S'Life
    \

Bạn biết về chế độ ăn uống BBG chưa?

 

Bạn đã từng nghe qua chế độ ăn uống BBG chưa, cùng S'Life Gym tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết nó có thực sự giảm cân như lời đồn không nhé ! 

 

Chế độ ăn uống BBG là thành phần dinh dưỡng của một kế hoạch tập luyện phổ biến. Nó thúc đẩy nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, được kiểm soát khẩu phần để hỗ trợ giảm cân. Không có nhóm thực phẩm bị loại bỏ và chú trọng vào sức khỏe tổng thể, các chuyên gia đồng ý rằng đây có thể là một kế hoạch ăn uống bổ dưỡng. Cùng S’Life Gym tìm hiểu kĩ hơn về chế độ ăn uống BBG này nhé!

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn uống BBG

Những gì bạn cần biết

Những người theo chế độ ăn kiêng BBG có thể ăn năm lần trong ngày. Có ba bữa ăn chính bữa sáng, bữa trưa và bữa tối và hai bữa ăn nhẹ. Bạn nên sắp xếp ba bữa ăn chính của mình trước 2,5-3 giờ và uống nhiều nước giữa các bữa ăn.

Chế độ ăn uống BBG thường được ca ngợi vì tính linh hoạt của nó. Hướng dẫn ban đầu không được thiết kế với dị ứng hoặc chế độ ăn kiêng (tức là ăn chay, không có glute, sữa,..) nhưng các bữa ăn có thể dễ dàng được tùy chỉnh.

Chế độ ăn uống BBG kết hợp năm trong số các nhóm thực phẩm chính: ngũ cốc, rau, trái cây, sữa và thịt. Bất kể hạn chế chế độ ăn uống của bạn là gì, chế độ ăn uống BBG có thể được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của bạn. Các sản phẩm động vật có thể được chuyển đổi sang các sản phẩm thay thế dựa trên thực vật nếu cần.

Chế độ ăn uống BBG, bạn đã biết chưa?

Protein thực vật tốt nhất 

Rau và các loại đậu

Chế độ ăn uống BBG xếp rau và các loại đậu vào cùng một loại. Những người theo chế độ ăn kiêng này phải có năm khẩu phần nhóm thực phẩm này mỗi ngày. Món salad và món xào là một cách tốt để bổ sung các loại rau không chứa tinh bột, trong khi đậu đóng hộp và khoai tây hấp có thể đáp ứng yêu cầu về tinh bột của bạn. 

Trái cây

Bất kỳ và tất cả trái cây đều được cho phép trong chế độ ăn uống BBG. Bạn có thể thưởng thức nước ép trái cây, nhưng đảm bảo độ tươi. Trái cây tươi cũng được ưu tiên hơn trái cây khô, thường có thêm đường. Bạn có thể ăn hai phần trái cây mỗi ngày.

Hạt

Trong số tất cả các nhóm thực phẩm trong chế độ ăn kiêng này, bạn được cho là sẽ ăn nhiều nhất các loại ngũ cốc. Bạn cũng có thể ăn bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc và yến mạch nhanh.

Thịt và các lựa chọn thay thế không thịt

Hướng dẫn dinh dưỡng khuyến nghị khẩu phần thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng và các loại thực phẩm thay thế. Những người theo dõi có thể đổi các sản phẩm động vật lấy đậu phụ hoặc các loại đậu. Phiên bản ăn chay của kế hoạch bữa ăn cung cấp nhiều gợi ý và lựa chọn thay thế hơn.

Nguồn chất béo lành mạnh

Đặc biệt chú trọng đến chất béo lành mạnh. Hướng dẫn phân biệt giữa các nguồn chất béo có lợi cho sức khỏe và những nguồn có nguy cơ sức khỏe. Một số chất béo lành mạnh bao gồm bơ, quả hạch, hạt và dầu ô liu. 

Các loại thảo mộc và gia vị

Để làm cho món ăn trở nên thú vị hơn, khuyên bạn nên thêm các loại thảo mộc và gia vị.

Uống nhiều nước

Một khía cạnh quan trọng của chế độ ăn uống BBG là duy trì đủ nước . Những người theo chế độ ăn kiêng này tiêu thụ ít nhất tám cốc nước mỗi ngày. Các chất lỏng khác, bao gồm trà thảo mộc và cà phê, cũng được cho phép. Tuy nhiên, bạn nên uống cà phê với lượng vừa phải và không có nhiều kem.

