S'Life
    \

Định Hình Vận Động Và Nguyên Tắc Cơ Bản Bạn Cần Nắm Vững

Bạn gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng cơ và kéo theo liên tiếp một chuỗi các vấn đề mỏi mệt trong việc khắc phục, kiểm soát từng bài tập 1 để về đúng tư thế của nó. Cùng S’Life Gym xem lại ngay các nguyên tắc phải nắm vững trong quá trình tập luyện và đặc biệt là khắc phục được các tư thế sai lệch bằng định hình vận động để đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình tập luyện, bạn nhé.

Vai trò quan trọng của định hình vận động mà bạn nên biết

Bạn cũng biết rằng tập luyện sai tư thế, dù là chênh lệch một chút thì đôi khi cũng mang lại hậu quả khôn lường cho cơ thể của chính mình, không những không tăng cơ giảm mỡ mà còn gây chấn thương xương khớp. Corrective Exercise – định hình vận động là một trong những kỹ thuật quan trọng giúp bạn hiểu biết hơn về cơ xương khớp để có thể giải quyết tận gốc việc mất cân bằng trong chuyển động của cơ thể. Khi đã xác định được nguyên nhân dẫn đến những sai lầm trong tư thế hay sự phối hợp của cơ thể thì các chuyên gia sẽ có giải pháp để bạn khắc phục chúng bằng các bài tập luyện giãn cơ đơn giản.

Một khi đã giải quyết hoặc khắc phục được sự cân bằng cho cơ thể thì không bài tập nào là quá khó khăn với bạn (kể cả những bài lúc trước không thể tập luyện được). Hơn hết điều này còn giúp bạn hạn chế khả năng chấn thương hoặc kiểm soát các thần kinh cơ sau này.

Định hình vận động giúp bạn hiểu biết hơn về cơ xương khớp

Định hình vận động giúp bạn hiểu biết hơn về cơ xương khớp

Nguyên tắc bắt buộc phải tuân thủ khi áp dụng định hình vận động

Nguyên tắc 1: hiểu về sự liên kết của các tư thế

Tự thế chính là xuất phát điểm của mọi chuyển động cơ thể. Dù bạn có thực hiện bất cứ một tư thế nào ví dụ như đi, đứng, nằm, ngồi thì các mô liên kết như dây chằng, cơ bắp, khớp xương cũng sẽ dịch chuyển theo giống như một hệ thống tuần hoàn. Chỉ cần xảy ra lỗi ở bất cứ một bộ phận nào thì cơ thể cũng có thể không đủ sức chống chịu hoặc không đủ lực thực hiện.

Đi đứng đúng tư thế: các đốt sống, xương sườn phối hợp với nhau một cách tối ưu sẽ giúp bạn đạt được độ cân bằng nhất mà không xảy ra trường hợp thiếu sức lực hoặc đau nhức.

Nguyên tắc 2: tối ưu quá trình hít thở

Theo báo cáo của các nghiên cứu khoa hoạc thì không chỉ thể hình, tập luyện thể thao mà thở đúng cách còn giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động với hiệu suất tối ưu hơn:

  • Thở chính là cách giúp bạn điều phối caccs nhóm cơ tạo ra áp lực tại các khoang bụng và ngực, giúp cột sống lưng và đốt sống ngực được ổn định, linh hoạt
  • Thở đúng cách còn có thể duy trì sự hoạt động ổn định của khớp, giúp cơ hoành diaphragm kết hợp đúng chuẩn với các cơ trọng tâm, không  gây ảnh hưởng đến sự linh hoạt của các đốt sống
  • Quan trọng hơn hết, học tập cách thở đúng cách, lấy hơi đủ chính là hỗ trợ tốt ưu giúp giải phóng cơ thể, tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng bị tiêu hao trong suốt quá trinh tập luyện, không dẫn đến kiệt sức bất ngờ hay các cơ hô hấp khó khăn.

