CÁC LOẠI HÌNH YOGA PHỔ BIẾN

CÁC LOẠI HÌNH YOGA PHỔ BIẾN

09-07-2018 05:06:32 PM 0

Yoga là bộ môn rèn luyện sức khỏe rất hữu ích, tạo nên sự đồng điệu nhẹ nhàng giữa cơ thể, trí óc và tâm hồn. Trong yoga có rất nhiều dạng bài tập phù hợp với mục đích của từng học viên. Nếu bạn là người mới bắt đầu đến với bộ môn này thì hãy cùng S’Life tìm hiểu qua các loại hình yoga sau đấy nhé.

banner-loai-hinh

HATHA YOGA

hatha-yoga

 

Trong từ “Hatha”, từ “ha” có nghĩa là mặt trời, “tha” nghĩa là mặt trăng. Ý nghĩa của chuỗi động tác này là sự cân bằng giữa mặt trời và mặt trăng cũng như sự hợp nhất những thứ đối nghịch trong bản thân bạn.

Đây là loại hình yoga nhẹ nhàng, thích hợp cho những học viên mới bắt đầu tập luyện. Hatha Yoga là một chuỗi những bài tập cơ bản, giúp bạn làm quen với việc kiểm soát hơi thở, kỹ thuật thư giãn và thiền. Đối với những người đã thành thạo yoga thì loại hình này giúp cơ thể thư giãn thoải mái nhẹ nhàng. Những tư thế trong loại hình yoga này có nhịp độ chậm vừa phải, khai mở các quan năng, tăng cường sinh lực cho cơ thể và tâm hồn người tập.

 

hatha-yoga1

 

Hatha Yoga phù hợp với:

- Người mới bắt đầu.

- Người cao tuổi

- Phụ nữ mang thai (cần có sự hướng dẫn của giáo viên)

Sau khi trải nghiệm tư thế này, cơ thể bạn sẽ cảm thấy thư giãn, tâm trí sáng suốt linh hoạt hơn.

 

 

VINYASA YOGA

vinyasa-yoga

 

Theo Tiếng Ấn Độ, từ “Vinyasa” nghĩa là kết nối. Đây là chuỗi động tác nhẹ nhàng kết hợp với từng nhịp hít thở đều đặn. Các lớp học Vinyasa Yoga có nhịp độ nhanh và liên tục hơn là lớp Hatha Yoga.

Mỗi buổi tập “Vinyasa” sẽ kết thúc bằng tư thể nghỉ ngơi. Ngoài ra, ở lớp tập Vinyasa, các giáo viên có thể xây dựng một bài tập thiên về tinh thần nhiều hơn khi kết hợp giữa các bài tập thở, niệm chú (OHM) và thiền.

Vinyasa Yoga phù hợp với:

- Học viên muốn tập với nhịp độ nhanh.

- Học viên thích thay đổi các tư thế yoga thường xuyên.

Lưu ý những người mới bắt đầu tập không nên thử loại hình Vinyasa.

Sau mỗi buổi tập, học viên sẽ kết thúc bằng tư thế nghỉ ngơi nhẹ nhàng. Các giáo viên sẽ xây dựng bài tập thiên về tinh thần nhiều hơn là thể chất, kết hợp với chuỗi động tác đó là các bài tập thở, niệm chú và thiền định.

 

 

ASHTANGA YOGA

ashtanga-yoga

 

Đây là loại hình Yoga do ông K. Pattabhi Jois phát triển. Tương tự với lớp Vinyasa, Ashtanga Yoga cũng là sự kết hợp giữa việc kiểm soát hơi thở và chuyển động nhẹ nhàng của cơ thể. Tuy nhiên các bài tập được thực hiện với tiến độ nhanh và cường độ mạnh mẽ, giúp bạn nhanh chóng lấy được vóc dáng thon gọn.

 

ashtanga-yoga1

 

“Ashta” có nghĩa là số 8, “anga” là nhánh, Ashatanga chỉ đến tám nhánh của yoga. Các điểm chính trong loại hình này: kiểm soát hơi thở, khóa năng lượng, điểm nhìn cố định, không ngừng hay ngắt quãng.

