5 Tư Thế Yoga Giảm Đau Thoát Vị Đĩa Đệm, Bạn Nên Thử Ngay

5 Tư Thế Yoga Giảm Đau Thoát Vị Đĩa Đệm, Bạn Nên Thử Ngay

27-08-2018 04:21:49 PM 0

Bạn đã bao giờ nghe đến phương pháp chữa bệnh thoát vị đĩa đệm bằng luyện tập Yoga chưa? Hãy cùng xem qua bài viết sau đây để khám phá những tư thế yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm nhé.

Đây là chứng bệnh phổ biến thường xảy ra đối với những người làm việc văn phòng với đặc thù công việc phải tiếp xúc nhiều với máy tính hoặc những người hoạt động thể chất mạnh như khuân vác, kéo và đẩy nặng….

Những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thường đau nhức vùng thắt lưng, cổ
Những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thường đau nhức vùng thắt lưng, cổ

Những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thường đau nhức vùng thắt lưng, cổ và có thể ảnh hưởng đến các bộ phận có liên quan khác như vùng tay, vùng mông, vùng xương chậu, đùi và chân.

Những động tác Yoga sau đây tuy đơn giản nhưng sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng đau nhức hiệu quả.

Bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm: tư thế cây cầu

Bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm: tư thế cây cầu
Bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm: tư thế cây cầu

Động tác này giúp cột sống dẻo dai linh hoạt hơn, phục hồi các chấn thương bên trong đĩa đệm. Tư thế cây cầu tăng cường hoạt động cơ lưng, xua tan mệt mỏi căng thẳng ở ngực và vai. Ngoài ra, bài tập này còn cải thiện cột sống, giảm đau nhức mệt mỏi vùng lưng, cổ mang lại giấc ngủ ngon và sâu. Đây là tư thế khuyến khích dành cho những người có bệnh hen suyễn, viêm xoang, cao huyết áp và loãng xương.

Để thực hiện động tác này bạn làm như sau:

- Nằm ngửa trên sàn nhà, hay tay xuôi dọc theo bên hông cơ thể

- Dựng thẳng chân đầu gối gập lại. Bàn chân áp sát xuống sàn, gót chân càng gần hông càng tốt.

- Thở ra nhẹ nhàng và từ từ nâng hông lên cao.

- Nâng mông cho đến khi đùi song song sàn. Đầu gối và bắp chân tạo thành góc vuông.

- Giữ khoảng cách giữa 2 bàn chân luôn rộng bằng vai

- Khi cơ thể đang được nâng lên, hít thở thật sâu và cảm nhận sự căng cơ của lưng và cổ.

- Giữ nguyên tư thế tầm 30s - 1 phút rồi nhẹ nhàng hạ thân xuống, hít thở chậm và nhẹ nhàng.

- Lặp lại động tác từ 3-5 lần.

Lưu ý: Những bệnh nhân bị chấn thương ở lưng và cổ không nên thực hiện động tác này.  

Xem thêm Tác dụng của Yoga đối với bệnh thoát vị đĩa đệm

Tư thế rắn hổ mang: Bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Tư thế rắn hổ mang: Bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm hiệu quả
Tư thế rắn hổ mang: Bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Khi thực hiện động tác này, cột sống của bạn sẽ được kéo dài đồng thời xua tan căng thẳng và áp lực cho phần lưng. Tập luyện tư thế rắn hổ mang đúng cách bạn sẽ cảm nhận được lực tác động sâu vào vùng thắt lưng, qua đó kéo dãn dây chằng hỗ trợ cột sống dẻo dai, linh hoạt. Bên cạnh đó, động tác này còn làm săn chắc vùng bụng dưới và tăng cường thị lực do tác động đến các dây thần kinh thị giác.

Để thực hiện động tác này, bạn làm như sau:

Nằm sấp xuống sàn, hai chân mở rộng bằng hông, hai cánh tay ép sát vào cơ thể, bàn tay duỗi thẳng úp xuống sàn

- Hít thật sâu, dùng lực của tay từ từ nâng nửa trên cơ thể lên cao sao cho bụng không chạm sàn nữa, đầu ngửa thẳng lên cao và hướng ra phía sau.

- Giữ nguyên tư thế trong vòng 10 giây rồi thở ra, từ từ hạ thân xuống sàn.

- Lặp lại tư thế này từ 10-15 lần, tăng dần khoảng thời gian giữ cơ thể trên cao.

