S'Life
    \

Hướng dẫn cách tập gym dành cho người mới

 

Nếu bạn đang có nhu cầu tập gym và không biết phải bắt đầu như thế nào? Đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

Tập gym là phương pháp cải thiện sức khỏe và vóc dáng hiệu quả. Nếu bạn đang có nhu cầu tập gym và không biết phải bắt đầu như thế nào? Đừng bỏ lỡ bài viết này nhé! Cùng S’Life Gym tìm hiểu nào!

Phương pháp tập luyện hiệu quả dành cho người mới

Tình trạng sức khỏe của bạn

Trước khi bắt đầu quá trình tập luyện bạn cần có kiểm tra sức khỏe của mình hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào. Điều này rất quan trọng đối với người không có thói quen hoạt động thể chất, cũng như người có độ tuổi từ 45 tuổi trở lên.

Kiểm tra tình trạng sức khỏe của bạn giúp bạn sớm phát hiện ra những vấn đề về sức khỏe và giúp bạn có thể lựa chọn các bài tập thích hợp để tập luyện để tránh gặp phải các chấn thương đáng tiếc trong quá trình tập luyện.

Điều này giúp bạn có thể tối ưu hóa quá trình tập luyện của mình và có thể giúp cho huấn luyện viên của bạn dễ dàng hiểu được những hạn chế của bạn để hướng dẫn bạn có được quá trình tập luyện hiệu quả nhất phù hợp với mục tiêu tập luyện của bạn.

Lên kế hoạch tập luyện và đạt mục tiêu cụ thể

Khi bạn muốn bắt đầu một quá trình tập luyện hãy lập ra cho mình một kế hoạch tập luyện từng bước và đặt mục tiêu cụ thể mà bạn có thể đạt được. Điều này giúp bạn không bị nhàm chán, nhắc nhở và tạo động lực trong quá trình tập luyện.

Cách đơn giản để làm điều này là bạn lập ra một kế hoạch với những bước đơn giản sau đó bạn nâng cao mức độ cải thiện để tạo sức thách thức cho cơ thể bạn. Bắt đầu bằng những mục tiêu nhỏ không những giúp bạn dễ dàng thành công và còn giúp bạn không bị nhàm chán và luôn có động lực trong từng chặng đường tập luyện.

Lên kế hoạch tập luyện và đạt mục tiêu cụ thể

Tạo thành thói quen

Việc tập luyện dễ dàng đạt được thành công nhất đó chính là tuân theo thói quen của bạn. Bạn sẽ dễ dàng tuân theo thói quen tập thể dục của mình lâu dài hơn nếu bạn tạo được chúng trở thành thói quen và thực hiện thường xuyên.

Hãy thay thế một thói quen không lành mạnh bằng một thói quen tập luyện giúp bạn có cách tiếp cận tuyệt vời và dễ dàng duy trì trong thời gian dài. Lập lịch tập thể dục mỗi ngày ở cũng một thời điểm giúp bạn duy trì dễ dàng thói quen tập luyện.

Các bài tập gym phổ biến nhất hiện nay

Aerobic

Là sự kết hợp hài hòa giữa các bài tập với sự chuyển động nhịp nhàng, liên tục trên nền nhạc. Tập luyện Aerobic giúp bạn cải thiện sự dẻo dai, linh hoạt và sức khỏe tổng thể. 

Các hoạt động đốt cháy năng lượng, giải phóng cơ thể giúp bạn cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh và kiểm soát tốt cân nặng của mình.

Luyện tập sức mạnh

Các bài tập tăng cường sức mạnh, độ dẻo dai và sức mạnh cơ bắp. Ví dụ như các bài tập với tạ, luyện tập sức đề kháng, chạy nước rút,…

Luyện tập các bài tập với tạ giúp tăng cường sức mạnh

Cardio

Được biết đến với bài tập thể dục nhịp điệu, với phương pháp tập luyện kết hợp nhiều bài tập các bài tập này liên quan đến tim mạch.

