Có nên ăn trước khi tập gym không?
S'Life - Trung tâm Tập luyện Chuyên nghiệp - Gym, Yoga, Dance, GroupX, Kickfit
    \

Có nên ăn trước khi tập gym không?

 

Ăn uống trước khi tập gym tác động rất lớn đến hiệu quả tập luyện

 

Bạn sẽ khó đạt được kết quả luyện tập như mong muốn nếu không chú ý đến việc nên hay không nên ăn trước khi tập gym. Hãy cùng S’Life Gym tìm hiểu ăn trước khi tập gym có tác dụng gì nhé!

Tại sao cần có bữa ăn trước khi tập gym?

Đảm bảo sức khỏe

Đừng nghĩ rằng việc để bụng đói đi tập gym giúp giảm cân nhanh hơn, đó là một sai lầm nghiêm trọng. Nếu cơ thể bạn đang đói có nghĩa là bạn cần nạp năng lượng nên khi tập luyện với chiếc bụng đói thì cơ thể không những huy động năng lượng từ mỡ thừa mà còn lấy từ cơ bắp để chuyển hóa thành chất dinh dưỡng nuôi cơ thể, điều này khiến cơ bắp của bạn bị teo nhỏ lại.

Ngoài ra, nếu bạn không ăn bất cứ trước khi tập gym cơ thể bạn sẽ thiếu hụt nhanh nguồn năng lượng dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn. Điều này khiến hiệu suất tập luyện của bạn bị giảm.

Hỗ trợ lợi ích tập luyện

Tránh bị mất cơ bắp: khi bạn tập luyện nặng thì cơ thể tạo ra môi trường dị hóa cơ khi bạn thiếu hụt năng lượng nó sẽ phá vỡ tế bào cơ để chuyển hóa thành năng lượng nuôi cơ thể, đây là lý do vì sao bạn cần có bữa ăn trước khi luyện tập.

Xây dựng và phát triển cơ bắp: Ăn protein trước mỗi buổi tập hỗ trợ tổng hợp protein góp phần tăng cường cơ bắp hiệu quả. Bên cạnh đó, thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp cơ thể bạn đốt cháy mạnh mẽ lượng mỡ thừa.

Chế độ dinh dưỡng trước mỗi buổi tập

Cung cấp Carb

Cơ bắp của bạn lấy Glycogen từ Carb để làm năng lượng. Đối với các bài tập cường độ cao và ngắn thì việc dự trữ glycogen là nguồn năng lượng chính cho cơ bắp. Còn đối với các bài tập có cường độ dài hơn, việc sử dụng carb phụ thuộc vào các yếu tố như cường độ luyện tập, hình thức tập luyện và chế độ dinh dưỡng.

Nạp carb là phương pháp hiệu quả để tối ưu hóa lượng glycogen dự trữ.

Protein

Việc tiêu thụ protein giúp cải thiện hiệu suất tập luyện và tăng tổ hợp protein cơ bắp.

Lợi ích của việc cung cấp protein trước khi luyện tập:

+ Phục hồi, cải thiện và tăng trưởng cơ bắp.

+ Tăng sức mạnh và khối lượng cơ thể.

cung cấp protein hỗ trợ xây dựng cơ bắp

Chất béo

Chất béo là nguồn dinh dưỡng cung cấp cho các bài tập lâu hơn với cường độ thấp và tăng sức bền của bạn trong quá trình luyện tập. Một số axit béo hỗ trợ quá trình xây dựng cơ bắp, đốt mỡ thừa dư thừa.

Thời gian là chìa khóa sức khỏe

Bạn hãy cố gắng hoàn thành bữa ăn có đầy đủ carb, protein và chất béo từ 2 đến 3 giờ trước mỗi bữa tập.

Nếu bạn ăn từ 45 đến 60 phút truocs mỗi buổi tập, bạn nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa và chứa chủ yếu carb, protein.

Có bữa ăn trước giờ tập luyện đúng vào khoảng thời gian này bạn sẽ hạn chế cảm giác khó chịu ở dạ dày khi tập luyện.

nên có bữa ăn từ 2-3 giờ trước mỗi buổi tập luyện

Một số bữa ăn đơn giản trước thời gian tập luyện

Bữa ăn trước từ 2 đến 3 giờ 

  • Sandwich với bánh mì nướng nguyên cám hoặc thịt nạc với salad ăn kèm

  • Trứng với bánh mì nướng nguyên cám và một ít trái cây

  • Thịt nạc, gạo lứt và rau xanh

Bữa ăn trước trong vòng 2 giờ 

  • Sinh tố hỗn hợp từ chuối, dâu và sữa không đường.

  • Ngũ cốc nguyên hạt và sữa

  • Bột yến mạch, chuối và hạnh nhân

  • Bơ đậu phộng, trái cây và sandwich

Bữa ăn trước 1 giờ hoặc ít hơn

  • Sữa chua và trái cây

  • Trái cây như: chuối, táo và cam

Dinh dưỡng trước khi tập luyện đóng vai trò quan trọng hoạt động thể chất và tập thể hình. Dù tập gym với bất kỳ mục tiêu gì thì bạn cần có một bữa ăn nhẹ trước mỗi buổi tập.

Có nên ăn trước khi tập gym không?
Ăn uống trước khi tập gym tác động rất lớn đến hiệu quả tập luyện