- Khi tập động tác này bạn cần lưu ý giữ cho hai chân thẳng và ép sát xuống sàn, đầu và cổ cùng hướng về phía sau.

Kết thúc mỗi lần nâng, bạn thả lỏng cơ thể nhẹ nhàng trở về vị trí ban đầu, thở ra thật đều.

Tư thế con châu chấu cũng là một trong các bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm

Tư thế con châu chấu cũng là một trong các bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm
Tư thế con châu chấu cũng là một trong các bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm

Động tác yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm này giúp cột sống trở nên dẻo dai, đàn hồi hơn đồng thời giảm đau nhức vùng xương chậu và thắt lưng. Những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm được khuyến khích tập luyện tư thế con châu chấu để loại bỏ chứng đau nhức lưng và cổ. Hơn thế nữa, bài tập này còn kích thích hoạt động của các bộ phận ở bụng và thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Để thực hiện động tác này, bạn làm như sau:

- Nằm sấp, hai chân duỗi thẳng, hai tay hướng lên phía trên, ép hai bàn chân sát vào nhau.

- Từ từ nâng hai chân lên cao, hai tay đưa lên cao hướng vế phía trước.

- Giữ tư thế trong vòng 5-10 giây rồi thả lỏng trả lại vị trí ban đầu.

- Lặp lại động tác từ 10-20 lần để đẩy nhanh hiệu quả hoạt động.

Xem thêm Những bài tập Yoga giảm mỡ lưng

Tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm với tư thế gập người

Tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm với tư thế gập người
Tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm với tư thế gập người

Động tác này giúp phần lưng được kéo dãn, giúp máu lưu thông đến các cơ quan khác tốt hơn. Tư thế ngồi gập trước tác động đến nhóm cơ vùng lưng đồng thời xoa dịu căng thẳng và thư giãn vùng cổ, cột sống.

Ngoài ra, bài tập này còn thúc đẩy hoạt động của cơ quan hô hấp cùng cơ quan vùng bụng, đặc biệt hỗ trợ tốt cho hệ bài tiết. Đây cũng là tư thế đánh tan mỡ thừa ở hông, bắp đùi và bụng hiệu quả.

Để thực hiện động tác này, bạn làm như sau:

- Ngồi thẳng người, 2 chân duỗi thẳng, 2 tay vươn lên qua đầu

- Từ từ gập người về phía trước.

- Tùy thuộc vào độ dẻo dai của cơ thể mà bạn hãy cố gắng nắm lấy ngón chân, bàn chân, cúi đầu xuống thấp nhất có thể.

- Hít thở sâu và đều đặn, giữ tư thế này tầm 8-10 giây và từ từ thả lỏng trở về vị trí ban đầu.

Tư thế vặn mình: Bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm đơn giản

Tư thế vặn mình: Bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm đơn giản
Tư thế vặn mình: Bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm đơn giản

Động tác này có tác dụng kéo dãn phần cột sống cực kỳ hiệu quả. Khi thực hiện tư thế vặn mình, các cơ quan nội tạng phần bụng được vận động nhẹ nhàng sẽ xua tan căng thẳng, thúc đẩy hoạt động của quá trình trao đổi chất. Bài tập này còn giảm đau lưng, đau cổ và xoa dịu hệ thần kinh vùng đùi. Đặc biệt, những mẹ bầu đang trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ được khuyến khích tập luyện tư thế vặn mình để giữ lưng luôn chắc khỏe, giảm nhức mỏi.

Để thực hiện động tác này, bạn làm như sau:

- Đầu tiên bạn ngồi duỗi thẳng 2 chân song song với sàn nhà. Giữ lưng thẳng rồi nhẹ nhàng gập đầu gối lại xoay 2 chân về phía bên trái.

- Giữ 2 chân ở dưới sàn chéo về bên trái trong tư thế ngồi lên chân, mắt cá chân trái giữ trong khe chân phải.

- Hít thở thật sâu, vươn căng ngực. Sau đó thở nhẹ nhàng và từ từ xoay thân của bạn sang bên phải, giữ cho mông trái sát với sàn nhà.

Hiện nay, hội chứng thoát vị đĩa đệm ngày càng trở nên phổ biến, nếu không được chăm sóc và trị liệu kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn giảm thiểu và đẩy lùi những cơn đau nhức nhờ vào các bài tập yoga giảm đau thoát vị đĩa đệm.