Ghi Nhớ 6 Tư Thế Yoga Trị Chóng Mặt Đơn Giản Nhưng Hiệu Quả

Ghi Nhớ 6 Tư Thế Yoga Trị Chóng Mặt Đơn Giản Nhưng Hiệu Quả

12-07-2018 03:08:57 PM 0

Chóng mặt là triệu chứng rối loạn do sự xáo trộn cân bằng trong não, nơi điều hướng các chuyển động của cơ thể gọi là tai trong. Có nhiều nguyên nhân gây ra cảm giác chóng mặt, do sự thiếu hụt lượng máu đến tai hoặc sự tích tụ của canxi. Ngay cả virut đơn giản gây ra cảm cúm cũng có thể tấn công tai trong và các dây thần kinh liên kết với não, tạo ra tình trạng chóng mặt, hoa mắt nặng nề. Nhiều nghiên cứu cho thấy các động tác yoga có tác dụng cải thiện sự cân bằng và kích thích hệ thần kinh phát triển, qua đó loại bỏ triệu chứng chóng mặt. Vậy yoga có thể điều trị chóng mặt như thế nào?

Các tư thế trong yoga có tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, qua đó cải thiện dòng tuần hoàn máu lưu thông trong đầu và các bộ phận khác của cơ thể. Cùng S’Life tìm hiểu một số tư thế yoga trị chóng mặt sau đây nhé. 

Các tư thế yoga trị chóng mặt có tác động trực tiếp đến hệ thần kinh
Các tư thế yoga trị chóng mặt có tác động trực tiếp đến hệ thần kinh

Tập yoga trị chóng mặt với tư thế em bé

Tập yoga trị chóng mặt với tư thế em bé
Tập yoga trị chóng mặt với tư thế em bé

Tác dụng: Tư thế này giúp cơ thể thư giãn và thả lỏng, làm dịu tâm trạng, giúp máu lưu thông tuần hoàn trong cơ thể. Ngoài ra, khi bạn cúi gập người xuống, phần xương và côt sống được cải thiện trở nên dẻo dai linh hoạt hơn.

Tư thế yoga trị chóng mặt này giúp cơ thể thư giãn và thả lỏng, làm dịu tâm trạng
Tư thế yoga trị chóng mặt này giúp cơ thể thư giãn và thả lỏng, làm dịu tâm trạng

Cách thực hiện: Quỳ trên 2 chân, 2 tay xuôi dọc theo bên hông. Từ từ ngả người về phía trước, bụng chạm đùi, trán chạm sàn. Giữ tư thế này trong 20-30s rồi thả lỏng trở về trạng thái ban đầu.

Tư thế gập người trước - bài tập yoga trị chóng mặt hiệu quả

Tư thế gập người trước - bài tập yoga trị chóng mặt hiệu quả
Tư thế gập người trước - bài tập yoga trị chóng mặt hiệu quả

Tác dụng: đây là tư thế giảm stress rất hiệu quả. Hệ thần kinh của bạn sẽ được cải thiện đáng kể, dòng tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn, giúp bạn giải tỏa căng thẳng, bực tức, cân bằng cảm xúc ổn định từ đó giảm triệu chứng chóng mặt. Ngoài ra tư thế này còn giúp chu kỳ kinh nguyệt được cân bằng, rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh.

Tư thế yoga trị chóng mặt này giúp giảm stress hiệu quả
Tư thế yoga trị chóng mặt này giúp giảm stress hiệu quả

Cách thực hiện: Ngồi thẳng người, 2 chân duỗi thẳng, 2 tay vươn lên qua đầu, từ từ gập người về phía trước.

Tùy thuộc vào độ dẻo dai của cơ thể mà bạn hãy cố gắng nắm lấy ngón chân, bàn chân, cúi đầu xuống thấp nhất có thể. Hít thở sâu và đều đặn, giữ tư thế này tầm 8-10 giây và từ từ thả lỏng trở về vị trí ban đầu.

Một trong những bài tập yoga trị chóng mặt là tư thế gác chân lên tường

Một trong những bài tập yoga trị chóng mặt là tư thế gác chân lên tường
Một trong những bài tập yoga trị chóng mặt là tư thế gác chân lên tường

Đây là tư thế đơn giản nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho người tập. Ngoài khả năng giúp bạn thư giãn đầu óc, giảm đau đầu, tư thế gác chân lên tường còn tăng cường lượng cơ giúp đùi trở nên săn chắc.

