S'Life
    \

Cải thiện giấc ngủ với Hatha Yoga

Hatha yoga là một loại hình sử dụng sự “chuyển động” để đi tới sự “cân bằng”. Từ “Hatha” là do 2 từ Sanskrit - “ha” có nghĩa là “mặt trời” và “tha” có nghĩa là “mặt trăng”. Tập Hatha yoga cho ta thấy được sự cân bằng giữa mặt trời và mặt trăng cũng như sự đối nghịch trong cơ thể chính bản thân chúng ta.

Hatha Yoga là gì?

Theo Yoga truyền thống, Hatha có nghĩa là “lực”, và Hatha Yoga được hiểu là “phương tiện để đạt đến một trạng thái của yoga nhờ lực”. Còn ở phương Tây định nghĩa Hatha Yoga là sự cân bằng giữa cơ thể và tâm trí, mang nghĩa hồi phục sự cân bằng giữa ý chí và trí tuệ.

Các tư thế Hatha Yoga cải thiện giấc ngủ

Tư thế em bé vui vẻ

Tư thế em bé giúp giấc ngủ sâu hơn

Hướng dẫn:

  •  Ngồi xuống sàn, gập chân lại với nhau và ngồi lên gót chân. Khi bạn cảm thấy thoải mái, mở rộng đầu gối và hông, hít thở đều.

  • Gập người về trước giữa 2 đùi và thở ra.

  • Từ từ mở rộng hông và thư giãn giữa 2 đùi.

  • Vươn thẳng tay qua đầu, thẳng hàng với đầu gối. Thả lỏng vai trên sàn. Cảm nhận sức nặng của vai trên cạnh vai chạm sàn.

  •  Đây là tư thế thư giãn, nên bản có thể duy trì tư thế bất cứ khi nào từ 30 giây  đến vài phút.

  •  Để kết thúc tư thế, thư giãn, hít thở đều và nâng người lên từ từ.

Lợi ích:

Đây là một tư thế mang lại giấc ngủ ngon cho các bạn đồng thời làm căng các cơ giúp ổn định nhịp tim.

Tư thế ngồi xổm

Hướng dẫn:

Tư thế ngồi xổm có lợi ích ở phần hông, cơ đùi

  •  Ngồi xuống, 2 chân đặt cạnh nhau, gót chân chạm sàn.

  •  Mở rộng đùi dần dần.

  • Thở ra và dần dần hướng người về phía trước giữa 2 đùi.

  • Chắp tay, chống khuỷu tay vào đùi.

  • Giữ tư thế trong vòng 15-30 giây và tăng lên nếu bạn có thể. 

  • Sau đó hít vào và thư giãn.

Lợi ích:

Đối với tư thế này, bạn sẽ hơi lúng túng khi gập đầu gối và khó khăn khi dùng nó để nâng đỡ trọng lượng cơ thể. Động tác này sẽ mang lại lợi ích cho phần hông và cơ lưng dưới của bạn khá nhiều. Đồng thời còn đảm bảo việc lưu thông máu một cách đều đặn.

Tư thế cái cày

Hướng dẫn: 

Tư thế cái cày giúp cải thiện giấc ngủ

  • Nằm ngửa, hai đầu gối co, cách nhau một khoảng bằng hông. Tay buông dọc theo thân người, lòng bàn tay úp xuống. Hít thở vài nhịp.

  • Hít vào,gập  đầu gối về phía ngực, đặt hai khuỷu tay xuống sàn, nâng hông lên cao. Hai bàn tay chống đỡ ngang hông , thở ra nhẹ nhàng.

  • Kéo hai bàn tay lên đỡ lưng, hai khuỷu tay nằm trên sàn. Nâng người lên cao, đẩy chân về phía trước sao cho song song với mặt sàn. Dồn trọng lượng cơ thể lên vai.

  • Hạ các ngón chân xuống mặt sàn, hai bàn tay vẫn tiếp tục nâng đỡ lưng. Vươn dài cột sống và kéo giãn hai chân.

  • Rút các ngón chân vào trong. Tiếp tục vươn dài cột sống, duỗi thẳng hai cánh tay ra phía sau, dọc trên sàn. Các ngón tay đan vào nhau. 

  • Lúc mới tập, chỉ nên giữ tư thế này trong vòng vài giây và hít thở nhẹ nhàng. 