Các bài tập Cardio giúp làm tăng nhịp tim và cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ lưu thông máu và cung cấp oxy đến các tế bào cơ bắp khắp cơ thể. Điều này, hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa hiệu quả trong quá trình tập và ngay khi bạn nghỉ ngơi.

Các bài tập với sự chuyển động cơ bản của cơ thể mà không cần sự hỗ trợ của của các thiết bị và luyện tập với tốc độ trung bình.

HIIT

Bao gồm các bài tập với cường độ cao ngắt quãng và sự phục hồi trong thời gian ngắn. HIIT  bao gồm các chuỗi bài tập với các bài tập nâng cao, cường độ khó và khá nặng. 

Thời gian thực hiện các bài tập HIIT từ 10 đến 20 phút và đan xen thời gian phục hồi.

Cân bằng hoặc ổn định

Các bài tập như Pilates, thái cực quyền và các bài tập tăng cường sức mạnh cốt lõi giúp bạn cải thiện, xây dựng và tăng cường cơ bắp, hỗ trợ cải thiện sự cân bằng của cơ thể. Đây là các bài tập tốt nhất cho từng nhóm cơ và từng bộ phận trên cơ thể giúp cho sự phát triển đồng đều giữa các cơ bắp và các cơ bắp mà bạn không thể nhìn thấy được qua gương.

Tăng sự linh hoạt

Hỗ trợ phục hồi cơ bắp, duy trì phạm vi chuyển động và ngăn ngừa chấn thương nhất là các bài tập kéo giãn cơ. 

Bạn có thể dễ dàng thực hiện các động tác này ngay cả khi không có nhiều thời gian với các động tác đơn giản giúp bạn duy trì sự chuyển động linh hoạt. 

Các bài tập này cho phép bạn di chuyển linh hoạt hơn, tăng sức mạnh và năng lượng trong cơ thể nhất là không mang lại cảm giác gò bó hay đau nhức sau khi luyện tập.

Mách bạn một số lưu ý trong khi luyện tập gym

Bổ sung đầy đủ nước

Trong quá trình tập luyện cơ thể bạn mất nhiều nước qua sự đổ mồ hôi, điều cần thiết bạn cần cung cấp đầy đủ lượng nước để duy trì quá trình tập luyện tránh tình trạng mất sức.

Bổ sung nước trong quá trình tập luyện là điều cần thiết để duy trì với hiệu suất tối ưu, nhất là khi tập luyện với nhiệt độ cơ thể cao càng khiến bạn mất nhiều nước.

Cung cấp đầy đủ nước giúp bạn phục hồi và có thể sẵn sàng cho buổi tập tiếp theo.

Cung cấp đầy đủ nước trong quá trình tập luyện

Khởi động trước khi tập luyện

Đây là điều quan trọng nhất trước khi bạn bắt đầu một buổi tập luyện. Khởi động giúp bạn tránh các chấn thương trong quá trình luyện tập và tăng hiệu quả tập luyện.

Bạn có thể dễ dàng thực hiện các động tác đơn giản để làm nóng cơ thể với các bài tập làm tăng nhịp tim và kéo giãn cơ.

Hạ nhiệt sau khi tập luyện

Tương tự như lúc bắt đầu một buổi tập thì sau khi kết thúc một buổi tập bạn cần thực hiện các động tác làm hạ nhiệt cơ thể. Điều này rất quan trọng để giúp cơ thể của bạn nhanh chóng trở về trạng thái bình thường và giảm bớt các cơn đau nhức cơ bắp.

 

Để có một quá trình tập luyện thành công hơn bạn nên tham gia một khóa tập luyện để tạo thêm động lực và đạt được mục tiêu của mình. Điều quan trọng là bạn cần kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học và thói quen lành mạnh. S’Life Gym chúc bạn thành công!

 

Hướng dẫn cách tập gym dành cho người mới
Nếu bạn đang có nhu cầu tập gym và không biết phải bắt đầu như thế nào? Đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!