúp cho sự chuyển động của ruột dễ dàng hơn

7. Chất xơ có thể giảm huyết áp, giảm viêm và cải thiện cholesterol tốt, giúp gỡ bỏ lớp chất béo tích tụ ra khỏi cơ thể bằng cách đưa chúng tới gan để tiêu huỷ. Nồng độ holesterol tốt cao đồng nghĩa với việc nguy cơ mắc bệnh tim thấp. 

8. Chế độ ăn nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ không hòa tan từ ngũ cốc có thể làm giảm nguy cơ đái tháo đường tuýt 2. Nếu bạn bị bệnh tiểu đường, ăn các loại chất xơ hòa tan có thể làm chậm sự hấp thu đường và cải thiện nồng độ đường huyết.

Chất xơ có thể giảm huyết áp, giảm viêm và cải thiện cholesterol tốt
Chất xơ có thể giảm huyết áp, giảm viêm và cải thiện cholesterol tốt

9. Một số nghiên cứu cho thấy ăn nhiều chất xơ có thể ngăn ngừa ung thư đại tràng, giảm nguy cơ các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác như dạ dày, miệng và thực quản.

10. Ăn nhiều chất xơ đặc biệt là vỏ mã đề, một loại hạt cây có thể loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, cải thiện sức khỏe và làn da của bạn.

Ăn nhiều chất xơ có thể ngăn ngừa ung thư đại tràng
Ăn nhiều chất xơ có thể ngăn ngừa ung thư đại tràng

Chất xơ thường có nhiều trong các sản phẩm từ thực vật. Còn các loại thực phẩm như thịt, cá và các sản phẩm sữa không chứa chất xơ. Ngũ cốc nguyên hạt, nhiều trái cây và rau quả giúp đảm bảo cho cả người lớn và trẻ em ăn đủ lượng chất xơ cần thiết. Bạn hãy đưa thực phẩm có chứa chất xơ vào thực đơn hàng ngày để mang lại nhiều công dụng cho cơ thể bạn. Chúc bạn thành công.