  • Sau đó co đầu gối lại, vừa đỡ lưng, vừa cuộn mình lại để hạ người xuống.

Lợi ích: 

Đây là 1 trong các tư thế phổ biến của bài tập Yoga chữa mất ngủ, mang lại một tinh thần mới mẻ

Tư thế góc cố định nằm ngửa

Hướng dẫn:

  • Nằm ngửa trên sàn, duỗi thẳng chân và toàn bộ lưng. Đặt phần hông và vai trên tấm thảm, điều chỉnh phần lưng dưới. Hít vài hơi để cảm nhận được sự căng của cột sống.

  • Gấp đầu gối, đưa 2 chân sát vào nhau, gót chân hướng về phía xương cụt và ngón chân hướng ra ngoài.

  • Hai lòng bàn chân chạm vào nhau, ấn 2 đầu gối sang 2 bên và sát xuống sàn.

  • Thở chậm và đưa gót chân sát về phía hông. Điều này giúp mở rộng đầu gối.

  • Đưa 2 cánh tay duỗi thẳng trên sàn và thả lỏng.

  • Bắt đầu thở chậm và sâu để lấy tối đa không khí vào phổi, ngực và bụng. Áp cột sống và đầu gối xuống sàn.

  • Giữ tư thế trong 24 nhịp thở. Từ từ duỗi thẳng chân ra và thư giãn đầu gối và mắt cá chân.

Lợi ích:

Khi thực hiện tư thế này sẽ giúp các bạn phục hồi và tái tạo lại năng lượng cũng như tâm trí của mình. Đây là một loại tư thế nhìn thì có vẻ dễ dàng thực hiện nhưng để đạt được hiệu quả cao thì cũng cần sự nỗ lực tập trung của chúng ta.

Những lợi ích của Hatha Yoga mang lại

Xây dựng lại hệ miễn dịch

Hiện nay, tình trạng dịch bệnh covid 19 ngày càng nghiêm trọng, đang là nỗi lo của tất cả người dân Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung. Nâng cao hệ miễn dịch ngay bây giờ là việc không thể thiếu để tránh sự xâm lấn của virus. Qua các bài tập này sẽ giúp căng các cơ bắp, di chuyển ra các cơ quan giúp máu huyết lưu thông tốt hơn. Điều này giúp chúng ta tăng cường hệ miễn dịch tiêu diệt các tế bào ung thư đồng thời còn giúp chúng ta xử lý các chất độc hại trong cơ thể.

Giảm cân

Các bộ môn yoga thường không đốt calo nhiều như các bài tập gym. Nhưng với một kế hoạch tập luyện điều độ kèm theo quá trình ăn uống hợp lý thì các bạn vẫn có thể giảm cân đáng kể với Hatha yoga.

Thư giãn tâm trí và thả lỏng

Nhờ vào sự giải phóng năng lượng bên trong và cân bằng lại sự đối lập của bạn qua các bài tập. Hatha Yoga mạng lại cho bạn một tinh thần tốt hơn đồng thời còn giúp bạn rèn luyện tính tập trung, giảm được các lo âu muộn phiền trong cuộc sống.

Trị liệu rất nhiều về vấn đề sức khỏe

  • Các tư thế tập luyện nhẹ nhàng cần sự tập trung để kéo giãn cột sống giúp giảm đau cổ mãn tính đồng thời còn giúp chúng ta giảm được tình trạng viêm xoang.

  • Những động tác uốn cong sẽ giúp cho chúng ta  kìm chế được cảm xúc bình tĩnh hơn.

  • Với các tư thế khác sẽ giúp các bạn giảm sự căng thẳng, hen suyễn và những hội chứng mất ngủ, đau ống cổ tay, đau thần kinh tọa.

Qua những chia sẻ trên, S’Life hy vọng có thể giúp bạn hiểu hơn phần nào về các loại hình Yoga đặc sắc độc quyền của chỉ có tại S’Life, cũng như có thể giúp các bạn bổ sung thêm kiến thức về Hatha Yoga nhằm cải thiện sức khỏe của bản thân và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh nền gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Cải thiện giấc ngủ với Hatha Yoga
Hatha yoga là một loại hình Yoga mang lại cuộc sống lành mạnh, giúp chúng ta cân bằng giữa căng và giãn cơ, vận động và nghỉ ngơi.