Hỏi đáp

Câu hỏi: Có nên tập Gym 1 ngày 2 lần không?

Trả lời

Tham vấn: Quang Phúc

Chào bạn. Cám ơn bạn đã đặt ra câu hỏi cho S’life Gym

Tập Gym 1 ngày 2 lần có thể được bạn nhé. Chỉ cần không ảnh hưởng đến cuộc sống và giấc ngủ của bạn, bạn hoàn toàn có thể tập luyện 2 lần một ngày.

Bạn cần lưu ý:

Bạn cần phải tập luyện ở mức vừa phải và hãy theo dõi các cơ bắp đã được tác động bởi bạn hoạt động nhiều trong ngày, do đó sẽ làm mất cân bằng cơ bắp

Bạn cần được nghỉ ngơi để cơ bắp phục hồi và củng cố và hãy dừng lại ngay nếu cảm thấy cơ thể uể oải, chóng mặt và buồn nôn

Tốt nhất bạn chỉ nên tập 30 đến 90 phút mỗi lần và nhớ nạp đủ chất dinh dưỡng bởi bạn tập luyện 1 ngày 2 lần sẽ đốt cháy nhiều calo hơn và bạn sẽ cần bổ sung protein.

Thân ái!

Câu hỏi: Cách đây 1 tuần mình tập có dấu hiệu ức và tim đau nhói, được tìm hiểu là do tập quá tải. Và sau khi nghỉ được thời gian và bây giờ đi tập lại vẫn cảm thấy đau. Vậy mình bị làm sao ạ?

Trả lời

Tham vấn: Võ Đức Duy

Chào bạn. Cám ơn bạn đã đặt ra câu hỏi cho S’life Gym

Thông thường trường hợp của bạn sẽ bị khi tập nặng nhưng thường xảy ra ở những người có hệ hô hấp kém. Dĩ nhiên, đây là vấn đề về y học nên Duy không hoàn toàn chắc chắn.

Riêng cá nhân Duy, mỗi khi tập luyện bị đau thì phải giảm khối lượng tạ cũng như cường độ tập lại để giảm đau thì dần theo thời gian không còn đau nữa và được cải thiện nên những vấn đề nhỏ này không còn nữa.

Trường hợp bạn tập nhẹ lại mà vẫn đau, khuyên bạn nên đi khám bác sĩ để có thể có thông tin rõ ràng hơn về tình trạng của bạn để huấn luyện viên đưa ra những bài tập phù hợp cũng như lời khuyên tốt nhất dành cho bạn nhé!

Thân ái!

Câu hỏi: Có một số người nói ăn khoai lang sẽ mập nhưng cũng có một số người nói rằng ăn khoai lang là giảm cân. Vậy cái nào mới đúng ạ?

Trả lời

Tham vấn Văn Duy

Chào bạn. Cám ơn bạn đã đặt ra câu hỏi cho S’life Gym

Khoai lang là thực phẩm tinh bột nên thường có một số bạn nhầm lẫn là việc ăn khoai lang sẽ mập, lên kí. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm nhé!

Bởi vì hàm lượng tinh bột trong khoai lang ít hơn rất nhiều so với hàm lượng tinh bột có trong cơm và khoai tây. Đặc biệt trong khoai lang không hề chứa chất béo cũng như cholesterol giúp ngăn chặn quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể bạn. Do đó, những người tập Gym muốn gairm cân thì khoai lang được coi là thực phẩm lựa chọn trong thực đơn.

Nên ăn khoai lang không mập hay lên kí bạn nhé!

Thân ái!

Câu hỏi: Tập Gym được 2, 3 tháng, có nên uống Whey protein không?

Trả lời

Tham vấn Văn Trường

Chào bạn. Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi cho S’life Gym

Bạn hãy hỏi PT và nhờ họ tư vấn chính xác cho bạn có nên hay không nên và nên dùng loại nào để thích hợp với thể trạng cơ thể của bạn. Bạn phải xem thể trạng, các chỉ số cân nặng, khối lượng bài tập và mục đích tập luyện.

