Làm Gì Để Giảm Căng Thẳng? Tại Sao Căng Thẳng Làm Bạn Béo?

Làm Gì Để Giảm Căng Thẳng? Tại Sao Căng Thẳng Làm Bạn Béo?

09-05-2018 08:20:16 AM 0

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn trở nên béo phì, và căng thẳng là một trong những nguyên nhân đó. Vậy chúng ta phải làm gì để giảm căng thẳng? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi đó.

Căng thắng có thể làm bạn béo phì
Căng thắng có thể làm bạn béo phì

1. Có rất nhiều hình thức gây nên căng thẳng

Căng thẳng có thể đến từ một loạt các yếu tố vật lý. Điều này có thể bao gồm việc bỏ đói cơ thể, các vấn đề về tiêu hóa, ăn uống kém, chất dinh dưỡng thấp, thậm chí không ngủ đủ, mất nước và đường huyết thấp. Ngoài ra, các yếu tố tâm lý cũng tác động rất mạnh khiến chúng ta trở nên căng thẳng và mệt mỏi.

Tất cả căng thẳng, dù là vật lý hay tâm lý, đều tạo ra hormone căng thẳng được gọi là cortisol.  Nó là một hormone vật lý tự nhiên mà cơ thể của bạn phải sản xuất. Các vấn đề chỉ bắt đầu phát sinh khi hormone này trở nên mạn tính cao – trên mức bình thường, trong một thời gian dài.

Có rất nhiều hình thức gây nên căng thẳng
Có rất nhiều hình thức gây nên căng thẳng

2. Vậy Cortisol là gì?

Cortisol là một loại hormone sản sinh ra trong tuyến thượng thận, nếu hàm lượng cortisol trong cơ thể tăng cao quá mức có thể gây ra nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe. Điển hình như cortisol có thể làm tăng lượng đường trong máu, tăng huyết áp, gây tích tụ chất béo, tăng nguy cơ béo phì, gây căng thẳng,...

 Cortisol có thể làm tăng lượng đường trong máu, tăng huyết áp, gây tích tụ chất béo
 Cortisol có thể làm tăng lượng đường trong máu, tăng huyết áp, gây tích tụ chất béo

3. Tại sao căng thẳng làm bạn béo?

Khi gặp căng thẳng, lượng cortisol trong cơ thể sẽ tăng lên, kích thích chuyển đổi lượng đường trong máu thành tế bào mỡ tích trữ trong thời gian dài. Đây là một phản ứng được hình thành trong quá trình tiến hóa của con người, giúp chúng ta tích trữ được năng lượng khi phải đối mặt với nguy hiểm.

Nếu bạn chuẩn bị phải đối mặt với một khoảng thời gian căng thẳng có thể làm bạn béo, ví dụ như chuẩn bị cho báo cáo cuối năm, chuẩn bị cưới hỏi, thi cử,... có một cách khá đơn giản để giúp bạn thư giãn nhiều hơn, từ đó đề phòng nguy cơ tăng cortisol, đó chính là uống một ly cà phê mỗi ngày. 

Uống một ly cà phê mỗi ngày sẽ làm giảm căng thẳng có thể làm bạn béo
Uống một ly cà phê mỗi ngày sẽ làm giảm căng thẳng có thể làm bạn béo

4. Bạn nên làm gì để giảm căng thẳng?

  • Ngủ trưa: ngủ trưa rất quan trọng để cơ thể nạp năng lượng, đồng thời cũng giúp cơ thể thải nồng độ cortisol ra khỏi cơ thể để giảm bớt căng thẳng.
Ngủ trưa cũng là cách để làm giảm căng thẳng
Ngủ trưa cũng là cách để làm giảm căng thẳng
  • Nhai kẹo cao su: nhai kẹo cao su có tác dụng làm giảm nồng độ cortisol trong cơ thể rất hiệu quả nên làm giảm căng thẳng
Nhai kẹo cao su có tác dụng làm giảm nồng độ cortisol hiệu quả
Nhai kẹo cao su có tác dụng làm giảm nồng độ cortisol hiệu quả
  • Tập ngồi thiền: ngồi thiền nghĩa là chúng ta đang có ý thức cảm nhận từng khoảnh khắc ở mọi thời điểm. Thay vì kéo căng dây thần kinh để cố hiểu, phân tích điều gì sai tối nay hay ngày mai, thì chúng ta nên nhập tâm và thưởng thức những điều diệu kỳ xảy ra xung quanh mình.
Tập ngồi thiền cũng sẽ giúp giảm căng thẳng
Tập ngồi thiền cũng sẽ giúp giảm căng thẳng
  • Đi bộ: đi bộ thường xuyên sẽ tác động tới hệ thống thần kinh, khiến bạn kiềm chế cảm xúc, bớt căng thẳng, tâm trạng ổn định và thư thái tâm hồn.
Đi bộ thường xuyên sẽ tác động tới hệ thống thần kinh, bớt căng thẳng
Đi bộ thường xuyên sẽ tác động tới hệ thống thần kinh, bớt căng thẳng

Đó là những lý do căng thẳng có thể làm bạn béo và cách phòng tránh. Bạn hãy luôn giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, làm việc có kế hoạch để giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi và làm việc tốt hơn nhé.