Nguyên tắc cuối cùng: thực hiện và kiểm soát nguyên tắc 1, 2

Học tập bắt buộc phải đi cùng với tập luyện, dù bạn đã nắm vững được kiến thức, nhưng các thói quen sinh hoạt hằng ngày lại khiến bạn dần quên đi hoặc hạ thấp tầm quan trọng của nó, chủ quan về sức khỏe của bản thân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhiều bạn dù tập gym rất lâu nhưng vẫn không mang lại kết quả như mong đợi, và đôi khi là khiến cho cơ thể của mình càng suy yếu hơn.

Luôn rèn luyện mới có thể mang lại cho bạn sức khỏe tốt, cơ xương phối hợp nhịp nhàng

Luôn rèn luyện mới có thể mang lại cho bạn sức khỏe tốt, cơ xương phối hợp nhịp nhàng

Phương pháp khắc phục sai lệch trong tư thế bằng cách định hình vận động

Giai đoạn 1: ức chế sự hoạt động quá mức của các cơ bắp

Một khi bạn nhận ra rằng các cơ bắp của mình đã rơi vào tình trạng quá tải thì điều đầu tiên chính là dừng lại mọi hoạt động, matxa bằng tay hay các dụng cụ chuyên dụng, hoặc sử dụng foam roller để cải thiện được sự linh hoạt và tăng phạm vi chuyển động của các khớp xương.

Giai đoạn 2: kéo giãn cơ

Kéo giãn là kỹ thuật giúp cho cơ bắp và các mô liên kết nhạy hơn với lực bị tác động vào, từ đó giúp cơ có thể kéo dài tốt hơn chứ không phải là cố gắng làm sao cho cơ của mình được kéo căng nhất có thể. Lưu ý kéo giãn chỉ có thể thực hiện với những vùng cơ đã được kiểm tra và xác định là bị co ngắn hoặc đang bị kích thích quá mức chịu đưng để phục hồi chức năng của cơ bắp.

Giai đoạn 3: kích hoạt sự hoạt động của các cơ bắp khác

Nếu bạn không thường xuyên dùng sức ở một vùng cơ nào đấy thì nhóm cơ đó sẽ bị yếu và kém linh hoạt hơn. Hiểu một cách đơn giản bạn phải phân bổ tập đồng đều các bài tập về nhóm cơ cô lập, tập luyện tốt ở nhóm cơ đấy và đương nhiên là không làm ảnh hưởng đến nhóm cơ khác và không thiên vị bất cứ một nhóm cơ nào (chẳng hạn như cơ bụng)

Phân bổ tập đồng đều các bài tập về nhóm cơ cô lập để tập luyện tốt

Phân bổ tập đồng đều các bài tập về nhóm cơ cô lập để tập luyện tốt

Giai đoạn tích hợp các chuyển động

Theo thời giản chỉnh sửa, khắc phục từng nhóm cơ thì các chuyển động của bạn sẽ được cải thiện hơn và đương nhiên là tăng cường độ tập luyện để đạt được hiệu quả tốt hơn. Ví dụ như squat với dây ở gối, bài tập này không chỉ giúp cho các cơ hông, đầu gối phối hợp tốt hơn mà còn kích hoạt được cả cơ mông.

Tất cả những kỹ thuật trên bắt buộc bạn phải nắm vững kiến thức về tập luyện thì mới có thể đảm bảo được rằng mọi sự cố gắng của mình sẽ mang lại kết quả tốt. Định hình vận động nên được thực hiện trong giai đoạn đầu khi bạn bắt đầu tập, và có hướng dẫn của chuyên gia. Đừng vì chủ quan mà khiến cho cơ thể của mình bị tổn thương, bạn nhé.

Định Hình Vận Động Và Nguyên Tắc Cơ Bản Bạn Cần Nắm Vững
Định Hình Vận Động Chính Là Phương Pháp Tối Ưu Giúp Bạn Giữ Thăng Bằng Và Kiểm Soát Từng Tư Thế Luyện Để Mang Lại Hiệu Quả Tốt Nhất Cho Sự Phát Triển Cơ Bắp