Về nguyên tắc, khi cơ thể cần thì bạn mới cung cấp bổ sung dinh dưỡng, còn nếu cơ thể không cần mà bạn bổ sung vào thì ảnh hưởng đến cơ thể và gan lại mệt vì phải lọc. Bởi Whey protein là nguồn cung cấp protein giúp bổ sung các chuỗi amino axit để duy trì và phát triển cơ bắp một cách hoàn hảo nhất.

Thân ái!

Câu hỏi: Tại sao lại bị đau nhức sau khi tập Gym?

Trả lời

Tham vấn Văn Duy

Chào bạn. Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi cho S’life Gym

Sau khi tập gym xong qua ngày hôm sau, nhất là về đêm bạn sẽ cảm thấy đau nhức. và nhiều người thắc mắc rằng tại sao sau khi tập xong thường bị đau, nhất là vào lúc chuẩn bị đi ngủ. 

Hiện tượng đau cơ là các bài yêu cầu phải vận động nhóm cơ nhiều sau khi bạn tập xong, bạn sẽ cảm thấy đau dần dần ở các nhóm cơ, nhất là khi vào buổi tối bạn sẽ cảm thấy đau nhức toàn thân và bạn sẽ cảm thấy khó chịu, khó ngủ.

Ví dụ như là các bài tập đẩy tạ sẽ gay ra đau cơ tay hoặc bắp cơ tay khi tập, còn nếu bạn tập ngực thì sẽ bị đau ngực hay việc chạy bộ lên cầu thang cũng gây ra hiện tượng đau cơ đùi trước.

Nhưng bạn đừng lo lắng, do mới tập nên bạn phải tập làm quen với những bài tập và cơ thể của bạn sẽ hoạt động, các nhóm cơ sẽ làm việc do đó gây ra hiện tượng đau nhức. Nhưng một tuần sau bạn sẽ hết đau nên bạn yên tâm về vấn đề đó nhé! 

Chúc bạn thành công với mục tiêu tập luyện của bạn!

Thân ái!

Câu hỏi: Cho trẻ em đi tập Gym, liệu có tốt không?

Trả lời

Tham vấn Văn Trường

Chào bạn. Cám ơn bạn đã đặt ra câu hỏi cho S’life Gym

Nhiều bậc phụ huynh thường hay lo lắng khi cho con em mình đi tập Gym tại trung tâm, sợ bé bị chấn thương trong quá trình tập luyện. Từ hôm nay các mẹ nên bỏ ngay suy nghĩ đó nhé!

Tại câu lạc bộ S’life các bé sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn và lựa chọn bài tâp phù hợp cho bé. Bé sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn những bước cơ bản và dần dần cho bé tập luyện phù hợp với độ tuổi và mục tiêu tập luyện của bé. Và tại S’life bé sẽ được giám sát bởi huấn luyện viên chuyên biệt.

Về vấn đề an toàn các mẹ nên yên tâm nhé! Các bé sẽ được dạy với các bài tập phù hợp với độ tuổi để đạt kết quả như mong muốn.

Thân ái!

Câu hỏi: Bệnh hen suyễn có được tập thể thao?

Trả lời

Tham vấn Văn Duy

Chào bạn. Cám ơn bạn đã đặt ra câu hỏi cho S’life Gym

Hen suyễn là bệnh viêm mạn tính ở phế quản, quá trình viêm này có sự tham gia của nhiều tế bào và nhiều thành phần của tế bào. Viêm mạn tính đi kèm với sự nhạy cảm quá mức của đường dẫn khí làm cho người bệnh khó thở, nặng ngực và ho. Vì vậy bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có bài tập phù hợp với thể trạng bệnh.