Tư thế yoga trị chóng mặt này đơn giản nhưng nang lại nhiều lợi ích
Tư thế yoga trị chóng mặt này đơn giản nhưng nang lại nhiều lợi ích

Cách thực hiện: Ngồi cạnh tường, dần dần cho chân lên dựa vào tường và nằm xuống, hai tay vươn qua đầu một cách thoải mái, có thể gập khuỷu tay và ngửa lòng bàn tay lên. Khi bạn cảm thấy thoải mái, hãy nhắm mắt lại, hít thở sâu. Giữ tư thế trong vài phút

Tư thế nằm ngửa gập chân là bài tập yoga trị chóng mặt đơn giản

Tư thế nằm ngửa gập chân là bài tập yoga trị chóng mặt đơn giản
Tư thế nằm ngửa gập chân là bài tập yoga trị chóng mặt đơn giản

Trong yoga trị chóng mặt còn gọi động tác này là Supta Baddha Konasana

Tác dụng: Tư thế này không chỉ giúp bạn thư giãn tâm trí mà còn tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, vận động cơ đùi, giúp bộ phận này dẻo dai và linh hoạt hơn.

Trong yoga trị chóng mặt còn gọi động tác này là Supta Baddha Konasana
Trong yoga trị chóng mặt còn gọi động tác này là Supta Baddha Konasana

Cách thực hiện: Nằm ngửa trên sàn, người duỗi thẳng. Từ từ co gập đầu gối lên và ngả chân sang 2 bên, đưa lòng bàn chân chạm nhau. Sau đó bạn đưa 2 tay sang cao qua đầu, nằm thư giãn nhẹ nhàng trong 10-30 giây rồi thả lỏng chân duỗi như vị trí ban đầu.

Tư thế cái cày cũng là bài tập yoga trị chóng mặt được yêu thích

Tư thế cái cày cũng là bài tập yoga trị chóng mặt được yêu thích
Caption

Còn được gọi là Plow Pose hoặc Halasana

Tác dụng: Tư thế này giúp kéo căng phần cơ ở vùng cổ, vai và lưng, làm giảm stress, xoa dịu tâm trí, cân bằng cảm xúc từ đó hạn chế tình trạng chóng mặt. Ngoài ra khi thực hiện động tác này còn hỗ trợ kích thích tuyến giáp, rất tốt cho phụ nữ trong gian đoạn mãn kinh.

Trong yoga trị chóng mặt còn gọi động tác này là Plow Pose hoặc Halasana
Trong yoga trị chóng mặt còn gọi động tác này là Plow Pose hoặc Halasana

Cách thực hiện: Nằm duỗi thẳng người trên thảm hoặc sàn nhà, 2 tay xuôi dọc theo bên hông. Hít thở sâu, dùng tay làm chủ lực, từ từ nâng người lên cao 2 chân hướng lên trời. Khi mới bắt đầu làm quen với động tác này, bạn có thể dùng tay hỗ trợ nâng người lên cao hết mức có thể. Cố gắng đẩy chân cao qua khỏi đầu chạm đất. Giữ nguyên tư thế trong vòng 10-20 giây. Hít thở đều đặn rồi nhẹ nhàng đưa cơ thể trở về trạng thái ban đầu.

Tập yoga trị chóng mặt với tư thế trồng cây chuối

Tập yoga trị chóng mặt với tư thế trồng cây chuối
Tập yoga trị chóng mặt với tư thế trồng cây chuối

Còn được gọi là Supported Head Stand hay Salamba Sirsasana

Đây là tư thế rất tốt cho hệ thần kinh. Khi cơ thể lộn ngược, lượng máu lưu thông lên não tăng cao, đem theo oxy và chất dinh dưỡng cung cấp cho não, xoa dịu tinh thần, giảm thiểu hiệu quả tình trạng chóng mặt, đau đầu. Ngoài ra, khi thực hiện động tác trồng cây chuối, do lực kéo của trọng lực tác động lên toàn bộ cơ thể, cải thiện các vấn đề vế gan, thận , dạ dày, ruột và cơ quan tiêu.

Trong yoga trị chóng mặt còn gọi động tác này là Supported Head Stand hay Salamba Sirsasana
Trong yoga trị chóng mặt còn gọi động tác này là Supported Head Stand hay Salamba Sirsasana

Cách thực hiện: Quỳ thẳng người trên sàn. Đặt 2 tay đan chéo vào nhau chạm sàn, khuỷu tay mở rộng bằng vai.  Từ từ cúi người xuống sao cho đỉnh đầu chạm sàn. Hít thở sau, duỗi thẳng đầu gối. Sau đó thở ra nhẹ nhàng và nhấc chân lên khỏi sàn. Giữ tư thế trong 5-10 giây rồi thả lỏng trở về vị trí ban đầu.

Nếu bạn là người hay mắc chứng đau đầu thì hãy ghi nhớ những bài tập yoga trị chóng mặt mà S’Life chia sẻ trên đây. Thực hiện đều đặn các động tác này không chỉ loại bỏ chứng hoa mắt, mệt mỏi mà còn cải thiện sức khỏe hiệu quả. Vì một cơ thể khỏe mạnh, hãy chăm chỉ luyện tập thể thao thường xuyên bạn nhé!