S'Life
    \

Hướng Dẫn Cách Hít Thở Chính Xác Nâng Cao Hiệu Quả Tập Gym

Hít thở đúng cách là phương pháp giúp bạn tiết kiệm tối đa năng lượng nhưng lại mang lại hiệu tập luyện một cách tốt nhất. Rối loạn nhịp thở chỉ khiến bạn mất tập trung và không giữ được năng lượng mà thôi. Hãy dành thời gian tập luyện để cải thiện hiệu quả tập gym của bản thân nhé.

Mặc dù có khá nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh các cách hít thở đúng cách trong tập gym nhưng bạn chỉ cần ghi nhớ ngay nguyên tắc này là đủ:

  • Co cơ, dùng lực thì thở ra
  • Giãn cơ thì hít vào

Hít thở bằng mũi, thở bằng miệng

Được áp dụng khá nhiều trong tập luyện thể hình cũng như thể thao, hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng tương đối được công nhận và ưu ái áp dụng:

  • Ưu điểm: lấy hơi cho động tác tiếp theo, giải phóng hơi thở nhanh chóng và đặc biệt là giữ lại được áp lực trong vùng khoang bụng, phù hợp với những bài tập nặng như tạ trong thời gian ngắn, nhanh
  • Nhược điểm: việc thở bằng miệng khiến bạn dễ dàng mất nước hơn nên hãy cung cấp ngay lập tức khi cảm thấy cơ thể khát

Hít thở bằng mũi

  • Ưu điểm: tránh mất nước, mất năng lượng quá nhanh, có thể áp dụng khi tập các bài nhẹ nhàng, đơn giản
  • Nhược điểm: khí lưu thông chậm hơn, cần thời gian để cơ thể hấp thụ oxi

Hít thở bằng mũi giúp bạn hạn chế tối đa việc mất năng lượng trong tập luyện

Hít thở bằng mũi giúp bạn hạn chế tối đa việc mất năng lượng trong tập luyện

Phương pháp hít thở trong các bài tập cụ thể

Bài tập ngực

Áp dụng khi tập các bài đẩy ngực ngang, dốc lên xuống với tạ, hịt đất hoặc ép ngực:

  • Hít sâu và chậm trong suốt thời gian hạ tạ
  • Thở ra khi nâng tạ

Bài tập lưng xô

Khi tập kéo xô ở tư thế ngồi:

  • Hít vào trước khi kéo
  • Thở ra khi kéo xà
  • Hít thở sâu và chậm khi thả xà

Với các bài đứng kéo:

  • Hít vào khi hạ tạ
  • Thở ra khi kéo tạ lên

Với bài hít xà hẹp, rộng, ngược tay:

  • Hít vào khi hạ người xuống
  • Thở ra khi kéo người lên

Bài tập vai

Áp dụng khi đứng, ngồi đẩy tạ:

  • Hít 1 hơi thật sâu trước khi tập
  • Hít vào thời điểm hạ tạ
  • Thở ra khi đẩy tạ hoặc nâng vai

Bài tập bụng

Áp dụng với bài gập bụng, nâng chân:

  • Hít vào khi hạ người xuống
  • Thở ra khi đẩy người lên

Bài tập tay sau

Đối với các bài kéo cáp:

  • Hít vào khi đưa tay nâng lên
  • Thở ra khi đưa tay cần xuống

Học cách hít thở đúng cách là phương pháp giúp bạn nâng cao hiệu quả tập luyện

Học cách hít thở đúng cách là phương pháp giúp bạn nâng cao hiệu quả tập luyện

Bài tập tay trước

Đối với các bài duỗi:

  • Hít vào khi tạ được đưa xuống
  • Thở ra khi tạ được nâng lên

Bài tập đùi trước

Áp dụng với các bài squat:

  • Hít vào thời điểm hạ người xuống
  • Thở ra thời điểm đẩy người lên

Áp dụng với bài đá chân:

  • Hít vào hạ chân xuống
  • Thở ra đưa chân lên

Bài tập đùi sau

Với các bài tập gấp chân:

  • Hít vào khi duỗi chân
  • Thở ra khi gập chân

Với một số trường hợp đặc biệt, bài tập đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể hít thở nhiều lần trong 1 động tác nâng hạ tạ. Thời gian hạ tạ của 1 vài bài có thể kéo dài đến tận 5 giây, bạn có thể lựa chọn phương pháp thở nhanh để cung cấp oxi kịp  thời cho cơ bắp.

Hãy thử tập luyện theo cách hít thở đúng cách, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi của cơ thể, đừng nín thở quá lâu, thở gấp hay thở ngược khiến ảnh hưởng đến tinh thần nhé. S’Life tin rằng đã kiên trì theo đuổi thể hình thì bạn sẽ chả ngại ngần gì với việc tập luyện hít thở đúng kỹ thuật, đúng không nào. S’Life chúc bạn mau chóng thực hiện được mục tiêu của mình.

Hướng Dẫn Cách Hít Thở Chính Xác Nâng Cao Hiệu Quả Tập Gym
Rối Loạn Nhịp Thở Chỉ Khiến Bạn Mất Tập Trung Và Không Giữ Được Năng Lượng Mà Thôi. Hãy Dành Thời Gian Tập Luyện Để Cải Thiện Hiệu Quả Tập Tạ Của Bản Thân Nhé.