CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÀU KIỀM TỐT CHO SỨC KHỎE

10-07-2018 05:00:12 PM 0

 

Bạn có biết rằng để có được sức khỏe tốt thì độ pH trong cơ thể cần được cân bằng ở mức ổn định. Thức ăn có tính kiềm cao sẽ trung hòa axit trong cơ thể và phòng chống nhiều loại bệnh tật. Cùng S’Life tìm hiểu và các nhóm thực phẩm giàu kiềm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày nhé.

 

tp-giau-kiem

 

Đầu tiên bạn cần biết tác dụng của thực phẩm giàu kiềm đối với cơ thể:

- Tăng cường lượng oxy trong máu.

- Ngăn ngừa sự hình thành acid lactic, duy trì độ pH ở mức độ bình thường.

- Kích thích các chức năng của các cơ quan trong cơ thể, tái tạo và phục hồi các tế bào.

 

- Các thực phẩm giàu ôxy cải thiện sức khoẻ đáng kể cho cơ thể. Khi chế độ ăn uống của bạn chứa lượng acid cao có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp, vô sinh, các bệnh tim mạch và các loại bệnh khác.

 

pH

 

CẢI BÓ XÔI

cai-bo-xoi

 

Hay còn gọi là rau bina, rau chân vịt cung cấp lượng sắt và canxi dồi dào cho cơ thể bạn, ngoài ra cải bó xôi cũng chứa hàm lượng kiềm cao.

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng trong cải bó xôi rất tốt, bao gồm có sắt bổ máu; Vitamin A giúp mắt sáng và tăng cường đề kháng; Canxi và Vitamin K tốt cho răng và xương; Vitamin E, C và Arotenoid có khả năng chống oxy hóa mạnh; Vitamin D và một lượng axit béo thực vật Omega 3 dồi dào.

 

cai-bo-xoi-xao

 

Rau chân vịt thuộc nhóm thực phẩm màu xanh, giàu chất diệp lục, rất dễ chế biến thành các món ăn như món luộc, món xào hoặc trộn salad.

 

CẢI XOĂN

 

cai-xoan

 

 

Cải xoăn được nhiều người biết đến bởi công dụng phòng chống ung thư, cholesterol, chống oxy hóa. Cũng giống như cải bó xôi, cải xoăn chứa nhiều vitamin K, A, C và chất diệp lục. Hàm lượng lưu huỳnh trong nó rất dồi dào, sảnh sinh ra glutathione là chất chống oxy hóa cực kỳ quan trọng. Cải xoăn chứa nhiều vitamin A hơn cải bó xôi, cải thiện chức năng miễn dịch và tăng thị lực cho bạn.

 

cai-xoan-1

cai-xoan-2

 

Lượng calo trong cải xoăn thấp và chứa nhiều chất xơ, tạo cảm giác no dai, giúp bạn kiểm soát cân nặng, hạn chế nguy cơ bệnh mắc bệnh tiểu đường. Sữa không phải là nguồn duy nhất cung cấp canxi cho xương chắc khỏe. Theo nghiên cứu của Hội Loãng xương Quốc gia Mỹ, cải xoăn chứa canxi giúp ngăn ngừa mất xương. Bạn sẽ nhận được lượng canxi từ một cốc cải xoăn tương đương với từ một cốc sữa.

 

nuoc-ep-cai-xoan

 

Loại thực phẩm này bạn có thể trộn salad hoặc chế biến thành món xào.

 

Xem thêm 6 loại nước ép hoa quả giảm cân hiệu quả

 

DƯA CHUỘT/DƯA LEO

 

dua-leo

 

Dưa chuột chứa lượng nước và chất chống oxy hóa khá cao tuy nhiên hàm lượng calo lại thấp giúp cải thiện đường tiêu hóa và giảm cân tốt.

Nếu bạn dùng dưa chuột tươi hay nước ép đều có tác dụng đào thải chất dư thừa ra khỏi cơ thể. Là món ăn khá phổ biến trong bữa ăn của gia đình Việt Nam, dưa chuột hay còn gọi là dưa leo, cung cấp chất silicim tăng cường mô liên kết, có tác dụng tốt đối với khớp, giảm nguy cơ mắc bệnh gút và viêm khớp.

 

dua-leo-nuoc-ep

 

Ngoài ra lượng nước dồi dào trong đó giúp giảm lượng cholesterol trong máu, ức chế quá trình oxy hóa của các động mạch, hạn chế tình trạng tắc nghẽn. Bạn có thể dùng dưa chuột dạng salad hoặc nước ép, có khả năng đào thải chất cặn bả, lọc sạch thận ngăn ngừa chứng sỏi thận. Bên cạnh đó, dưa chuột còn là món ăn thần kì đối với phái đẹp bởi lượng vitamin E trong nó làm liền sẹo nhanh chóng, thúc đẩy tái tạo tế bào.

 

BÔNG CẢI XANH

 

bong-cai-xanh

 

Hay còn gọi là súp lơ xanh, đây là loại thực phẩm được khuyến khích ăn mỗi ngày bởi những tác dụng tuyệt vời của nó. Cũng giống như các loại rau xanh khác, bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng như Vitamin C, K và B6; Canxi, Kali, Folate....

Trong bông cải xanh chứa nhiều chất xơ hòa tan liên kết các axit trong đường ruột, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn dễ dàng, từ đó giảm cholesterol. Tuy giàu hàm lượng dinh dưỡng nhưng trong súp lơ xanh lại có ít calo, rất thích hợp cho thực đơn dành cho người giảm cân. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn loại thực phẩm này ít nhất 4 lần/tuần, Những người mắc bệnh viêm khớp, hen suyễn hoặc các loại bệnh dị ứng cũng nên lưu ý bổ sung bông cải xanh vảo bữa ăn hằng ngày bởi nó chứa nhiều axit bép omega-3.

 

bong-cai-xao

 

Ngoài ra bông cải có tác dụng vô cùng mạnh mẽ trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch, ức chế các tế bào ung thư, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, và hỗ trợ quá trình giải độc của cơ thể.

Đây là món ăn khá phổ biến, bạn có thể hấp chín hoặc ăn sống để tăng thêm hiệu quả

 

CẦN TÂY

 

can-tay

 

Cũng giống như dưa chuột, cần tây khá được yêu thích vì giàu tính kiềm và chứa lượng nước cao, thường được sử dụng làm nước ép hoặc súp. Cần tây chứa 2 chất dinh dưỡng ít được nhiều người biết đến là phthalides làm giảm cholesterol và coumarins gây ức chế các tế bào ung thư. Ngoài ra trong cần tây có có hàm lượng vitamin C cao tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, kháng viêm.

 

can-tay-xao

 

 

Khoáng chất phốt pho, sắt, canxi và cùng các amin khác trong cần tây có tác dụng hỗ trợ máu lưu thông, bổ não, giảm nguy cơ tăng huyết áp. Những người có chứng cao huyết áp hoặc thường xuyên tăng huyết áp nên bổ sung 1 ly nước ép cần tây để điều hòa huyết áp ổn định. Bên cạnh đó, các chất kiềm trong cần tây là natri và kali hỗ trợ lợi tiểu, loại bỏ các chất dư thừa trong cơ thể.

 

can-tay-ep

 

Các loại thực phẩm kể trên rất giàu kiềm bổ ích cho cơ thể của bạn. Tùy vào sở thích cá nhân, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau làm tăng độ ngon miệng cho bữa ăn cũng như tốt cho sức khỏe bạn nhé !

 

Xem thêm Các món ăn vặt không lo béo cho tín đồ bóng đá