Ashtanga phù hợp với:

 

- Người tập muốn tham gia lớp yoga nhẹ nhàng chậm.

- Người mới bắt đầu tập

 

IYENGAR YOGA

iyanga-yoga

 

BKS Iyengar là người tiên phong cho Iyengar yoga. Loại hình này chú trọng vào từng tư thế phối hợp cùng đạo cụ như ghế, khối, dây đai và chăn. Không giống như sự kết nối trong các động tác trong Vinyasa Yoga, những tư thế trong Iyengar dựa trên sự đồng nhất, Sau mỗi nhịp thở, bạn sẽ động tác sâu hơn.

 

iyengar-yoga1

 

Để đảm bảo bạn thực hiện chuẩn xác các động tác, giáo viên sẽ dùng công cụ hỗ trợ cho bạn. Động tác này giúp tăng cường sức mạnh, sự nhanh nhẹn và cân bằng trong cơ thể. Iyengar Yoga phù hợp với người mới bắt đầu, những người hồi phục sau chấn thương.

 

YIN YOGA

yin-yoga

 

Đây là trường phái Yoga do ông Paulie Zink, giáo viên yoga đồng thời cũng là chuyên gia võ thuật xây dựng nên. Các tư thế trong Yin Yoga được giữ trong  thời gian 5 phút, chủ yếu tập trung tạo áp lực mạnh mẽ lên các mô liên kết bên trong cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu và hệ hô hấp. Ở các lớp Yin Yoga, người tập sẽ ở trong phòng nóng, giúp giãn nở các cơ. Các động tác này dành cho những ai muốn thử thách tâm trí và tinh thần, rèn luyện sự kiên nhẫn.

Yin Yoga phù hợp với:

- Những người cần hồi phục sau chấn thương

- Người mới bắt đầu tập

Xem thêm Một số thuật ngữ trong yoga bạn đã biết chưa ?

  Những sai lầm khi tập yoga

 

BIKRAM YOGA (Hot Yoga)

bikram-yoga

 

Đây là một loại hình yoga cực kỳ NÓNG. Bạn sẽ được tập luyện trong phòng có nhiệt độ tầm 37-38 độ C. Với không gian nóng như vậy, cơ thể bạn đào thải độc tố hiệu quả, tăng cường nhịp tim và lượng máu lưu thông tốt. Trong lớp này, bạn sẽ thực hiện các động tác kết hợp với việc hít thở. Bikram Yooga được phát triển bởi ông Bikram Choudhury bao gồm 26 tư thế, được thực hiện chặt chẽ và nghiêm ngặt.

 

bikram-yoga1

 

Bikram phù hợp với:

- Người muốn thử thách bản thân với môi trường tập luyên.

- Người cần tiêu hao năng lượng nhiều.

KUNDALINI YOGA

kundalini-yoga

 

Là hình thức tập luyện chú trọng vào tinh thần và thiền định nhẹ nhàng, các bài tập Kundalini Yoga giúp trí óc phát triển, tăng cường nhận thức và ý thức. Mỗi động tác trong loại hình này liên qua đến những kỹ thuật thở, niệm chú và cử chỉ của tay. Mục đích của dòng yoga này là đánh thức tâm hồn, giải phóng năng lượng trong cơ thể, do vậy nên nhịp độ của lớp học này thường chậm rãi hơn các lớp khác.

 

kundalini-yoga1

 

Kundalini phù hợp với:

- Người tập mong muốn sự nhẹ nhàng trong tâm hồn, kết nối tâm linh sâu hơn.

- Bất cứ ai tìm kiếm một kết nối tâm linh “sâu hơn” để thực hành yoga.

 

Qua bài viết này hy vọng bạn đã có khái niệm về các loại hình Yoga cơ bản hiện nay. Để có thể lựa chọn lớp yoga phù hợp cho bản thân, bạn hãy đến với S’Life để được tư vấn tận tình và trải nghiệm những dịch vụ tuyệt vời của chúng tôi nhé !

 

Xem thêm Các tư thế yoga đơn giản giúp tăng vòng 1 hiệu quả