S'Life
    \

Chuyên Gia Phân Tích Lợi – Hại Của Chế Độ Ăn Kiêng Ornish

Tuy không phải là chế độ ăn kiêng hàng đầu nhưng Ornish được cộng đồng người giảm cân ưu tiên lựa chọn bởi những hiệu quả an toàn cũng như tốt cho sức khỏe. Theo Us News – một tờ báo uy tín của Mỹ thì chế độ ăn kiêng Ornish đừng hàng top 9 trong bảng xếp hạng các chế độ ăn tốt nhất được người Mỹ tuân thủ.

Chế độ ăn kiêng Ornish và những gì bạn chưa biết

Được tạo nên bởi Dean Ornisk – một giáo sư của đaiạ học California, kiêm người sáng lập Viện nghiên cứu Y học dự phòng Hoa Kỳ thì chế độ ăn kiêng Ornish sẽ chú tâm ưu tiên vào những loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau củ quả và cắt giảm một phần protein động vật, chất béo và carb tinh chế.

Điểm khác biệt của chế độ ăn kiêng này chính là tập trung hoàn toàn vào sức khỏe, cải thiện tình trạng tim mạch mà vẫn duy trì đảm bảo việc giảm cân, không gây căng thẳng, áp lực cho những người áp dụng.

Chế độ ăn kiêng Ornish giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn kiêng Ornish giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Ưu nhược điểm của chế độ ăn kiêng Ornish

Việc tập trung sử dụng các loại thức ăn từ thực vật giúp bạn hạn chế tối  đa rượu, bia hay carb tinh chế mà thay vào đó là bổ sung chất xơ, các loại vitamin giúp cơ thể dần được thanh lọc (đặc biệt có ích với những người có bệnh về tim mạch hay tiểu đường)

Nghiên cứu gần đây trên những người bị bệnh tim mạch cho thấy, áp dụng chế độ ăn kiêng một cách đều đặn, khoa học đã có dấu hiệu giảm sau 5 năm áp dụng. Hơn hết còn có thể ngăn ngừa và giảm thiểu ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 1.

Tuy nhiên việc hạn chế chất béo từ động vật khiến bạn dễ dàng thèm ăn và bị thiếu hụt một vài dưỡng chất quan trọng cho cơ thể nên nếu không có mục đích thật sự hay kiên trì hoàn toàn thì bạn khó có thể theo đuổi lâu dài.

Bạn nên ăn gì khi áp dụng chế độ ăn kiêng Ornish

Thay vì kiêng cử hay cắt giảm hoàn toàn một loại thức ăn nào đó thì Ornish khuyến nghị bạn nên ăn hầu hết các loại thực phẩm, miễn là bạn cảm thấy nó tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa của mình. Một bữa ăn của chế độ Ornish sẽ rơi vào trung bình không qá 10% calo đến từ các chất béo và khoảng 10mg cholesterol là ổn định. Chẳng hạn như bạn có thể ăn thịt, cá với một lượng vừa đủ và bổ sung thêm các loại hạt, bơ ăn kèm để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên hãy luôn nhờ đến việc hạn chế bớt một phần các loại chất béo đến từ thịt động vật hay sữa béo mà hãy thay vào đó bằng trái cây, lòng trắng trứng hay các sẩn phẩm sữa tách béo, các loại ngũ cốc, đậu.

Một bữa ăn Ornish chứa trung bình không quá 10% calo

Một bữa ăn Ornish chứa trung bình không quá 10% calo

Cách áp dụng chế độ ăn kiêng Ornish cho người mới bắt đầu

Vì là một chế độ ăn kiêng mang lại hiệu quả lớn trong việc cải thiện sức khỏe nên tốt nhất bạn hãy hỏi ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sỹ, và xem xét tình hình sức khỏe của mình rồi mới cân nhắc đến việc có ăn kiêng hay không và phải ăn kiêng như thế nào.

Một điều không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng này chính là đừng quên tích trực thật nhiều rau củ quả, các loại trái cây trong nhà để có thể ăn vào các bữa ăn xen kẽ trong ngày nhé. Sử dụng đa dạng các loại thức ăn thực vật sẽ giúp bạn tạo nên nguồn protein hoàn chỉnh thay thay thế cho protein động vật như đậu hũ, đầu nành, đậu lăng.

Chế độ ăn kiêng Ornish là một trong những thực đơn được áp dụng phổ biến đối với bệnh nhân nhưng cũng không vì thế mà khả năng giảm cân bị áp chế. Nếu bạn thường xuyên ăn uống đúng chất, có chế độ tập luyện thể hình thiết thực thì hiệu quả ngày càng rõ

Chuyên Gia Phân Tích Lợi – Hại Của Chế Độ Ăn Kiêng Ornish
Tuy Không Phải Là Chế Độ Ăn Kiêng Hàng Đầu Nhưng Ornish Được Cộng Đồng Người Giảm Cân Ưu Tiên Lựa Chọn Bởi Những Hiệu Quả An Toàn Cũng Như Tốt Cho Sức Khỏe.