Chế Độ Ăn Dành Cho Người Bắt Đầu Tập Gym Bạn Cần Phải Biết

Chế Độ Ăn Dành Cho Người Bắt Đầu Tập Gym Bạn Cần Phải Biết

15-11-2018 11:12:59 AM 0

Phần lớn những người tập gym chỉ tập trung vào việc tập luyện thể hình, chứ không chú ý đến việc lên kế hoạch xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học. Bạn có biết chế độ dinh dưỡng dành cho người mới bắt đầu tập gym cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình tập luyện. Quá trình tập luyện kết hợp với chế độ dinh dưỡng dành cho người tập gym sẽ đạt kết quả hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần thực hiện những nguyên tắc dưới đây và kết hợp với tập luyện thường xuyên bạn sẽ đạt kết quả như mong muốn.

1. Việc ăn uống trước và trong tập luyện cho người mới bắt đầu tập gym như thế nào?

Việc ăn uống trước và trong tập luyện cho người mới bắt đầu tập gym
Việc ăn uống trước và trong tập luyện cho người mới bắt đầu tập gym
  • Điều quan trọng bạn không nên nhịn đói đi tập vì khi bạn nhịn đói không có năng lượng mà bạn cố tập luyện thì rất dễ bị hạ đường huyết, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy bạn nên ăn trước 2 đến 3 tiếng trước khi đi tập, ăn những thức ăn giàu chất dinh dưỡng như carbohydrate, cung cấp đủ khoáng chất, phải uống đủ nước mỗi ngày.
  • Sau khi tập luyện xong bạn nên ăn sau khi tập 40 đến 60 phút bởi vì đây là khoảng thời gian cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất. Nên ăn những loại hoa quả nhiều nước như cam, táo, lê,...và bổ sung thêm một chút thực phẩm giàu chất béo sẽ giúp cung cấp lượng axit béo vừa đủ để giúp tăng cường chức năng sinh lý. Đối với những người thừa cân nên ăn nhiều protein và ít carbonhydrate, cũng có thể một ăn một món hoặc uống một ngũ cốc hoa quả. Tuyệt đối không nên bỏ bữa. Đối với những bạn muốn cơ phục hồi và phát triển thì nên ăn nhiều thức ăn có protein.

2. Những món ăn sau khi tập gym dành cho người mới bắt đầu tập gym

Những món ăn sau khi tập gym dành cho người mới bắt đầu tập gym
Những món ăn sau khi tập gym dành cho người mới bắt đầu tập gym
  • Thịt gà tây là món ăn bạn nên bổ sung vào thực đơn cho người mới bắt đầu tập gym của bạn sau khi tập luyện vì trong thịt gà tây có hàm lượng niacin, vitamin B6 giúp hỗ trợ việc hấp thu năng lượng.

  • Hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó có chất béo lành mạnh, nó sẽ cung cấp cho cơ bạn bạn chất xơ, proteinh, vitamin, khoáng chất, giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể và tăng năng lượng.
  • Cá thu, cá hồi hay cá trích, giúp cung cấp protein ít béo, chống căng thảng, tinh thần tươi vui, tâm trạng hưng phấn.
  • Trứng cung cấp nhiều protein mà cơ thể dễ hấp thụ, cung cấp dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

3. Món ăn cần tránh sau khi tập gym cho người mới bắt đầu tập gym

Món ăn cần tránh sau khi tập gym cho người mới bắt đầu tập gym
Món ăn cần tránh sau khi tập gym cho người mới bắt đầu tập gym

Socola sữa, bánh ngọt

Trong socola sữa, chứa nhiều đường và chất béo, trong bánh ngọt chứa nhiều carbohydrate, muối, chất béo và đường. Chính vì vậy, bạn cần phải tránh ăn socola sữa, bánh ngọt để không gây ảnh hưởng đến quá trình tập luyện và để việc tập luyện đạt kết quả hiệu quả nhất.

Pizza

Pizza là món cần tránh sau khi tập gym
Pizza là món cần tránh sau khi tập gym

Trong pizza chứa nhiều mỡ, có lượng đường cao, làm tăng lượng đường trong máu và có thể kích hoạt mụn trứng cá, làm vỡ collagen. Các hàm lượng calo cao của pizza có thể làm tăng cân, gây béo phì, carbohydrate trong pizza có chỉ số đường huyết cao, có khả năng gây ra một hiệu ứng về lượng đường trong máu. Những chất trong pizza có thể phá hủy quá trình tập luyện của bạn.

Thức ăn nhanh

Chế độ ăn chứa nhiều chất béo và tinh bột như khoai tây chiên, cá viên chiên, hamburger, những thức ăn chiên qua dầu mỡ. Điều này dẫn đến tình trạng thừa cân, gây béo phì, ngoài ra có thể gây nên mỡ trong máu, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ, nhồi máu cơ tim,…Chính vì vậy, bạn cần tránh món này để việc tập luyện đạt được kết quả như mong đợi.

Nước ngọt

Nước ngọt cũng là món cần tránh sau khi tập gym
Nước ngọt cũng là món cần tránh sau khi tập gym

Trong nước ngọt chứa nhiều đường, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành mỡ là chủ yếu, gây béo phì, uống nước ngọt dễ mắc bệnh tim mạch, làm hỏng hệ tiêu hóa, hỏng men răng, nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường. Vì vậy, bạn không nên sử dụng quá nhiều nước ngọt, chỉ uống ở mức điều độ, vừa phải để không ảnh hưởng tới sức khỏe, cũng như trong quá tập luyện.

Quá trình tập luyện kết hợp với chế độ dinh dưỡng dành cho người mới bắt đầu tập gym sẽ đạt kết quả hiệu quả nhất. Vì vậy bạn chỉ cần thực hiện những nguyên tắc mà chúng tôi đã chia sẻ thì mong ước có thân hình đẹp, dáng chuẩn, cơ bắp cuồng cuộn,…đã không còn là vấn đề