CHẤT DINH DƯỠNG TĂNG CƠ BẮP GYMER KHÔNG NÊN BỎ QUA

CHẤT DINH DƯỠNG TĂNG CƠ BẮP GYMER KHÔNG NÊN BỎ QUA

01-08-2018 03:29:51 PM 0

Để tăng cường cơ bắp cũng như tối ưu hóa quá trình tập gym, ngoài việc chăm chỉ thực hiện đều đặn các bài tập, bạn cần bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Sau đây là nhóm thực phẩm cần thiết cho gymer để tăng cường cơ bắp.

 

bn-gymer

 

Khi cơ thể hoạt động mạnh, các bộ phận được thúc đẩy chuyển động dẫn đến việc tiêu hao đi nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng nên việc bổ sung đầy đủ trở lại là vô cùng quan trọng.

 

PROTEIN

bn-gymer-1

 

Dưỡng chất này chiếm đến 50% khối lượng của tế bào và là thành phần cấu trúc hình thành, duy trì và thay thế các tế bào trong cơ thể. Protein là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng của cơ bắp vì chúng sản sinh ra các amino axit - nguyên liệu để tạo ra cơ bắp.

Trong protein có chứa beta-alanine, một hợp chất hỗ trợ quá trình cân bằng độ pH trong các tế bào cơ, hạn chế sự tăng trưởng axit lactic là nguyên nhân chính gây ra đau cơ đồng thời phục hồi các tổn thương trong quá trình tập luyện.

 

bn-gymer-3

 

Ngoài ra, protein là thành phần chính để cơ thể sản sinh ra các enzyme và hormone, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, từ đó giúp cơ thể giải phóng năng lượng và hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả. Bên cạnh đó dưỡng chất này điều hòa hầu hết các hoạt động sinh lý như hoạt động miễn dịch, hoạt động trao đổi chất giúp cơ thể săn chắc, phát triển nhóm cơ hiệu quả.

Nếu cơ thể thiếu protein sẽ gây nên tình trạng suy dinh dưỡng, cơ thể chậm phát triển, suy giảm miễn dịch. Do vậy các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bậc phụ huynh nên bổ sung đầy đủ protein trong chế độ ăn uống của trẻ nhỏ để trẻ phát triển toàn diện.

Protein có mặt trong các loại thực phẩm như: thịt, cá, trứng, sữa. Người tập thể hình nên lưu ý thêm những món ăn này vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Tuy nhiên cần lưu ý chọn các loại thịt nạc ít mỡ để duy trì kết quả tập luyện cũng như giữ cho sức khỏe ổn định.

 

CÁC KHOÁNG CHẤT NHƯ CANXI, KALI, MAGIE

 

bn-gymer-4

 

Ngoài tác dụng chống loãng xương thì canxi cũng là dưỡng chất cần thiết cho cơ bắp phát triển. Khi thực hiện các bài tập gym, cơ bắp sẽ tiêu hao lượng canxi nhiều gấp mấy lần so với trạng thái bình thường nên việc thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động của cơ, làm giảm hiệu quả tập luyện của bạn. Bạn có thể bổ sung canxi bằng các loại thực phẩm như sữa, hải sản….Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mỗi người khỏe mạnh nên cung cấp ít nhất 1.200mg canxi mỗi ngày.

 

magie

 

Bên cạnh đó, magie cũng là khoáng chất quan trọng cho cơ bắp, nếu thiếu hụt các nhóm cơ sẽ bị nhão và chảy xệ và ảnh hưởng đến nhịp đập của tim. Nó có khả năng giảm huyết áp và làm dịu hệ thần kinh, đồng thời ngăn ngừa tình trạng chuột rút và đau nhức cơ bắp.

 

bn-gymer-5

 

Chúng ta không thể không kể đến lợi ích của chất kali đối với sức khỏe của người tập thể hình. Kali kích thích sự tăng trưởng của các tế bào cơ. thải bớt lượng muối dư thừa và tăng cường quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến sự co giãn các nhóm cơ, giúp cơ thể tập luyện các động tác chuẩn xác hơn.

 

VITAMIN B12 VÀ SẮT

vitamin-b12

 

Vitamin B12 là chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho sự chuyển hóa chất béo và carbohydrate, giúp cơ thể trao đổi năng lượng, phục hồi và tái tạo các tế bào. Ngoài ra nó còn duy trì các mô thần kinh và làm săn chắc cơ bắp hiệu quả. Vitamin B12 thường có mặt trong thực phẩm như gan, sữa, thịt gia cầm, trứng….

Bên cạnh đó, sắt là thành phần quan trọng trong hemoglobin của hồng cầu. Sự có mặt của chất sắt có lợi cho sự tiếp nhận và vận chuyển oxygen trong máu đến các tế bào cơ, hỗ trợ quá trình chuyển hóa protein và chất béo thành năng lượng cung cấp cho hoạt động của cơ thể.

 

 

CARBOHYDRATE

 

carbohydrate

 

Thông thường mọi người thường nghĩ chỉ cần bổ sung đầy đủ lượng protein cần thiết để xây dựng cơ bắp và bỏ qua dưỡng chất hữu ích như Carbohydrate. Nhưng quá trình tăng cường cơ bắp sẽ không được tối ưu nếu lượng đường dự trữ trong cơ thể quá thấp. Carbohydrate là chất bột đường được chuyển đổi thành glucose hoặc glycogen cung cấp năng lượng tức thì cho cơ thể. Không những vậy, nó còn cho phép cơ thể sử dụng protein để xây dựng các mô cơ bắp thay vì sản sinh năng lượng.

Khi bạn cung cấp đầy đủ lượng đường cơ thể sẽ được kích thích tăng trưởng cơ bắp. Bạn có thể bổ sung Carbohydrate quá các loại thực phẩm như ngũ cốc, khoai tây, mì, trái cây, bánh mì nguyên hạt, trái cây khô, các loại đậu...

 

Ngoài việc bổ sung các hợp chất dinh dưỡng như trên, bạn đừng quên kết hợp rèn luyện các bài tập thể dục chuyên sâu để tăng cơ bắp nhanh chóng và hiệu quả. Để quá trình tập luyện được tối ưu và an toàn, bạn hãy tham khảo các lớp tập gym tại S’Life để được sự hướng dẫn chuyên nghiệp của huấn luyện viên nhé!