Bí quyết tăng cân dành cho người gầy
S'Life - Trung tâm Tập luyện Chuyên nghiệp - Gym, Yoga, Dance, GroupX, Kickfit
    \

Bí quyết tăng cân dành cho người gầy

 

Tăng cân sẽ chẳng là vấn đề quá khó khăn nữa nếu bạn có một quá trình tăng cân lành mạnh.

Tình trạng thiếu cân khiến bạn gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Việc có được một quá trình tăng cân lành mạnh đòi hỏi bạn phải có một kế hoạch tương tự như quá trình giảm cân vậy. Và việc tăng cân sẽ không quá khó khăn như bạn tưởng tượng hãy cũng S’Life Gym tìm hiểu nhé!

Quá trình cải thiện sức khỏe

Bổ sung lượng calories lành mạnh

Bạn không cần phải lo ngại việc thay đổi quá nhiều về thói quen ăn uống của mình. Cách đơn giản và dễ dàng thực hiện nhất là bạn có thể bổ sung thêm vào các bữa ăn các loại thực phẩm như bánh mì nguyên cám, ngũ cốc, các loại hạt, trái cây và các món ăn phụ lành mạnh. Điều này giúp bạn có quá trình tăng cân lành mạnh mà không bị béo và bạn có thể dễ dàng kiểm soát cân nặng của mình.

Sử dụng thức ăn giàu chất dinh dưỡng

Bạn nên chọn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thay vì nạp những loại thức ăn chứa calories rỗng và đồ ăn vặt. 

Các loại thực phẩm giàu protein như thịt nạc, cá, gà chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít chất béo. Bên cạnh đó protein giúp bạn cải thiện và xây dựng cơ bắp.

Các loại carbohydrate giàu chất dinh dưỡng như gạo lứt và các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp bạn đảm bảo chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể bạn nhiều nhất có thể, điều này ngay cả khi bạn đang giảm cơn thèm ăn. 

sử dụng thực ăn giàu chất dinh dưỡng giúp bạn tăng cân dành mạnh

Có bữa ăn nhẹ

Các bữa ăn nhẹ chứa nhiều protein và carbohydrate lành mạnh. Bạn nên sử dụng các thực phẩm như socola, bánh mì nguyên cám, bơ đậu phộng và các bữa ăn nhẹ chứa chất béo lành mạnh điều này giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch.

Chia nhỏ bữa ăn

Ăn một bữa ăn với số lượng lớn là điều không thể dễ dàng nếu bạn đang gặp phải chứng chán ăn hoặc vấn đề sức khỏe hay tâm lý. Việc chia nhỏ bữa ăn giúp bạn cảm thấy dễ thực hiện hơn và giúp hỗ trợ cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong để tăng lượng calories nạp vào cơ thể.

Tập luyện cơ thể

Đừng nghĩ chỉ tập thể dục khi bạn có nhu cầu giảm cân thì thật sai lầm đấy nhé, bạn quên mất rằng tập thể dục giúp bạn cải thiện và xây dựng cơ bắp, tăng cơ hiệu quả. Tập thể dục thường xuyên giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch, rèn luyện sức mạnh và kích thích hiệu quả sự thèm ăn của bạn giúp bạn tăng cân hiệu quả hơn.

Những điều cần cân nhắc khi bạn thiếu cân

Chậm phát triển và tăng trưởng cơ thể

Ở trẻ vị thành niên việc thiếu cân, gầy gây cản trở việc phát triển và tăng trưởng cơ thể. Ở độ tuổi này trẻ cần nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ cho quá trình phát triển và khỏe mạnh hơn.

Nguy cơ loãng xương và dễ vỡ

Một thể gầy yếu không thể tránh khỏi tình trạng thiếu các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, điển hình là vitamin D và canxi. Điều này là nguyên nhân dẫn đến việc bạn phải đối mặt với nguy cơ loãng xương, xương suy yếu, giòn và dễ gãy.

Hệ thống miễn dịch suy yếu

Cơ thể bạn khi không được nạp đủ các chất dinh dưỡng từ đó không thể dự trữ chất dinh dưỡng cho thể. Điều này sẽ khiến cơ thể bạn cảm thấy khó khăn trong việc chống lại bệnh tật và hệ thống miễn dịch rất khó khăn để khôi phục lại sau khi bệnh tật.