Nếu bạn tập Gym bạn phải lựa chọn các bài tập thể dục trong thời gian ngắn và phù hợp như đạp xe, tập aerobic, đi bộ, chạy bộ. Nhưng nếu trong quá trình tập luyện bệnh hen suyễn tái phát, bạn hãy dừng ngay các hoạt động tập luyện và làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Và hãy luôn mang theo thuốc dạng hít bên người, nếu tình trạng xấu đi, hãy gọi cấp cứu ngay bạn nhé. 

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Thân ái!

 

Câu hỏi: Tập Gym có quá nặng đối với nữ?

Trả lời

Tham vấn Văn Duy

Chào bạn. Cám ơn bạn đã đặt ra câu hỏi cho S’life Gym

Tập Gym sẽ gồm nhiều bài tập khác nhau nhằm giúp cho các bạn có một thân hình săn chắc hơn và đẹp hơn. Khi tập bạn sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn trước để bạn tập làm quen với nội dung bài tập và mục tiêu của bạn.

Gym có nhiều bài tập đa dạng và phong phú với nhiều dụng cụ khác nhau như tập với máy chạy bộ, máy rung hay những dụng cụ đơn giản khác phù hợp với cơ thể của bạn, chứ không phải tập gym là chỉ có tập tạ như các bạn vẫn nghĩ nhé. Với tạ bạn cần tập tạ với những bài tập nhẹ nhàng, uyển chuyển hơn phù hợp với thể chất và vóc của nữ.

Bạn sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn và lựa chọn bài tập phù hợp với bạn. Vì vậy, bạn đừng lo lắng về vấn đề này nhé!

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Thân ái!

Câu hỏi: Khi tập Gym chỉ cần tập những chỗ mà mình muốn giảm mỡ phải không ạ?

Trả lời

Tham vấn Văn Duy

Chào bạn. Cám ơn bạn đã đặt ra câu hỏi cho S’life Gym

Không bạn nhé. Nếu bạn có suy nghĩ vậy là hoàn toàn sai bạn nhé!

mỡ trong cơ thể các bạn được phân bố trên toàn bộ cơ thể. Khi các bạn ăn vào mà thấp hương lượng calo thải ra có thể do hoạt động hàng ngày hoặc là qua tập luyện thì nó sẽ tạo ra một sự thâm hụt calo và từ đó giúp bạn giảm được cân. Trong quá trình giảm cân thì mỡ sẽ giảm đều trên khắp cơ thể của các bạn, vì vậy bạn không thể nào tập trung giảm mỡ cụ thể trên một điểm nào đó trên cơ thể mà bạn muốn giảm.

Một phần nữa là tùy vào mỗi người mà mỡ sẽ phân bổ khác nhau trên các phần cơ thể. Do đó  bạn phải có chế độ ăn uống và tập luyện thích hợp từ đó sẽ có sự thâm hụt calo và giảm mỡ trên toàn bộ cơ thể, việc tập Gym có những bộ môn rất tốt cho việc giảm mỡ hiệu quả. Mời bạn đến S’life tìm hiểu nhé!

Thân ái!

Câu hỏi: Mình là nữ đang muốn tập Gym nhưng không biết bắt đầu từ đâu?

Trả lời

Tham vấn Văn Trường

Chào bạn. Cám ơn bạn đã đặt ra câu hỏi cho S’life Gym

Khi bạn bắt đầu tập luyện, bạn cần đưa ra mục tiêu, kế hoạch rõ ràng và cụ thể. Có nhiều bạn đến phòng tập Gym không có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng. Thì đây là sai lầm mà các bạn nữ thường gặp phải.

Đa phần các bạn thường theo số đông đến các phòng tập Gym để tập luyện với mục đích chung là giảm cân, mong muốn sở hữu vóc dáng đẹp. Và điều đó làm bạn không thể hình dung được làm thế nào để mang lại kết quả mong muốn, không mang lại hiệu quả trong suốt quá trình tập luyện. Vì vậy bạn cần lên một kế hoạch tập luyện chi tiết khi đã xác định rõ mục tiêu tập luyện. Điều này sẽ giúp bạn có động lực và đi đúng hướng trong quá trình tập.

