S'Life
    \

Hướng Dẫn Chi Tiết Chế Độ Ăn Chay Cho Gymer Mới Gia Nhập

Theo sự phát triển, càng ngày càng nhiều người quan tâm đến sức khỏe nên chế độ ăn chay cũng được quan tâm nhiều hơn. Ngoài những mục đích cao cả như bảo vệ môi trường, không sát sinh thì ăn chay thì nằm trong danh sách chế độ ăn được các bác sỹ khuyên dùng để giảm nguy cơ ung thư, giảm cân  mà còn cải thiện sức khỏe, giảm thiểu bệnh tật.

Khái niệm chế độ ăn chay cho gymer

Ăn chay được nhắc đến khi bạn kiêng ăn cac loại thịt, cá và gia cầm. Thường thì mọi người sẽ ăn chay theo mục đích cá nhân, nhưng những lý do cơ bản sẽ là tôn giáo, môi trường, đạo đức. Bên cạnh đó, cũng chính vì mục đích khác nhau mà cũng sản sinh ra nhiều loại ăn chay:

  • Ăn chay theo chế độ lacto ovo: loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm về cá, thịt nhưng có thể sử dụng trứng, các sản phẩm từ sữa
  • Ăn chay theo chế  độ Lacto: loại bỏ hoàn toàn cá, thịt, trứng nhưng có thể sử dụng các sản phẩm từ sữa
  • Ăn chay theo chế độ Ovo: loại bỏ hoàn toàn cá, thịt và các sản phẩm từ sữa nhưng có thể sử dụng trứng
  • Ăn chay theo chế độ pescetarian: loại bỏ hoàn toàn thịt, gia cầm nhưng cho phép sử dụng cá, trứng và các sản phẩm từ sữa
  • Ăn chay thuần: loại bỏ hoàn toàn thịt, cá, gia cầm, trứng, sản phẩm từ sữa và cả những thực phẩm có nguồn gốc liên quan đến động vật như mật ong

Ăn chay giúp thanh lọc cơ thể một cách hiệu quả

Ăn chay giúp thanh lọc cơ thể một cách hiệu quả

Lợi ích của việc ăn chay

Theo khoa học, người ăn chay thường có sức khỏe tốt hơn người ăn thịt và lượng dưỡng chất như chất xơ, vitamin cũng cao hơn:

  • Giảm cân hiệu quả: theo nghiên cứu thì người ăn chay có thể giảm trung bình được 1kg/tháng, giảm tốt hơn hẳn so với chế độ ăn ít calories, thước đo mỡ tự nhiên  trên cơ thể cũng thấp hơn hẳn
  • Giảm nguy cơ dẫn phát ung thư: bạn có thể áp dụng chế độ ăn chay để hạn chế tối đa nguy cơ mắc phải các chứng bệnh nan y, kể cả ung thư vú, dạ dày và trực tràng
  • Ổn định đường huyết: không chỉ duy trì được lượng đường khỏe mạnh trong máu mà ăn chay còn có vai trò giúp ngăn ngừa bên tiểu đường
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: ăn chay – hạn chế thu nạp chất béo, cholesterol xấy vào cơ thể nên tim mạch của bạn cũng được bảo vệ một cách tốt nhất.

Nhược điểm của việc ăn chay

  • Thiếu hụt dinh dưỡng: ăn chay toàn phần trong thời gian lâu dài có thể dẫn đến việc thiếu hụt protein, omega3 và các dưỡng chất vi lượng khác
  • Gây mệt mỏi, suy nhược khi cơ thể không có đủ dưỡng chất, đôi khi là gặp các vấn đề về tuyến giáp

Cần ăn đa dạng các loại thực phẩm để tránh thiếu hụt dinh dưỡng

Cần ăn đa dạng các loại thực phẩm để tránh thiếu hụt dinh dưỡng

Các thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn chay cho gymer

Bạn vừa muốn ăn chay lại vừa muốn đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể thì tốt nhất là nên xây dựng cho mình một thực đơn với đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm từ rau, củ, quả, ngũ cố, protein đến chất béo lành mạnh.

Chỉ cần bạn sử dụng đủ các loại hạt, đậu và seitan thì protein hoàn chỉnh sẽ không bị thiếu hụt, hãy sử dụng thêm trứng, sữa để tăng cường protein cần thiết nhé.

Một số thực phẩm lành mạnh bạn nên sử dụng thay đổi trong thực đơn của mình:

  • Trái cây tươi: họ nhà cam, đào, lê, chuối, táo, dưa
  • Rau xanh: bông cải xanh, cà rốt, cà chua, măng tây, rau lá xanh
  • Ngũ cốc: kiều mạch, lúa mạnh, yến mạch, gạo, quinoa
  • Các loại họ đậu: đậu hà lan, đậu nành, đậu xanh, đậu lăng
  • Các loại  họ hạt: óc chó, điều, hạnh nhân, dẻ
  • Hạt giống: cây gai dầu, hạt chia, hạt lanh
  • Protein: đậu phụ, trứng, sữa, tempeh, natto, men dinh dưỡng, whey protein thực vật
  • Chất béo lành mạnh: dầu oliu, dầu dừa, bơ thực vật

Sử dụng đầy đủ rau, hạt để bổ sung protein cho cơ thể

Sử dụng đầy đủ rau, hạt để bổ sung protein cho cơ thể

Các thực phẩm bạn bên hạn chế hoặc tránh xa khi ăn chay

Ngoài những món cơ bản như thịt, cá, gia cầm thì bạn cũng nên tránh một vài loại thực phẩm sau đây để đảm bảo cho việc ăn chay của mình có hiệu quả:

  • Chế phẩm từ thịt: mỡ lợn, gelatin, isinglass, gelatin., carmine, suet và axit oleic
  • Các chế phẩm từ sữa: sữa chua, phô mai,…
  • Sản phẩm liên quan đến động vật: mật ong, sáp ong, phấn hoa

Nếu bạn là một tín đồ của gym, tập luyện thể hình nhưng lại muốn áp dụng chế độ ăn chay thì đừng quên cung cấp cho bản thân thật nhiều món ăn đa dạng nhé. Hãy chắc chăn một điều rằng mình đã cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để cơ thể hoạt động bình thường, không có tác dụng phụ và cuối cùng là tham khảo ý kiến chuyên gia để xây dựng chế độ tập luyện hợp lý nhé.

Hướng Dẫn Chi Tiết Chế Độ Ăn Chay Cho Gymer Mới Gia Nhập
Không Chỉ Thịt Động Vật Mới Mang Lại Dưỡng Chất Cần Thiết Nâng Cao Hiệu Quả Tập Gym Mà Những Chế Độ Ăn Chạy Khoa Học Cũng Có Thể Cải Thiện Vóc Dáng Hữu Hiệu