Nguy cơ thiếu máu

Cơ thể bạn gặp khó khăn trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng, thiếu các chất tạo máu như sắt, folate và B12. Vì vậy, bạn thường xuyên cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn,…đây là triệu chứng của người thiếu máu thường xảy ra đối với người có cơ thể quá gầy.

Gặp vấn đề về sinh sản

Một người gầy, cơ thể luôn rơi vào tình trạng thiếu chất dinh dưỡng nên bạn thường gặp các vấn đề sinh sản. Đặc biệt, nếu bạn là nữ bạn sẽ gặp phải vấn đề không nhưng thiếu hụt trầm trọng estrogen mà còn suy giảm khả năng sinh sản, trọng lượng cơ thể của bạn quá thấp dẫn đến kinh nguyệt không đều, thiếu kinh và dẫn đến vô sinh. Còn ở nam giới, thiếu cân khiến số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm và khả năng sinh lí thấp.

Rụng tóc

Trọng lượng cơ thể của bạn thấp là nguyên nhân khiến tóc mỏng đi, bị rụng nhiều và dần ít đi theo thời gian. Chúng cũng khiến bạn gây khô da, mỏng da và nhăn nheo.

Thiếu cân khiến bạn gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe

Nguyên nhân bạn cân nặng bạn thấp

Do di truyền

Nếu bạn gầy từ lúc học tiểu học và điều này cũng xảy ra tương tự trong gia đình bạn, có thể bạn được sinh ra với khả năng trao đổi chất thấp hơn bình thường và cảm giác thèm ăn tự nhiên của bạn cũng thấp. Điều này chứng tỏ rằng bạn gầy là do di truyền nhưng đừng lo lắng về vấn đề này tăng cân thật sự không khó như bạn tưởng tượng.

Hoạt động thể chất cao

Nếu bạn là một người luôn bận rộn hay là một vận động viên thể hình bạn phải luôn tập luyện rất thường xuyên và bạn cũng biết rằng việc tập luyện quá mức cũng ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Tuy nhiên, việc hoạt động thể chất cao cũng có thể là một công việc có tính chất nặng động hoặc tính tràn đầy năng lượng điều này sẽ ổn hơn là những người ít vận động hoặc không vận động.

Thường xuyên bị ốm

Bạn thường xuyên bị ốm điều này khiến giảm khẩu vị của bạn và cảm giác thèm ăn của bạn bị suy giảm từ đó khả năng sử dụng và dự trữ thức ăn gặp khó khăn. Nếu gần đây giảm cân đột ngột và đây có thể là dấu hiệu của bệnh tật, bạn có thể sẽ phải đấu tranh với các bệnh như các vấn đề về tuyến giáp, tiểu đường và thậm chí là ung thư. 

Do tác dụng phụ của thuốc

Có một số loại thức khiến cơ thể bạn gặp phải các triệu chứng buồn nôn và giảm cân, điều này khiến bạn giảm cân không theo ý muốn. Các loại phương pháp điều trị như hóa trị khiến bạn giảm cảm giác thèm ăn và làm trầm trọng thêm tình trạng sụt cân nghiêm trọng do bệnh tật.

Gặp vấn đề tâm lý 

Sức khỏe tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta. Nếu bạn gặp phải tình trạng áp lực hoặc trầm cảm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thói quen ăn uống của bạn. Bạn đang gặp phải vấn đề về tâm lý nhất là tình cảm hãy đến gặp bác sĩ được nhận được lời khuyên và sự quan tâm, chăm sóc.

Stress khiến bạn giảm cơn thèm ăn

Quá trình tăng cân sẽ diễn ra dễ dàng hơn nếu bạn kết hợp hoàn hảo giữa chế độ dinh dưỡng và rèn luyện cơ thể. Bạn hãy thử tham gia vào một khóa tập luyện để rèn luyện cơ thể nhé! S’Life chúc bạn thành công!

 

Bí quyết tăng cân dành cho người gầy
Tăng cân sẽ chẳng là vấn đề quá khó khăn nữa nếu bạn có một quá trình tăng cân lành mạnh.