Bạn cần đưa ra mục tiêu sắp tới mà bản thân mình muốn đạt được. Tiếp đó, bạn lên kế hoạch tập luyện và chế độ dinh dưỡng phù hợp để đạt được các mục tiêu của bản thân. Đặc biệt, bạn cần tham khảo ý kiến và hướng dẫn của huấn luyện viên để đạt kết quả như mong đợi. 

Thân ái!

Câu hỏi: Có nên xông hơi sau khi tập Gym?

Trả lời

Tham vấn Quang phúc

Chào bạn. Cám ơn bạn đã đặt ra câu hỏi cho S’life Gym

Bạn không nên xông hơi ngay sau khi tập Gym bạn nhé! Mặc dù, xông hơi có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, là một phương pháp trị liệu không dùng thuốc mà dùng nhiệt tác động giúp cơ thể bài tiết mồ hôi một cách tự nhiên, thải bỏ độc tố, bài tiết các chất cặn bã, làm giảm gánh nặng cho thận, máu lưu thông tốt hơn.

Tuy nhiên với tất cả các hoạt động thể thao và Gym, sau khi tập luyện không nên thực hiện xông hơi ngay. Bởi sau khi vận động mạnh cơ thể toát ra một lượng mồ hôi lớn, vẫn còn đang rất mệt mỏi nên xông hơi ngay thời điểm đó sẽ rất nguy hiểm. Khi cơ thể đổ quá nhiều mồ hôi do tập Gym rồi lại còn xông hơi ngay sau khi tập luyện sẽ khiến nhịp tim tăng nhanh đột biến do máu lưu thông ở tốc độ cao cộng với tình trạng mất nước có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy bạn không nên xông hơi ngay sau khi bạn tập luyện xong, bạn có thể nghỉ ngơi khoảng 25 đến 30 phút và bù nước cũng như 1 tuần chỉ nên thực hiện 1 đến 2 lần. Và bạn có thể bù nước cho cơ thể trước và sau khi xông hơi bằng các loại nước khoáng, nước lọc, nước bổ sung chất điện giải hay 1 ly trà gừng hoặc trà chanh ấm và tuyệt đối không nên tắm sau khi xông hơi.

Thân ái!

Câu hỏi: Làm thế nào để xả cơ ?

Trả lời

Tham vấn Văn Trường

Chào bạn. Cám ơn bạn đã đặt ra câu hỏi cho S’life Gym

Xả cơ là quá trình bạn nạp một lượng lớn calo hơn mức bình thường cùng phương pháp tập luyện để kích thích sự phát triển hết mức của nhóm cơ. Nhưng để xả cơ đúng acsch bạn cần:

1. Tính toán lượng calo một cách khoa học

2. Tính toán lượng chất dinh dưỡng cơ thể và bạn cần dung nạp protein, carbs và chất béo

3. Bằng việc sử dụng phương pháp tính tổng năng lượng cơ thể cần dung nạp mỗi ngày và chia đều cho các dưỡng chất. Sử dụng lượng calo còn lại cho Carbs để tối đa hóa sự tăng trưởng cơ bắp.

4. Lập kế hoạch ăn uống chi tiết từ việc tính toán thật kỹ bước 1 và 2

5. Điều chỉnh lượng thức ăn dựa trên phản ứng của cơ thể

6. Hãy kiên trì tập luyện kết hợp chế độ ăn kiêng phù hợp bạn sẽ có được kết quả như mong đợi, bởi chỉ với 1 hay vài tháng, bạn không thể biến lượng mỡ nhanh chóng thành cơ bắp.

Chúc bạn thành công!

Thân ái!