Rượu

Có một phần giáo dục mở rộng trong hướng dẫn dinh dưỡng và một phần giải thích lý do tại sao nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn việc uống rượu. Rượu có nhiều calo và có tác dụng phụ có thể cản trở tiến trình đạt được các mục tiêu sức khỏe của bạn. 

Tránh các loại thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh nên được tránh hoàn toàn trong kế hoạch này, nó thường có hàm lượng calo cao hơn và có thể khó biết thực sự có gì trong bữa ăn của bạn. 

Chất béo động vật

Mỡ động vật được liệt kê rõ ràng là nguồn chất béo không lành mạnh. Thay vào đó, các sản phẩm động vật nạc được khuyến khích.

Thêm đường

Khi mua thực phẩm đóng gói, hãy kiểm tra danh sách thành phần để biết thêm đường . Chế độ ăn uống BBG không bao gồm các loại thực phẩm có chứa đường trắng, mặc dù một số công thức nấu ăn yêu cầu đường nâu. Đường tinh luyện có liên quan đến nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, khuyên bạn nên thỏa mãn sở thích ăn ngọt của bạn với trái cây và chất ngọt tự nhiên .

Thực phẩm chiên và chế biến

Thực phẩm chiên rán không tuân thủ chế độ ăn uống BBG. Tương tự, nên tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt, bánh nướng xốp, kẹo,... Những thực phẩm này thường ít vitamin và khoáng chất, vì vậy chúng có thể sẽ không giúp bạn tiến gần hơn đến việc đạt được các mục tiêu về sức khỏe và thể chất của mình.

Ưu, nhược điểm của chế độ ăn uống BBG

Ưu điểm

Các chất dinh dưỡng đa lượng cân bằng

Nhiều chế độ ăn kiêng khuyến khích tập trung vào một chất dinh dưỡng đa lượng cốt lõi. Các chế độ ăn uống keto với sự nhấn mạnh vào các bữa ăn giàu chất béo, carb thấp. Chế độ ăn uống BBG cung cấp một lượng cân bằng của cả ba chất dinh dưỡng đa lượng . Nó cũng bao gồm các nhóm thực phẩm chính. Có một mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm là điều quan trọng đối với Itsines, vì vậy khuyến khích những người theo dõi của mình ăn một chế độ ăn uống đầy đủ.

Thân thiện với người ăn chay và dị ứng

Theo mặc định, chế độ ăn uống BBG không có nguồn gốc thực vật hoặc không chứa chất gây dị ứng. Tuy nhiên, hướng dẫn dinh dưỡng cung cấp nhiều thay thế và lựa chọn thay thế cho các loại thực phẩm mà một số người có thể không tiêu thụ. Thịt có thể được hoán đổi cho đậu phụ hoặc đậu và sữa bò lấy sữa hạnh nhân. 

Nhiều loại thực phẩm tuân thủ

Nếu bạn lập danh sách từng loại thực phẩm được phép sử dụng trong chế độ ăn kiêng BBG, thì nó sẽ rất dài. Bởi vì có rất nhiều loại thực phẩm để lựa chọn, chế độ ăn kiêng khá dễ tuân thủ.

Nhược điểm

Được thiết kế cho phụ nữ từ 16-25 tuổi

Chế độ ăn uống BBG không dành cho tất cả mọi người, thông thường những phụ nữ trẻ từ 16–25 tuổi. Việc thiết kế hướng dẫn dinh dưỡng có tính đến nhân khẩu học là rất hợp lý. Tuy nhiên, điều này không bao gồm phần lớn dân số, bao gồm cả nam giới, phụ nữ và các cá nhân trên 25 tuổi. 

Không được đánh giá bởi Chuyên gia Y tế

Vật liệu BBG do Itsines và Pearce đồng sáng tạo. Cả hai đều học khóa đào tạo cá nhân, nhưng cả hai đều không phải là chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký . Tất cả những lời khuyên được đưa ra trong chế độ ăn uống BBG đều xuất phát từ kinh nghiệm cá nhân của Itsines. Tuy nhiên, các khuyến nghị có vẻ phù hợp với hướng dẫn chế độ ăn uống của chính phủ Úc.

Kế hoạch BBG khuyến khích các thói quen lành mạnh như ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên, ngủ nhiều và uống đủ nước. Đây là tất cả các yếu tố phù hợp với một lối sống lành mạnh. S’Life Gym chúc bạn thành công!

Bạn biết về chế độ ăn uống BBG chưa?
Chế độ ăn uống BBG thực sự là lựa chọn lành mạnh dành cho bạn