Câu hỏi: Cách tính lượng calo tiêu thụ mỗi ngày như thế nào ạ?

Trả lời

Tham vấn Văn Duy

Chào bạn. Cám ơn bạn đã đặt ra câu hỏi cho S’life Gym

Đây là công thức tính BMR, bạn tham khảo nhé!

Nam: [(13.397 × Trọng lượng kg) + (4.799 × chiều cao cm) - (5.677 × Tuổi năm) + 88.362] 

Nữ: [(9.247 × Trọng lượng kg) + (3.908 × chiều cao cm) - (4.330 × Tuổi năm) + 447.593 Để biết được lượng calo để duy trì cân nặng của mỗi người cần hằng ngày còn tùy thuộc vào hoạt động cơ thể hằng ngày của bạn trong 1 tuần và áp dụng vào công thức TDEE như sau:

Nhóm 1: không hoặc ít vận động từ 1 đến 3 lần trong tuần là BMR × 1.2 

Nhóm 2: Vận động từ 1 đến 3 lần trong tuần BMR × 1.375 

Nhóm 3: Vận động từ 3 đến 5 lần trong tuần BMR × 1.5 

Nhóm 4: Vận động từ 6 đến 7 lần trong tuần BMR × 1.725

Nhóm 5: Vận động nặng với hơn 7 lần trong tuần: BMR x 1.9

Ví dụ: Nam nặng 70kg, cao 172 cm và 25 tuổi. Vậy BMR = [(13.397  70) + (4.799  172) - (5.677  25) + 88.362] = 1709 calo.

Dựa vào ví dụ trên vậy lượng calo cần cho bạn Nam duy truy cần nặng hàng ngày nếu như vận đông nhe như nhóm 2 với 1 – 3 lần/1 tuần là TDEE= BMR x 1.375 = 1709 x 1.375 = 2349 calo. Dựa vào chỉ số TDEE bạn sẽ biết đươc lượng calo cần thiết để duy trì cân nặng hàng ngày của mình, từ đó có thể biết được lượng calo cần cho cơ thể nếu muốn tặng hay giảm cân nặng hiện tại bằng cách tặng giảm lượng calo cần nạp và cơ thể hằng ngày.

Chúc bạn thành công! 

Thân ái!

Câu hỏi: Giảm cân có phải là giảm mỡ?

Trả lời

Tham vấn Văn Trường

Chào bạn. Cám ơn bạn đã đặt ra câu hỏi cho S’life Gym

Giảm cân chưa hẳn là giảm mỡ bạn nhé. Nhiều bạn vẫn nghĩ là giảm cân thì chắc chắn sẽ giảm mỡ, suy nghĩ này hoàn toàn sai! Bởi cân nặng bị ảnh hưởng nhiều yếu tố như kích cỡ bộ xương, tỷ lệ cơ bắp và mỡ, hàm lượng nước, chất thải trong đường ruột. Cân nặng sẽ thay đổi ở các thời điểm khác nhau trong ngày.

 Ví dụ lúc sáng sớm mới ngủ dậy thường nhẹ cân hơn so với sau khi ăn no. Điều này chứng tỏ, khi bạn giảm cân, bạn chưa chắc đã giảm mỡ thừa, mà rất có thể đó là sự suy giảm nước và cơ bắp trong cơ thể.

Và ngược lại, giảm mỡ lại là sự hao hụt chất béo và mỡ thừa trong cơ thể. Việc giảm đi mỡ thừa sẽ làm cơ thể thon gọn hơn nhưng số cân nặng chưa chắc đã thay đổi. Chính vì vậy, nếu muốn cơ thể thon gọn hơn thì bạn cần phải chú trọng vào việc giảm béo, chứ không phải giảm cân.

Cho nên, giảm cân chưa hẳn sẽ giảm mỡ bạn nhé!

Chúc bạn thành công!

Thân ái!

Đặt câu hỏi